ทั่วโลกยังวิตก ‘โคโรน่า’ อังกฤษพบผู้ป่วยแรก จีนเร่งอพยพชาวอู่ฮั่นตกค้างกลับ ปท.

บีบีซีรายงานว่า Chief Medical Officer (CMO) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า มีการตรวจพบผู้ป่วย 2 รายที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) หรือ “ไวรัสอู่ฮั่น” โดยผู้ป่วยทั้ง 2 รายมาจากครอบครัวเดียวกันและขณะนี้ได้รับการดูแลในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของอังกฤษ โดยยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในการรักษาของผู้ป่วยทั้ง 2 รายดังกล่าว นับป็นการพบผู้ป่วยครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐอเมริกาได้ประกาศเตือนพลเมืองไม่ให้เดินทางไปยังประเทศจีน หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกระดับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสู่ “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก” โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า “ไม่ควรเดินทางไปยังประเทศจีน เนื่องจากมีการค้นพบการระบาดครั้งแรกในอู่ฮั่น” โดยสหรัฐได้เพิ่มความเสี่ยงในการเดินทางไปยังประเทศจีนในระดับเดียวกับอิรักและอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นก็กำลังพิจารณายกระดับคำเตือนการเดินทางไปประเทศจีน โดยแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะการเดินทางสู่มณฑลหูเป่ย์อันเป็นจุดที่เริ่มระบาดของเชื้อไวรัส นอกจากนี้ยังประกาศใช้มาตรการพิเศษเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดภายในประเทศ หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อ 14 ราย โดยมีการตั้งงบประมาณพิเศษให้แก่ผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลภาคบังคับ

ขณะที่ทางการ “อิตาลี” ก็ได้ประกาศระงับการสัญจรทางอากาศทั้งหมดกับจีน หลังพบผู้ป่วยเป็นนักท่องเที่ยวจีน 2 รายในประเทศ ส่วนสายการบินหลายสายในยุโรปได้หยุดให้บริการบินสู่จีนแผ่นดินใหญ่อย่าง Air France KLM SA, British Airways, Lufthansa และ Virgin Atlantic ส่วนอีกหลายแห่งได้ลดจำนวนเที่ยวบินลง

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพของจีนได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าพุ่งขึ้นถึง 213 ราย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 9,692 ราย ขณะที่ภายนอกประเทศจีนมีรายงานจำนวนผู้ป่วย 131 รายใน 23 ประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน โดยล่าสุดไทยได้ประกาศว่ามีการต่อจากคนสู่คนเป็นกรณีแรก

หลายประเทศได้ประกาศนำพลเมืองกลับประเทศ โดยมีการใช้มาตรการกักกันโรค 14 วันตามระยะฟักตัวของเชื้อไวรัส โดยมีการอพยพพลเมืองอังกฤษและยุโรปในวันนี้ (31 ม.ค.) รวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย

ขณะที่เดอะสเตรตส์ไทมส์รายงานว่า ทางการจีนก็กำลังพยายามนำนักท่องเที่ยวชาวอู่ฮั่นที่ติดค้างอยู่ต่างประเทศเดินทางกลับจีนด้วยเช่นกัน โดยสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ได้ส่งเครื่องบิน 2 เที่ยวเพื่อมารับชาวจีน 117 คนจากกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และ 100 คนเมืองโกตากีนาบาลูของมาเลเซีย โดยเครื่องบินทั้ง 2 เที่ยวคาดว่าจะกลับถึงเมืองอู่ฮั่นในวันนี้ (31 ม.ค.)

นอกจากนี้ยังจะมีการจัดส่งเที่ยวบินไปรับคนที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่อื่น ๆ อย่าง สิงคโปร์ โอซาก้าของญี่ปุ่น กระบี่ของไทย และมัณฑะเลย์ของเมียนมาด้วย