‘อนามัยโลก’ เคาะชื่อทางการโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ‘Covid-19’

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส

บีบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดชื่ออย่างเป็นทางการให้กับโรคที่เกิดจากการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เรียกว่า “COVID-19” ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 1,017 ราย และมีผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อกว่า 42,708 คนเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ ณ กรุงเจนีวาว่า “ขณะนี้เรามีชื่อสำหรับโรคนี้แล้วคือ COVID-19” โดยชื่อโรคใหม่นี้หมายถึง “โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019” ซึ่งมาจากการรวมกันของคำว่า corona (โคโรน่า), virus (ไวรัส) และ disease (โรค) รวมเข้ากับปีของการเริ่มต้นการแพร่ระบาดคือปี 2019

ส่วนชื่ออย่างเป็นทางการของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรค COVID-19 ซึ่งอยู่ในกลุ่มตระกูลโคโรน่าไวรัสยังต้องพิจารณาและประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ โดยคณะกรรมการสากลฝ่ายไวรัสอนุกรมวิธานเสนอให้เรียกว่าไวรัส SARS-CoV-2

ทั้งนี้ การตั้งชื่ออย่างเป็นทางการมีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน อย่างการเรียกว่า “ไวรัสโคโรน่า” หรือการเหมารวมอย่างไม่ถูกต้องซึ่งนำไปสูการเหยียดและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติเช่นการเรียกว่า “ไวรัสอู่ฮั่น”

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุว่า “เราต้องหาชื่อที่ไม่อ้างอิงภูมิศาสตร์ สัตว์ ปัจเจกบุคคลหรือกลุ่มบุคคล และสามารถออกเสียงได้ง่ายและบ่งบอกถึงโรค ซึ่งการมีชื่ออย่างเป็นทางการมีความสำคัญในการป้องกันการใช้ชื่ออื่นที่อาจไม่ถูกต้องหรือเป็นการตีตรา นอกจากนี้ยังจะเป็นมาตรฐานให้กับเราในการรับมือกับโรคจากไวรัสโคโรน่าในอนาคต”


ดร.กีบรีเยซุสยังเรียกร้องให้ทั่วโลกต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างสุดความสามารถ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกกำลังประชุมกันที่เจนีวา เพื่อหาวิธีการรับมือกับโรคระบาดในขณะนี้