โควิด-19: สรุปสถานการณ์ มีนาคม-มิถุนายน 2563

สถานการณ์ การระบาดของไวรัสโคโรน่า โควิด-19 วันนี้
ภาพ: STR/AFP

สรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก ระหว่างเดือน มีนาคม-มิถุนายน 2563

รวบรวมข่าวและสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โรค “โควิด-19” ซึ่งพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก ๆ ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน รวมถึงมาตรการรับมือของทั่วโลกและประเทศไทย

ติดตาม สถานการณ์ล่าสุด ประจำวันนี้ หรือย้อนดูไทม์ไลน์การระบาดในช่วงแรก ตั้งแต่วันสิ้นปี 2562 ถึงเดือน มกราคม 2563


อังคารที่ 30 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การโรคโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 2 ราย ซึ่งทั้งคู่กลับมาจากประเทศกาตาร์และอยู่ในสถานที่เฝ้าระวังของรัฐ รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,171 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม หายป่วยแล้ว 3,056 ราย ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 57 ราย

• การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก (APEC) จะจัดขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ จากเดิมที่ถูกกำหนดว่าจะจัดขึ้นในเมืองออคแลนด์ ของนิวซีแลนด์ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19

• อิหร่าน รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 162 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 10,670 ราย และมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 2.2 แสนราย (หายป่วยแล้วกว่า 1.8 แสนราย) นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆ ตั้งแต่แต่กลางเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

จันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563

• ศบค. มีมติเห็นชอบให้ ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน รวมถึงเห็นชอบมาตรการปลดล็อกดาวน์เฟส 5 และแนวทางอนุญาตให้บุคคล 6 กลุ่มเดินทางเข้าประเทศไทยได้จากประเทศกลุ่มเป้าหมาย

• นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 7 ราย เป็นผู้เดินทางกลับจากอินเดีย 6 ราย และสหรัฐฯ 1 ราย ถือเป็นวันที่ 35 ติดต่อกันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ

• กรุงปักกิ่ง รายงานว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ 7 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ลดลงจาก 14 ราย ในวันก่อนหน้านี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามควบคุมการระบาด รวมถึงประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่รอบๆ กรุงปักกิ่งซึ่งมีผลต่อประชากรเกือบ 5 แสนราย ตามรายงานของเอเอฟพี

• อเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สาธารณสุขของสหรัฐฯ เตือนว่า ช่วงเวลาที่สหรัฐฯ ยังมีโอกาสควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ให้ได้ผล “กำลังจะสิ้นสุดลง” หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นกว่า 4 หมื่นรายเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

• บราซิล พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มกว่า 30,476 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกกว่า 552 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2563

• จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นจนเกือบถึง 10 ล้านรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตใกล้ทะลุ 5 แสนราย ขณะที่หลายประเทศ เช่น เยอรมนี ออสเตรเลีย และเกาลีใต้ ยังคงเฝ้าระวังการระบาดรอบที่ 2 อย่างต่อเนื่อง

• หลายรัฐในสหรัฐฯ ได้แก่ ฟลอริดา อริโซนา เนวาดา จอร์เจีย และเซาธ์แคโรไลนา รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ สะท้อนถึงการระบาดที่รุนแรงขึ้นและทำให้หลายรัฐต้องระงับแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆ เป็นการชั่วคราว

เสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันนี้ว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทั้งในประเทศและกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ อ่านเพิ่มเติม

ศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย กลับมาจากประเทศซูดาน 2 ราย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ ส่วนในประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 32 วันแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นใน 27 รัฐทั่วประเทศ จากเดิมที่พบว่าเพิ่มขึ้นใน 22 รัฐ โดยในช่วง 5 วันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อต่อวันเกินกว่า 3 หมื่นราย ตามการรายงานของเดอะ การ์เดียน

• เม็กซิโก รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,104 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มเป็นกว่า 2 แสนรายแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย สูงสุดเป็นอันดับ 3 ในทวีปอเมริกา

พฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563

• ศบค. รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ เพิ่ม 1 ราย อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดไว้ให้ โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

•  อินเดีย สั่งการให้กองทัพช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และจัดเตรียมศูนย์พยาบาลแห่งใหม่ โดยเพิ่มเตียงผู้ป่วยอีกหลายพันเตียงในกรุงนิวเดลี หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเกือบ 1.6 หมื่นราย ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

พุธที่ 24 มิถุนายน 2563

• ศบค. รายงานว่าประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดไว้ให้ รวมผู้ป่วยสะสม 3,151 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในกลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 220 ราย ยังรักษาอยู่ 73 ราย รักษาหาย 3,026 ราย ไม่มีผู้ป่วยในประเทศไทยต่อเนื่องเป็นวันที่ 30 แล้ว

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 9,178,773 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเกือบทะลุ 4.75 แสนราย ตามข้อมูลจาก Johns Hopkins University

• บราซิล รายงานว่าพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่เพิ่มถึง 39,436 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,374 ราย หลัง WHO เตือนว่าตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 กำลังพุ่งสูงขึ้นในประเทศขนาดใหญ่ทั่วโลกหลายประเทศในเวลาเดียวกันอย่างน่าเป็นห่วง อ่านเพิ่มเติม

อังคารที่ 23 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย กลับมาจากประเทศอียิปต์ 2 ราย และกาตาร์ 3 ราย อยู่ในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิมคือ 58 ราย

เกาหลีใต้ ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเข้าสู่ “ระลอกที่ 2” แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็พบผู้ติดเชื้อรายวันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวของเกาหลีใต้ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

จันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ทั้งหมดเดินทางกลับจากอินเดีย และอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดไว้ให้ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 58 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 71 ราย

• องค์การอนามัยโลก รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นถึง 183,020 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดใหม่ โดยเคสส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกสูงกว่า 8.7 ล้านรายแล้ว

• กรุงปักกิ่ง รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 9 ราย ซึ่งลดลงจาก 22 รายในวันก่อนหน้านี้ หลังจากพบการระบาดครั้งใหม่ซึ่งมีตลาดค้าส่งเป็นศูนย์กลางการระบาดในเมือง

เวลส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานไก่ เพิ่มเป็น 158 ราย จำนวนคนงานที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ที่โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ไก่บนเกาะแองเกิลซีย์ ทางตอนเหนือของเวลส์ สหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นเป็น 158 ราย แล้ว

อาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน 2563

• ฟิลิปปินส์ รายงานจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 578 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถือเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 2.9 หมื่นราย

• จีน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 26 ราย โดยส่วนใหญ่ (22 ราย) พบในกรุงปักกิ่ง ซึ่งนับตั้งแต่พบการระบาดระลอกใหม่ในเมืองหลวงแห่งนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 200 รายแล้ว

เสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้เดินทางกลับมาจากประเทศบาห์เรน โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

• บราซิล มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เกิน 1 ล้านรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 5 หมื่นราย ซึ่งถือเป็นประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ

• องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนถึง “ช่วงอันตรายใหม่” ซึ่งเกิดจากประชาชนในหลายประเทศหมดความอดทนกับมาตรการล็อกดาวน์และกลับมาทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง แม้ในหลายประเทศโรคโควิด-19 ยังคงระบาดรุนแรวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ทีเ่ดินทางจากซาอุดิอาระเบีย อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ และไม่พบการผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ

สถานทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง เตือนให้คนไทยติดตามข่าวสาร เพิ่มความระมัดระวัง และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการจีนอย่างเคร่งครัด หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในกรุงปักกิ่ง

พฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์ว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ซึ่งทั้งหมดเดินทางกลับจากต่างประเทศ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย 5 ราย และอินเดีย 1 ราย อยู่ในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้

• กรุงปักกิ่ง รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 21 ราย ลดลงจากก่อนหน้านี้ ที่เพิ่มขึ้น 31 ราย ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งเริ่มกลับมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่สถานการณ์ดีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์

• ประธานาธิบดีอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา ได้เข้าสู่กระบวนการกักกันตนเอง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงการแพร่ระบาดในกลุ่มนักการเมืองในประเทศด้วย

พุธที่ 17 มิถุนายน 2563

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 8.1 ล้านรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มเป็นการ 440,000 ราย ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ถือเป็นการรายงานผู้ป่วยจำนวนศูนย์รายอีกครั้ง รวมสะสมแล้วกว่า 23 วัน ที่ไม่มีผู้ป่วยทั้งในประเทศและในสถานกักกันโรคของรัฐฯ (State Quarantine) และนำแนะว่าประชาชนยังควรสวมหน้ากากผ้า เพื่อรักษาระดับการแพร่ระบาดให้ต่ำเช่นนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้

อังคารที่ 16 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,135 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิมคือ 58 ราย หายป่วยแล้ว 2,993 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 84 ราย

• จีน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 40 ราย โดย 27 ราย ตรวจพบในกรุงปักกิ่ง และ 8 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

• นิวซีแลนด์ รายงานว่าพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 2 ราย หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันเป็นเวลากว่า 24 วัน โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้งสองรายเป็นผู้เดินทางกลับจากสหราชอาณาจักร

จันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมสะสม 3,135 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม เสียชีวิตสะสม ราย 58 หายป่วยแล้ว 2,987 ราย ยังรักษาอยู่โรงพยาบาล 90 ราย

• กรุงปักกิ่ง รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายใหม่กว่า 51 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดการระบาดระรอกใหม่ โดยล่าสุด รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ประกาศให้ทุกบริษัทเฝ้าติดตามให้พนักงานทุกคนที่มีประวัติเดินทางไปยังตลาดซินฟาตี้ (Xinfadi) ต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน

• ความกังวลว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะกลับมาระบาดเป็นรอบที่ 2 ทำให้หลายประเทศเร่งซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยในช่วงฤดูไข้หวัดและป้องกันไม่ให้ปริมาณผู้ป่วยสูงจนระบบสาธารณสุขรับมือไม่ไหว ตามรายงานของ เดอะ การ์เดียน

อาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงว่าพบผู้ป่วยยืนยันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 1 ราย ซึ่งเดินทางจากต่างประเทศ รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,135 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม อ่านเพิ่มเติม

เสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2563

• ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย โดยทั้งหมดเดินทางกลับจากต่างประเทศ รวมผู้ป่วยสะสม 3,134 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย หายป่วยแล้ว 2,987 ราย

•จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในบราซิล เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 41,828 ราย ทำให้แซงอังกฤษขึ้นเป็นอันดับสองของโลก โดยบราซิลมีผู้ยืนยันติดเชื้อแล้วกว่า 8.2 แสนราย ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University.

• จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในแอฟริกาใต้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 หมื่นรายในช่วง 5 วันที่ผ่านมา รวมสะสมกว่า 5 หมื่นรายแล้ว หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์เพิ่มเติม โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้ คิดเป็นเกือบ 25% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในทวีปแอฟริกา

ศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2563

• ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติให้ยกเลิกเคอร์ฟิว มีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2563 นี้ แต่ยังคงเรื่องของการเดินทางในราชอาณาจักร ทั้งทางบก น้ำ อากาศไว้ก่อน

• ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ซึ่งเดินทางกลับมาจากอินเดียและอยู่ในสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้ให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,129 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 58 ราย

• ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงแรง จากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 และแนวโน้มว่าเศรษฐกิจอาจใช้เวลาในการฟื้นตัวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดย ดาวโจนส์ ปิดตลาด ติดลบถึง 1,800 จุด

พฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การประจำวันว่า ไม่พบผู้ผู้ติดเชื้อรายใหม่แม้แต่รายเดียว รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,125 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิมคือ 58 ราย และยังคงมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 80 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นทะลุ 2 ล้านรายแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์ส โดยมีผู้เสียชีวิตในประเทศแล้วอย่างน้อย 112,833 ราย ด้านนักวิจัยจากสถาบันสุขภาพของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวกับ ซีเอ็นเอ็น ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มเป็นกว่า 2 แสนรายในช่วงเดือนกันยายน

• รัฐเซาเปาลู ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของบราซิล รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 340 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมเป็น 9,862 ราย หรือราว 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ

พุธที่ 10 มิถุนายน 2563

• ศบค. รายงานว่าประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ซึ่งทั้งหมดเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,125 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 58 ราย หายป่วยแล้ว 2,981 ราย ยังรักษาอยู่โรงพยาบาล 58 ราย

• เกาหลีใต้ พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 50 ราย หลังจากเพิ่มขึ้นต่ำกว่า 40 รายติดต่อกันมา 2 วัน โดยพบผู้ป่วยรายใหม่ในบริเวณรอบนอกของกรุงโซล ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาจพิจารณาเพิ่มมาตรการเว้นระยะห่างในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ตามรายงานของสำนักข่าวยอนฮับ

• แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อของสหรัฐฯ กล่าวเตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ “ยังไม่สิ้นสุดลง” โดยระบุว่าเขาประหลาดใจที่ไวรัสสามารถแพร่ระบาดไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะการเดินของผู้ติดเชื้อ ซึ่งนับถึงปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 7 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 แสนราย

อังคารที่ 9 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,121 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สำหรับผู้ป่วยรายใหม่มาจาก ซาอุดิอาระเบีย 1 ราย และ เนเธอร์แลนด์ 1 ราย อยู่ในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดไว้ให้ อ่านเพิ่มเติม

• องค์การอนามัยโลก เตือนว่าแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะดีขึ้นในยุโรป แต่ยังคงแย่ลงในหลายภูมิภาคทั่วโลก โดยล่าสุด มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมง ที่จำนวนกว่า 1.36 แสนราย

• บราซิล รายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมยอดสะสมเป็นกว่า 7 แสนรายแล้ว และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3.7 หมื่นราย โดยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราว 5 แสนราย

จันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย ทำให้จำนวนสะสมเพิ่มเป็น 3,119 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

• เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของนิวซีแลนด์รายงานว่าผู้ป่วยโควิด-19 รายสุดท้ายในประเทศได้รักษาตัวหายดีแล้ว ทำให้นิวซีแลนด์ไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในระบบสาธารณสุขแม้แต่รายเดียว เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่มาเป็นเวลา 17 วันติดต่อกัน

• จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกมีจำนวนสะสมกว่า 7.08 ล้านราย โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 แสนราย โดยสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด จำนวนกว่า 2 ล้านราย ตามด้วย บราซิล 6.91 แสนราย รัสเซีย 4.67 แสนราย สเปน 2.88 แสนราย และอังกฤษ 2.86 แสนราย

อาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563

• ศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 8 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยรองโฆษก ศบค. ระบุว่า นับเป็นวันที่ 13 ติดต่อกันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ (local transmission)

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1.1 แสนรายแล้ว ขณะที่ร้านค้าและธุรกิจในประเทศยังคงทยอยกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ก่อนหน้านี้ แอนโทนี เฟาซี ผอ.สถาบันโรคติดต่อฯ แสดงความเป็นห่วงว่าการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศมีโอกาสทำให้การระบาดพุ่งสูงขึ้นได้

เสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,104 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย หายป่วยแล้ว 2,971 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 75 ราย

• อังกฤษ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 40,261 รายแล้ว ทำให้อังกฤษเป็นประเทศที่ 2 ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4 หมื่นราย ต่อจากสหรัฐฯ

• สวีเดน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 1,056 ราย ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1 พันราย เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563

• โฆษก ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจจารณาการผ่อนคลายมาตรการฯ ได้เสนอแนวทางผ่อนคลายระยะที่ 4 ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาในวันศุกร์หน้า (12 มิ.ย.) ซึ่งอาจอนุญาตให้โรงเรียนและสถานบันเทิงกลับมาเปิดได้อีกครั้ง

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 3,102 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 58 ราย หายป่วยแล้ว 2,971 ราย ยังรักษาอยู่โรงพยาบาล 73 ราย

• แอฟริกาใต้ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 3,267 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 4 หมื่นราย

พฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563

• ศบค. รายงานว่าประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 17 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดกักตัวอยู่ใน State Quarantine และเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แก่ คูเวต (13 ราย) กาตาร์ (2 ราย) และซาอุฯ (2 ราย)

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีจำนวนอยู่ที่ราว 6.4 ล้านรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 383,298 ราย ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปส์กินส์

• องค์การอนามัยโลก ระบุว่าในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ได้รับรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกรวมกันมากกว่า 1 แสนรายต่อวัน แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของการแพร่ระบาดซึ่งเกิดขึ้นในหลายภูมิภาคของโลก

• อัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสวีเดน ซึ่งไม่ได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เหมือนในหลายประเทศ เพิ่มขึ้นสูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลก ด้วยอัตรา 450 ราย ต่อประชากร 1 ล้านคน

พุธที่ 3 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักใน state quarantine จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,084 ราย มีผู้รักษาหายแล้วเพิ่มอีก 2 ราย รวม 2,968 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ โดยมีจำนวนผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 58 ราย

• ฝรั่งเศส รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 107 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นการเพิ่มขึ้นเกิน 100 ราย ครั้งแรกในรอบ 13 วัน ขณะที่รัฐบาลเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติม โดยจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมของฝรั่งเศสอยู่ที่อย่างน้อย 28,940 ราย สูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก

• อิหร่าน รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 3,117 ราย ในรอบวันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดในประเทศ โดยอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่เริ่มกลับมาใกล้เคียงกับในช่วงระบาดรุนแรงอีกครั้ง

อังคารที่ 2 มิถุนายน 2563

• ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 ราย เป็นผู้เดินทางกลับมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย และเข้ากักตัวใน State Quarantine แล้ว นอกจากนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นรายแรกนับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2563

• เนเธอร์แลนด์ อนุญาตให้ร้านอาหารและบาร์กลับมาเปิดบริการได้อีกครั้งหลังต้องปิดทำการนานกว่า 3 เดือน เช่นเดียวกับโรงละคร โรงภาพยนต์ พิพิธภัณฑ์ โดยทั้งหมดยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด

• สเปน รายงานว่าไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ตามรายงานของเอพี โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 71 ราย ทั้งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของสเปนอยู่ที่ราว 2.4 แสนราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้นทะลุ 6.2 ล้านรายแล้ว ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University และมีผู้เสียชีวิตทั่วโลกสะสมอย่างน้อย 2.7 แสนราย

จันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยผู้ป่วยรายใหม่ เป็นหญิงไทยอายุ 43 ปี เดินทางกลับจากประเทศรัสเซีย อ่านเพิ่มเติม

• บราซิล รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 16,409 ราย ทำให้จำนวนสะสมเพิ่มเป็น 514,849 สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากสหรัฐฯ (1.78 ล้านราย) ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 29,314 ราย สูงสุดเป็ฯอันดับที่ 4 ของโลก

• สื่อสเปนรายงานว่า นายเปโดร ซันเชซ นายกรัฐมนตรี จะขอให้สภาพิจารณาขยายมาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีกจนถึงวันที่ 21 มิถุนายน นี้ ซึ่งเขาระบุว่าจะเป็นการขยายเวลาครั้งสุดท้าย

อาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563

• บลูมเบิร์ก รายงานอ้างข้อมูลจากสื่อญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอนุญาตให้ประชาชนจากประเทศไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เดินทางเข้าประเทศได้ เนื่องจากมีสัญญาณว่าประเทศเหล่านี้มีการติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

• ศบค.แถลงมีผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายใหม่เพิ่ม 4 ราย รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,081 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

เสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 3,077 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 57 ราย หายป่วยแล้ว 2,961 ราย และยังรักษาอยู่โรงพยาบาล 59 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในบราซิล เพิ่มขึ้นกว่า 1,124 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 27,878 ราย สูงกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในสเปนที่ 27,121 รายแล้ว

• ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าเขาจะตัดความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับองค์การอนามัยโลก (WHO) หลังจากเคยระบุหลายครั้งว่าสหรัฐฯ จะพิจารณาตัดงบประมาณสนับสนุน WHO ก่อนหน้านี้

ศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2563

• โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อทั้งหมด เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้า State Quarantine จากประเทศคูเวต อ่านเพิ่มเติม

• ศบค. มีมติเห็นชอบผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมระยะที่ 3 หลายกิจกรรม ยกเว้นสนามมวยและสถานบันเทิง เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง โดยอนุญาตให้เปิดบริการได้ถึง 21.00 น. จากเดิม 20.00 น. รวมถึงอนุญาตให้เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดได้ โดยให้เป็นไปตามมาตรการที่รัฐกำหนด และลดเคอร์ฟิว จาก 23.00-04.00 น. เป็น 23.00-03.00 น.

พฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่าประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย โดยทั้งหมดเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้า State Quarantine จากประเทศกาตาร์ 6 ราย คูเวต 4 ราย และอินเดีย 1 ราย

พุธที่ 27 พฤษภาคม 2563

• โฆษก ศบค. กล่าวว่าคณะกรรมการจะพิจารณาผ่อนคลายระยะที่ 3 ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยคาดว่ากิจการและกิจกรรมต่างๆ จะได้ผ่อนคลายกันมากขึ้น เนื่องจากบรรยากาศ ณ ตอนนี้เอื้อให้มีการผ่อนคลายกันมากขึ้น

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย โดยเป็นผู้ที่เดินกลับจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มสูงกว่า 5.5 ล้านรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 3.47 แสนราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ และบราซิลยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

• เกาหลีใต้ ลงโทษจำคุกชายวัย 27 ปี เป็นเวลา 4 เดือนหลังจากฝ่าฝืนกฎกักตัวโดยแอบออกนอกที่พัก 2 วันก่อนครบกำหนด 14 วัน ถือเป็นรายแรกที่ถูกลงโทษจำคุกนับตั้งแต่เกาหลีใต้ออกกฎดังกล่าว

อังคารที่ 26 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย สะสม 3,045 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมสะสม 57 ราย หายป่วยแล้ว 2,929 ราย ยังรักษาอยู่โรงพยาบาล 59 ราย
ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine

• รายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 51 ปี อาชีพ พนักงานนวด กลับมาจากประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 พ.ค. และเข้าพัก State Quarantine ที่ จ.ชลบุรี และตรวจพบเชื้อ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. (ไม่มีอาการ) อีก 2 ราย เป็นชายไทย อายุ 45 ปี กลับจากประเทศคูเวต เมื่อวันที่ 24 พ.ค. และเข้าพัก State Quarantine ที่ จ.สมุทรปราการ โดยทั้ง 2 ราย มีอาการไอ และตรวจพบเชื้อ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.

จันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย โดยผู้ป่วยรายใหม่คนแรกเป็นหญิงสัญชาติจีนมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ใน จ.ภูเก็ต ส่วนอีกรายเป็นหญิงไทยวัน 55 ปีที่เดินทางมาจากรัสเซียและเข้า State Quarantine อ่านเพิ่มเติม

• อินเดีย จะเริ่มอนุญาตให้เที่ยวบินภายในประเทศกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง แม้ว่าจะพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงที่สุดเมื่อวานนี้จำนวน 6,767 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นกว่า 1.3 แสนราย

• ฝรั่งเศสรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นในจำนวนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ในประเทศ โดยเพิ่มขึ้น 115 ราย รวมเป็น 144,921 ราย ทั้งนี้รัฐบาลได้ขอให้ประชาชนงดเดินทางไปต่างประเทศในช่วงหน้าร้อนปีนี้เพื่อควบคุมการระบาด

อาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่เพิ่ม 0 ราย รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,040 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

• สหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 1,127 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้จำนวนสะสมเพิ่มเป็นกว่า 9.7 หมื่นรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในสหราชอาณาจักรสะสมมากเป็นอันดับที่ 2 ที่จำนวนเกือบ 3.7 หมื่นราย

• สื่ออสเตรเลียรายงานว่า แอปฯ COVIDSafe ซึ่งช่วยให้เจ้าหน้าที่ติดตามการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ถูกดาวน์โหลดแล้วกว่า 6 ล้านครั้ง

เสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงว่าประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 3 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,040 ราย โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดรวมสะสม 56 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วมีทั้งสิ้น 2,916 ราย

• ไทยเริ่มทดสอบวัคซีนโควิด-19 โดยใช้สารพันธุกรรมของเชื้อ “ชนิด mRNA” กับลิงเป็นครั้งแรก และคาดว่าจะเริ่มทดสอบกับคนในช่วงเดือน ส.ค.นี้ โดยกระบวนการทั้งหมดอาจจะเสร็จสิ้นภายใน 6-12 เดือน

ศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2563

• โฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์การโรคโควิด-19 ประจำวันว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทย รวมถึงไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทั้งนี้ผู้ป่วยสะสมมีจำนวนสะสม 3,037 ราย หายป่วยแล้ว 2,910 ราย ยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 71 ราย อย่างไรก็ตามยังต้องรอผลตรวจจาก State Quarantine จำนวน 2 ราย จากอียิปต์และอินเดีย

• ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน มีมติเห็นชอบต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 63 และลดเวลาช่วงเวลาเคอร์ฟิวจาก 23.00-04.00 น. เป็น 24.00-03.00 น.

พฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงว่า ประเทศไทยผบผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายใหม่ 3 ราย โดยหนึ่งในนั้นมีประวัติเดินทางไปที่ชุมชน รวมถึง ร้านตัดผมย่านประชาชื่น ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ อ่านเพิ่มเติม

• กรีซ เตรียมอนุญาตให้ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป ขณะที่เที่ยวบินจากต่างประเทศไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ จะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้นกว่า 1.06 แสนรายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด โดย WHO ระบุว่าสถานการณ์ยังจะไม่สิ้นสุดลงในเร็วๆ นี้

พุธที่ 20 พฤษภาคม 2563

•  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “ชนิด mRNA” ของไทย ประสบความสำเร็จในหนูทดลองแล้ว กำลังเตรียมทดสอบในลิงสัปดาห์หน้า และหากเป็นไปตามแผนจะสามารถผลิตใช้เองได้ในปีหน้า อ่านเพิ่มเติม

• ศบค. รายงานว่าประเทศไทยพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศบาห์เรน ถึงไทยเมื่อวันที่ 15 พ.ค. และเข้าพักกักตัวใน State Quarantine จ.กรุงเทพฯ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 90 ราย

อังคารที่ 19 พฤษภาคม 2563

• ประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2 ราย รวมสะสม 3,033 ราย โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม (ยอดสะสมอยู่ที่ 56 ราย) ทั้งนี้ยังมีผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 120 ราย

• ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวโจมตีองค์การอนามัยโลก (WHO) อีกครั้ง โดยระบุว่า “พวกเขาเป็นหุ่นเชิดของจีน” พร้อมยืนยันว่ากำลังพิจารณาลดหรือยกเลิกงบประมาณสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อ WHO ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเพิ่มเป็นกว่า 9 หมื่นรายแล้ว

จันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย โดย 1 ในนั้นมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ กกต. ทำให้รวมติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,031 ราย รักษาหายแล้ว 2,857 ราย ยังรักษาอยู่ใน รพ. 118 ราย โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม

• ประเทศอัฟริกาใต้ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1,160 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศเมื่อเดือนมีนาคม ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื่อสะสมอยู่ที่ 15,515 ราย

• อินเดีย ประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์ออกอีก 2 สัปดาห์ หลังประกาศใช้มาแล้วเกือบ 2 เดือน ขณะที่การระบาดยังคงน่ากังวลในภูมิภาคสำคัญทางเศรษฐกิจอย่าง มุมใบ และ นิว เดลีห์

อาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2563

• ห้างสรรพสินค้า กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ผู้สื่อข่าวรายงานหลายแห่งมีผู้รอคิวเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ และ อิเกีย บางนา โดยต้องลงทะเบียนก่อนเข้าใช้บริการ ตรวจวัดอุณภูมิ และต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

• ศบค. แถลงสถานการณ์การประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,028 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย หายป่วยแล้ว 2,856 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 116 ราย อ่านเพิ่มเติม

เสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,025 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย หายป่วยแล้ว 2,855 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 114 ราย

• กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ ปลดล็อก “จีน-เกาหลีใต้-ฮ่องกง” พ้นบัญชีประเทศเสี่ยงโรคติดต่อ อย่างไรก็ตาม โฆษก ศบค. กล่าวว่า ไทยยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามายังในประเทศ

ศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม 2563

ศบค.ชุดใหญ่ เคาะคลายล็อกเฟส 2 เปิดห้าง-ลดเวลาเคอร์ฟิว เริ่ม 17 พ.ค.

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศปากีสถาน จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,025 ราย หายป่วยแล้ว 2,854 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ (สะสม 56 ราย)

ญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นเมืองขนาดใหญ่อย่างโตเกียวและโอซาก้าที่ยังคงกฎหมายฉุกเฉินดังกล่าวจนกว่าจะสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

พฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม 2563

• ประเทศไทยพบมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เพิ่ม 1 ราย เป็นผู้ประกอบอาชีพรับจ้างที่เดินทางจากภูเก็ตกลับเชียงใหม่ รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,018 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยโฆษก ศบค. ได้ยกตัวอย่างเกาหลีใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

• ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มีนายกฯ เป็นประธาน จะพิจารณามาตรการคลายล็อกระยะที่ 2 ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง กระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายปกครอง ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าจพิจารณาอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดทำการได้ อ่านเพิ่มเติม

• องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานความคืบหน้าในการวิจัยยาต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หลายชนิด โดยระบุว่าตัวยาบางชนิดมีประสิทธิภาพในการบรรเทาความรุนแรงและย่นระยะการรักษาอาการป่วยโควิด-19 แต่ยังคงไม่พบตัวยาที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสได้

พุธที่ 13 พฤษภาคม 2563

• ศบค. รายงานว่าประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 0 ราย ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่แม้แต่รายเดียว และ ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมยังคงอยู่ที่ 3,017 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย หายป่วยแล้ว 2,844 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 117 ราย อ่านเพิ่มเติม

• จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 8.4 หมื่นคนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมอยู่ที่กว่า 4.3 ล้านรายแล้ว โดยรัสเซียซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 2.3 แสนราย ขยับขึ้นมามีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ตามหลัง สหรัฐฯ ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อถึงกว่า 1.4 ล้ายราย

แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อคนสำคัญในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ เตือนว่าเมืองและรัฐต่างๆ อาจเห็นอัตราการเสียชีวิตและผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น หากยกเลิกมาตรการกักตัวอยู่ในบ้านพักรวดเร็วเกินไป

อังคารที่ 12 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,017 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย หายป่วยแล้ว 2,798 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 163 ราย

• เมืองอู่ฮั่น ของจีน พบกลุ่มผู้ติดป่วยโควิด-19 รายใหม่จำนวน 5 ราย นับเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากที่สุด หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 10 พ.ค. เป็นครั้งแรกนับแต่ทางการเมืองอู่ฮั่นยกเลิกมาตรการปิดเมือง

จันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2563

• นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,015 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย หายป่วยแล้ว 2,796 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 163 ราย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 4.17 ล้านราย ขณะที่มีรายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวืตในสหรัฐฯ และอังกฤษ เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง โดยสหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 693 ราย ขณะที่อังกฤษมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 268 ราย

• ปธน. มุน แจอิน ของเกาหลีใต้กล่าวเตือนประชาชนว่า เกาหลีใต้อาจจะกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก ที่สอง ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากที่มีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

อาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2563

• เกาหลีใต้ รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 34 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน โดยเป็นการระบาดที่พบในสถานบันเทิงหลายแห่ง ซึ่งมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อมีประวัติเข้าใช้บริการ

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,009 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมคงเดิม 56 ราย หายป่วยแล้ว 2,794 ราย และรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 159 ราย

เสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่ 1 ราย มาจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 1 ราย มีประวัติเสี่ยงทำงานในสถานที่ชุมนุม และ 2 ราย พบจากการค้นหาเชิงรุกใน จ.ยะลา

• ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้น 91,982 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกสะสมเกิน 4 ล้านรายแล้ว

ตลาดหุ้น-น้ำมันดิบทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนจำนวนมากพากันมองโลกในแง่บวกเมื่อประเทศต่างๆ ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง รวมถึงเปิดให้ธุรกิจกลับมาประกอบการได้อีกครั้ง

ศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,000 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ (สะสม 55 ราย) ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุกในชุมชน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ส่วนอีก 5 ราย มาจากศูนย์กักกันฯ จ.สงขลา

รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังพิจารณาเตรียมยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในบางจังหวัด หลังจากที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายวันในบางพื้นที่ รวมทั้งอนุญาตให้ภาคธุรกิจหลายประเภทสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 9.4 หมื่นรายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมสะสมเป็นกว่า 3.9 ล้านรายแล้ว โดยสหรัฐฯ ยังคงมีผู้ติดเชื้อสู.สุดที่ 1.29 ล้านราย ตามด้วย สเปน 2.56 แสนราย อิตาลี 2.15 แสนราย อังกฤษ 2.06 แสนราย และรัสเซีย 1.77 แสนราย

พฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,992 ราย โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 55 ราย มีผู้รักษาหายและกลับบ้านได้เพิ่ม 11 ราย ทั้งนี้ โฆษก ศบค. เน้นย้ำให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้านเพื่อป้องกันความเสี่ยง แม้จะผ่อนปรนมาตรการบางอย่างแล้วก็ตาม

• จำนวนผู้เสียชีวิตเนื่องจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2.6 แสนราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มเป็นกว่า 3.8 ล้านราย

• ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบที่เลวร้ายกับสหรัฐฯ มากกว่าเหตุการณ์ที่เพิร์ลฮาเบอร์หรือการก่อวินาศกรรม 9/11

พุธที่ 6 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ซึ่งเดินทางกลับมาจากรัสเซีย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,989 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ใน จ.พังงารวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 55 ราย หายป่วยแล้ว 2,761 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 173 ราย

• ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ เตรียมออกแผนการอนุญาตการเดินทางระหว่างกัน หรือที่เรียกว่า “travel bubble” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยการอนุญาตให้พลเมืองของทั้งสองประเทศสามารถเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างกันได้ โดยไม่ต้องกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน หลังจากที่สถานการณ์โรคระบาดในทั้งสองประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

• สำนักงานสถิติฯ เผยผลสำรวจผลกระทบโควิด-19 ด้านสังคม พบประชาชนราว 50% กังวลปัญหาการเดินทาง-การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งยังพบว่า 60% บุตรหลานไม่พร้อมจะเรียนออนไลน์ สาเหตุหลักไม่มีคอมพิวเตอร์



อังคารที่ 5 พฤษภาคม 2563

• ผู้นำของหลายประเทศทั่วโลก ได้ร่วมกันบริจาคเงินมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับการรักษาและวินิจฉัยโรคโควิด-19 ระหว่างการประชุมสุดยอดทางไกล โดยสหภาพยุโรปเป็นเจ้าภาพจัดงานเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.)

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยติดรายใหม่เพิ่มเพียง 1 รายเท่านั้น โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ ทั้งนี้ยังขอให้ประชาชนระมัดระวังและไม่ประมาทในการป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะแถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจสอบผลผู้ติดเชื้อ 40 ราย ใน จ.ยะลา ว่าจะสามารถยืนยันได้หรือไม่

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้นทะลุ 2.5 แสนรายแล้ว แม้ว่าอัตราการเสียชีวิตทั่วโลกจะลดน้อยลงก็ตาม ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3.5 ล้านรายแล้ว

• รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศอย่างเป็นทางการไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ แต่จะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคบางประการ เพื่อช่วยฟื้นคืนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

จันทร์ที่ 4 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่าพบผู้ป่วยติดรายใหม่เพิ่ม 18 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในศูนย์กักกันที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน รวมผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 54 ราย

• รัสเซีย รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุดตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ สูงถึง 10,633 ราย รวมสะสมเป็น 134,686 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 58 ราย รวมเป็น 1,280 ราย

• สเปน และ อิตาลี สองประเทศที่เผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รุนแรงที่สุด เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โดยให้ประชาชนทุกวัยเริ่มกลับมาออกกำลังกายในพื้นที่สาธารณะได้ รวมถึงจะเริ่มให้ธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านหนังสือ และ ร้านทำผม กลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง

• จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มเป็นกว่า 3.56 ล้านราย โดยสหรัฐฯ ยังคงมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับหนึ่งที่ 1.18 ล้านราย เพิ่มขึ้นกว่า 2.6 หมื่นราย ตามด้วยสเปน 2.47 แสนราย อิตาลี 2.1 แสนราย และอังกฤษ 1.86 แสนราย

อาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,969 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ รวมสะสม 54 ราย หายป่วยแล้ว 2,739 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 176 ราย

• วันแรกของการเปิดคลายล็อก “กิจกรรมสีขาว” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตามสวนสาธารณะใน กทม. กลับมาสดใสอีกครั้ง มีคนออกมาวิ่ง ขี่จักรยานกันแต่เช้า

เสาร์ที่ 2 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,966 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 54 ราย หายป่วยแล้ว 2,732 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 180 ราย

• นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. เป็นต้นไป ประชาชนสามารถซื้อสุราได้อีกครั้ง หลังรัฐบาลประกาศห้ามจำหน่ายเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน แต่ยังคงห้ามรับประทานที่ร้าน

มาเลเซีย ประกาศอนุญาตให้ธุรกิจส่วนใหญ่กลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.นี้ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวด แต่ยังคงไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมที่มีการชุมนุมของคนจำนวนมาก

ศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,960 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ โดยผู้ป่วย 5 ราย อยู่ใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา และอีก 1 ราย เป็นชายวัย 64 ปี ซึ่งมีประวัติเดินทางไปยังตลาดใน กทม.

• เยอรมนี ผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ โดยจะเริ่มอนุญาตให้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงให้พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ สวนสัตว์ และสนามเด็กเล่น กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

• บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า ประเทศได้ผ่าน “จุดที่แย่ที่สุด” ไปแล้ว

• บราซิล รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 7,218 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 85,380 ราย

พฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2563

• ศบค. มีมติผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ให้กิจการ 6 ประเภทกลับมาดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ยังคงห้ามการจำหน่ายสุราต่อไป

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,954 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 54 ราย โดยมีผู้หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้เพิ่มขึ้น 22 ราย รวมเป็น 2,687 ราย

• สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 6 พ.ค. นี้ ออกไปอีก 1 เดือน หลังนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดว่ามี “ความรุนแรง”

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 2.25 แสนรายแล้ว ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่อย่างน้อย 3.18 ล้านราย

พุธที่ 29 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ต่ำกว่าสิบรายเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน รวมสะสมเป็น 2,947 ราย ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 54 ราย และมีผู้ที่รักษาหายแล้วเพิ่มขึ้น 13 ราย รวมเป็น 2,665 ราย ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มอายุ 20-29 ปี

• การจัดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก โตเกียว 2020 อาจถูกยกเลิก หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายได้ทันกำหนดการจัดงานที่ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2021 ตามรายงานของบีบีซี

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นทะลุ 3.1 ล้านรายแล้ว โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากที่สุดที่ 1,034,115 ราย ตามด้วยสเปน 232,128 ราย อิตาลี 201,505 ราย ฝรั่งเศส 165,911 ราย อังกฤษ 161,145 ราย เยอรมนี 159,735 ราย และตุรกี 114,653 ราย

อังคารที่ 28 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเพิ่ม 7 ราย ต่ำกว่าสิบรายเป็นวันที่สองติดต่อกัน รวมสะสมเป็น 2,938 ราย ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมผู้เสียชีวิตเป็น 54 ราย และมีผู้ที่รักษาหายแล้วเพิ่มขึ้น 43 ราย รวมเป็น 2,652 ราย

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 3 ราย และเป็นผู้ป่วยนำเข้า 3 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้านี้ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 3 รายไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นทะลุ 1 ล้านคนมาอยู่ที่ 1,007,162 คนแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20,002 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศอยู่ที่ 56,595 ราย เพิ่มขึ้น 1,182 ราย ใน 24 ชั่วโมงล่าสุด

จันทร์ที่ 27 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ถือเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่า 10 ราย นับตั้งแต่ ศบค. เริ่มรายงานสถานการณ์ประจำวัน โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,931 ราย ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมสะสม 52 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้เพิ่มขึ้น 15 ราย รวมเป็น 2,609 ราย

• สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างข้อมูลจากทางการจีน ที่ระบุว่า ตอนนี้ไม่หลงเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ตามโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 แล้ว

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกลับเข้าทำงานที่ทำเนียบฯ ในวันที่ 27 เมษายน นี้ หลังหายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษต้องเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียูนานถึง 3 วัน

อาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,922 ราย ใน 68 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 51 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้เพิ่มขึ้น 47 ราย รวมเป็น 2,594 ราย

• ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ระบุว่าเขาเพียงกล่าวใน “เชิงประชดประชัน” เท่านั้น หลังตั้งคำถามว่า การใช้แสงหรือนำยาฆ่าเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะสามารถรักษาโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

• ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นสูงกว่า 2 แสนราย อยู่ที่ 202,976 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อ อยู่ที่ 2,913,952 ราย

เสาร์ที่ 25 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 53 ราย โดยในจำนวนนี้ 42 ราย เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว รวมจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,907 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 51 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกทะลุ 2.8 ล้านรายแล้ว โดยสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่จำนวนสะสม 923,612 ราย ตามด้วยสเปน 219,764 ราย อิตาลี 192,994 ราย และฝรั่งเศส 159,828 ราย

ศุกร์ที่ 24 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 2,854 ราย หายป่วยแล้ว 2,490 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ทั้งนี้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 50 ราย

• หลายประเทศ เช่น อียิปต์ และ อัลจีเรีย ได้ผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในช่วงรอมฎอน ที่ชาวมุสลิมทั่วโลกถือศีลอดตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์เป็นเวลา 30 วัน โดยปรับเวลาเปิดทำการของธุรกิจและห้างสรรพสินค้าเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของประชาชน

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 6 ราย โดย 2 รายเป็นผู้ป่วยนำเข้าจากต่างประเทศ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม

พฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2563

• ยูทูบ (YouTube) ประกาศว่า จะลบเนื้อหาเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ขัดแย้งกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก หรือไม่ได้รับการยืนยันทางการแพทย์ เพื่อนำข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงออกจากแพลตฟอร์ม

• ศบค. รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ประเทศไทยพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,839 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 50 ราย ทั้งนี้มีผู้ป่วยที่หายแล้วทั้งสิ้น 2,430 ราย

• องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนประเทศต่าง ๆ ให้ระวังการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะไวรัสโควิด-19 จะยังอยู่กับโลกไปอีกนาน หลังหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

พุธที่ 22 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,826 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 49 ราย หายป่วยวันนี้ 244 ราย รวมกลับบ้านได้ 2,352 ราย

สิงคโปร์ ตัดสินใจขยายระยะเวลาของมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนไปจนถึงวันที่ 1 มิ.ย. เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสมถึง 9,125 ราย

• สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 2,553,435 คนแล้ว โดยสหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 817,187 ราย ตามด้วย สเปน (204,178) อิตาลี (183,957) ฝรั่งเศส (158,050) และเยอรมนี (148,291)

• สหรัฐฯ เตรียมออกคำสั่งพิเศษระงับการอพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามายังสหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยจะมีผลบังคับใช้เฉพาะกับชาวต่างชาติซคางเป็นผู้เข้ามามีถิ่นที่อยู่ถาวรหรือ “ผู้ถือบัตรกรีนการ์ด” เป็นการชั่วคราวในช่วงเวลา 60 วันเท่านั้น โดยจะไม่กระทบต่อแรงงานต่างชาติทั่วไปที่ไม่ได้พำนักถาวรในสหรัฐ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า คำสั่งนี้เป็นการป้องกันผู้ติดเชื้อรายใหม่เดินทางเข้ามาในประเทศ

อังคารที่ 21 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19 ราย รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,811 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมสะสม 48 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้เพิ่มขึ้น 109 ราย รวมเป็น 2,108 ราย

• ฮ่องกง ประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปอีก 14 วัน แม้ว่าเมื่อวานนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 วันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่

• สิงคโปร์ รายงานจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพิ่มเป็น 8,014 ราย สูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มถึง 1,426 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากแรงงานต่างชาติ ตามรายงานของเอพี โดยในช่วง 3 วันที่ผ่านมามียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นราว 3 พันราย

จันทร์ที่ 20 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันพบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,792 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้ 1,999 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มเป็นกว่า 1.6 แสนราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมรวมเป็นเกือบ 2.4 ล้านรายแล้ว

• โปแลนด์ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดในรอบวันที่ 545 ราย เพียงหนึ่งวันก่อนกำหนดการที่รัฐบาลประกาศผ่อนผันมาตรการควบคุมต่างๆ

อาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 32 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,765 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้ 1,928 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 2.3 ล้านราย โดยพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ มากที่สุด 7.3 แสนราย ตามด้วย สเปน (ราว 1.9 แสนราย) และ อิตาลี (ราว 1.7 แสนราย) ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 1.6 แสนรายแล้ว

เสาร์ที่ 18 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,733 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้ 1,787 ราย

• กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ระบุว่า เยอรมนีสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้แล้วในที่สุด หลังผ่านการล็อกดาวน์นานนับเดือน โดยอัตราการติดเชื้อลดลงเหลือ 0.7 หมายความว่า ผู้ติดเชื้อแต่ละรายแพร่เชื้อไวรัสไปให้คนอื่นน้อยลง

• เมียนมา ประกาศอภัยโทษให้แก่นักโทษ เกือบ 25,000 คน หรือกว่า 1 ใน 4 ของนักโทษ ที่ถูกจองจำอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ ท่ามกลางความกังวลว่านักโทษที่แออัดกันอยู่ในเรือนจำ จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ศุกร์ที่ 17 เมษายน 2563

• จีน ปรับเพิ่มยอดจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น จากจำนวน 2,579 ราย เป็น 3,896 ราย หรือเพิ่มขึ้นราว 50% ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดในประเทศเพิ่มเป็น 4,632 ราย

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 28 ราย รวมเป็น 2,700 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว 1,689 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 47 ราย

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อขยายการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคในระดับภูมิภาค พร้อมกำหนดมาตรการเยียวยาประชาชน 1 แสนเยนทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข

• ทหารเรือฝรั่งเศสที่ประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน จำนวน 668 นาย หรือ 1 ใน 3 ของทหารเรือเกือบ 2,000 คน บนเรือลำดังกล่าว ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

• ซีเอ็นเอ็นรายงานถึงผลการทดลองการรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่ากลุ่มผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการทางเดินหายใจรุนแรงมีอาการดีขึ้นภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากได้รับการทดลองการรักษาการป่วยด้วยยา “เรมเดซิเวียร์”

พฤหัสบดีที่ 16 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 29 ราย รวมสะสม 2,672 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 สะสม 46 ราย

อินเดีย ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยอนุญาตให้แรงงานภาคการเกษตร การธนาคาร และงานสาธารณะที่สำคัญสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ในบางรัฐ ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.เป็นต้นไป ทั้งนี้ อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 11,555 คน และมีผู้เสียชีวิต 396 ราย

• สหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 26,385 ราย รวมสะสมเป็น 605,390 ราย สูงเป็นอันดับแรกของโลก และคิดเป็นกว่า 30% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้น 2,330 ราย เป็น 24,582 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 2 ล้านราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกแล้วอย่างน้อย 136,908 ราย

พุธที่ 15 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้น 30 ราย รวมสะสม 2,643 ราย ใน 68 จังหวัด โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่รักษาหายกลับบ้านได้แล้วเพิ่ม 92 ราย รวมเป็น 1,447 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 1,103 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมสะสมเป็น 43 ราย

• สหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2,228 ราย ถือเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกใกล้แตะ 2 ล้านคน

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสวีเดน เพิ่มขึ้น 114 รวมเป็นกว่า 1 พันรายแล้ว ขณะที่นักระบาดวิทยาในประเทศวิจารณ์นโยบายรับมือการแพร่ระบาดของรัฐบาลที่ไม่ประกาศล็อคดาวน์ แต่ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะในการเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นหลัก

• ไต้หวัน รายงานว่าไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 36 วัน โดยก่อนหน้านี้ ไต้หวันเคยมีรายงานไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา

อังคารที่ 14 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายใหม่เพิ่ม 34 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,613 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 41 รายแล้ว

• จีน รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 89 ราย ลดลงจากตัวเลขเมื่อวันอาทิตย์จำนวน 108 ราย ซึ่งสาธารณสุขจีนรายงานว่า หนึ่งในกลุ่มผู้ป่วยนำเข้ากลุ่มใหญ่นั้นเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากรัสเซีย ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

• วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยระบุว่า สถานการณ์นั้น “เปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน และโชคร้ายที่มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น”

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 1.9 ล้านราย โดยพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ มากที่สุด 581,918 ราย ตามด้วย สเปน 170,099 ราย และ อิตาลี 159,516 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มเป็นเกือบ 1.2 แสนรายแล้ว

• สเปน รายงานจำนวนผู้เสยชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 517 ราย น้อยกว่าวันก่อนหน้านี้ที่เพิ่มขึ้น 619 ราย สาธารณสุขสเปนระบุว่าถือเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในสเปน ทั้งนี้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในสเปนอยู่ที่ 17,489 ราย

จันทร์ที่ 13 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 28 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,579 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 40 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มเป็นกว่า 1.13 แสนราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราว 1.84 ล้านราย

• ฝรั่งเศส รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 315 ราย น้อยกว่าวันก่อนหน้านี้ซึ่งเพิ่มขึ้น 345 ราย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเตือนว่าสถานการณ์ยังคงน่ากังวล แม้แนวโน้มตัวเลขจะดีขึ้นเล็กน้อยก็ตาม

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษวัย 55 ปี ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังเข้ารักษาอาการจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และถูกย้ายเข้าห้องไอซียูนาน 3 วัน ขณะที่ในอังกฤษมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 737 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นกว่า 10,612 ราย

อาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2563

• จังหวัดทั่วประเทศออกคำสั่งปิดร้านค้าและสถานประกอบการจำหน่ายสุราเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนในการสัมผัสเชื้อโรคในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 33 ราย รวมสะสม 2,551 ราย ใน 68 จังหวัด โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่รักษาหายแล้ว 1,218 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 38 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 108,000 ราย โดยจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐเพิ่มสูงกว่าในอิตาลีแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1.77 ล้านราย

• สาธารณสุขจีน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ เพิ่ม 99 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดย 97 ราย จากทั้งหมดเป็นผู้ป่วยนำเข้าจากต่างประเทศ โดยไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

เสาร์ที่ 11 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทยเพิ่ม 45 ราย รวมสะสมเป็น 2,518 ราย ใน 68 จังหวัด ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมผู้เสียชีวิตเป็น 35 ราย และมีผู้ที่รักษาหายแล้ว 1,135 ราย

• ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า “เขาจะรับฟัง” คำเตือนของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่ระบุว่า เป็นการเร็วเกินไปที่สหรัฐจะเปิดประเทศในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มเป็นกว่า 1 แสนรายแล้ว โดย อิตาลีมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 18,849 ราย ตามด้วย สหรัฐฯ (17,925) และ สเปน (15,970)

• อิตาลี ประกาศขยายเวลาล็อคดาวน์ทั่วประเทศออกไปอีก 3 สัปดาห์ แต่จะอนุญาตให้ร้านค้าบางประเภท เช่น ร้านหนังสือ และ ร้านเสื้อผ้าเด็ก จะเริ่มเปิดทำการได้ในสัปดาห์หน้า โดยนับถึงตอนนี้อีตาลี มีผู้ติดเชื้อสะสมราว 1.47 แสนราย

ศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 ราย รวมสะสมเป็น 2,473 ราย ใน 68 จังหวัด ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสมเป็น 33 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1.6 ล้านราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 94,850 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 15,774 ราย ขึ้นมาอยู่ที่อันดับแรก สูงกว่าสเปนที่ 15,238 ราย

• บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ย้ายออกจากห้องไอซียูเข้ารักษาตัวในห้องปกติแล้ว หลังป่วยจากการติดเชื้อไวโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นานกว่า 10 วัน

• สำนักข่าว อัล-จาซีรา รายงานว่า สมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียมากถึง 150 พระองค์ ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยซาอุฯ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในประเทศแล้วอย่างน้อย 3,287 ราย และมีผู้เสียชีวิต 44 ราย

พฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 54 รายใหม่ รวมสะสมเป็น 2,423 ราย ใน 67 จังหวัด โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 32 ราย และมีผู้ที่รักษาหายแล้วเพิ่ม 52 ราย รวมเป็น 940 ราย ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีการปรับช่วงเวลาเคอร์ฟิวแต่อย่างใด

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1.5 ล้านรายแล้ว โดยพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในสหรัฐฯ จำนวน 429,052 ราย ตามด้วยสเปน (148,220) อิตาลี (130,422) และฝรั่งเศส (113,959) ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 8.8 หมื่นราย

• อิตาลี รายงาน จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 542 ราย รวมเป็น 17,669 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยกว่าวันก่อนหน้านี้ 62 ราย (604 ราย) ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1,195 ราย โดยจำนวนผู้รักษาหายเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการในระบาดในอิตาลีที่ 2,099 ราย รวมรักษาหายแล้ว 26,491 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 139,422 ราย

• นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีอาการดีขึ้นแล้ว แม้จะยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู หลังมีอาการโรคโควิด-19 โดยขณะนี้เขาสามารถลุกขึ้นนั่งบนเตียงและพูดคุยกับแพทย์ได้ แต่ยังคงต้องติดตามเฝ้าอาการอย่างใกล้ชิด

พุธที่ 8 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ เพิ่ม 111 ราย รวมสะสมเป็น 2,369 ราย มีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่ม 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 30 ราย และมีผู้ที่รักษาหายแล้ว 888 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มเป็นอย่างน้อย 8 หมื่นราย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมรวมกว่า 1.4 ล้านราย โดยสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุดที่ 398,785 ราย ตามด้วย สเปน (141,942) และอิตาลี (135,586)

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 604 ราย เป็น 17,127 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 880 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นแบบวันต่อวันที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลออกมาตรการให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย

• ญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ครอบคลุมพื้นที่กรุงโตเกียว โอซาก้า ไซตามะ คานากาว่า ชิบะ เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไปจนถึงวันที่ 6 พ.ค.

อังคารที่ 7 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 38 ราย รวมเป็น 2,258 ราย พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 27 ราย ขณะที่จำนวนผู้รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว เพิ่มขึ้น 31 ราย รวมเป็น 824 ราย ทั้งนี้ ยังมีกรณีที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบยืนยันเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง เช่น ในจังหวัดภูเก็ต

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า จีนไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มมีการเผยแพร่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 74,476 รายแล้ว โดยประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดได้แก่ อิตาลี (16,523 ราย) ตามด้วยสเปน (13,341) และสหรัฐ (10,781) ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นทะลุ 1.3 ล้านคนอยู่ที่ 1,341,907 คน โดยสหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 364,723 ราย

• บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพัธุ์ใหม่ ได้ย้ายเข้าห้องไอซียู เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากมีอาการแย่ลงหลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ตามรายงานของสำนักข่าวบีบีซี

จันทร์ที่ 6 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 51 ราย รวมเป็น 2,220 ราย โดยในจำนวนมีผู้ที่รักษาหายแล้ว 793 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีจำนวนเพิ่มขึ้น 3 ราย รวมเป็น 26 ราย ทั้งนี้ โฆษก ศบค. ระบุว่าสถานการณ์ยังไม่น่าวางใจ เนื่องจากในระบบยังมีกรณีสะสมที่ยังรอผลการสอบสวนยืนยันอีก

• เกาหลีใต้ รายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 47 ราย ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 50 ราย ทั้งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 10,284 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมสะสมเป็น 186 ราย

• จำนวนผู้เติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1.27 ล้านราย โดยสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 335,524 ราย ตามด้วยสเปน 131,646 ราย และอิตาลี 128,948 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่กว่า 6.9 หมื่นราย

• นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังมีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา

อาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563

• กรมควบคุมโรค รายงานว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 23 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 102 ราย รวมเป็น 2,169 ราย โดยในจำนวนนี้ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,472 ราย และรักษาหายดีแล้ว 674 ราย

• สาธารณสุขจีน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้น 30 ราย โดย 25 รายเป็นผู้ป่วยนำเข้า และอีก 5 ราย เกิดจากการติดต่อภายในประเทศ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงขึ้นกว่าวันก่อนหน้านี้ที่เพิ่มขึ้น 19 ราย

• สหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด1-9 สะสมเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3 แสนราย ซึ่งนับเป็นราว 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวต่อประชาชนว่า สถานการณ์จะหนักหนาขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ขณะที่ในนครนิวยอร์ก มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 630 ราย รวมเป็นกว่า 3,565 ราย

เสาร์ที่ 4 เมษายน 2563

• นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ประกาศให้ คนไทยจำนวน 152 คน ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา และไม่ได้ถูกนำเข้าสู่พื้นที่กักตัวโดยเจ้าหน้าที่ ต้องมารายงานตัว ศูนย์ปฏิบัตการฉุกเฉิน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ภายใน 18.00 น. วันนี้ เพื่อให้รัฐบาลจัดหาพื้นที่ให้กักตัวทั้งหมด

• ศบค. รายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 89 ราย รวมยอดสะสมอยู่ที่ 2,067 ราย และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 20 ราย โดยมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 505 ราย

• ฝรั่งเศส รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นถึง 61% อยู่ที่ 6,507 รายภายในเวลาเพียงสองวัน และจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 44% อยู่ที่ 82,165 คน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกจ่อทะลุ 1.1 ล้านราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่สะสมในสเปน เพิ่มขึ้นเป็น 117,710 ราย สูงกว่าอิตาลีเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตในสเปนได้ลดลงจากวันก่อน โดยจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในสเปนอยู่ที่ 10,935 ราย

ศุกร์ที่ 3 เมษายน 2563

• ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 103 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1,978 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย รวมผู้เสียชีวิตรวม 19 ราย และรักษาหายแล้ว 581 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีเกินกว่า 1 ล้านรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 51,000 ราย โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 236,339 ราย ตามมาด้วย อีตาลี 115,242 ราย และสเปน 110,238 ราย

• สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีน รายงานว่า จีนจะร่วมไว้อาลัยและสรรเสริญผู้เสียสละในวิกฤต “โควิด-19”  ในวันเสาร์นี้ โดยให้ประชาชนร่วมยืนสงบนิ่งพร้อมกันเป็นเวลา 3 นาที ขณะที่หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า ยังมีโอกาสสูงที่ไวรัสจะกลับมาระบาดในเมืองอีกครั้ง และยังจะต้องบังคับใช้มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 760 ราย มากกว่าเมื่อวานนี้ซึ่ง มีจำนวนเพิ่มขึ้น 727 ราย และเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดในรอบสองสัปดาห์ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 13,915 ราย สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

พฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2563

• พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามประกาศ “เคอร์ฟิว” เริ่มมีผลวันที่ 3 เม.ย. ห้ามประชาชนทั่วประเทศออกนอกที่พักอาศัยระหว่าง 22.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่มีความจำเป็น เช่น เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ หรือ การขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค

• ศบค. รายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 104 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 1,875 ราย และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 15 ราย โดยมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 505 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบถึง 1 ล้านคนแล้ว โดยล่าสุดในช่วงเช้าวันที่ 2 เมษายน มีการยืนยันผู้ติดเชื้อที่ 932,605 ราย สหรัฐยังคงพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 213,372 ตามด้วยอิตาลี 110,574 สเปน 104,118

• สหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 884 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ หลังมีรายงานว่าอุปกรณ์ป้องกันสำหรับแพทย์กำลังขาดแคลนในหลายพื้นที่ ขณะที่ในนครนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 ราย

• อิตาลี รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 727 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมรวมเป็น 13,155 ราย ขณะที่ในสเปนมีผู้ติดเชื้อสะสมเกินกว่า 1 แสนรายแล้ว

พุธที่ 1 เมษายน 2563

• ศบค. รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 120 ราย รวมเป็น 1,771 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 2 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 12 ราย

สหราชอาณาจักร รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในประเทศ เพิ่มขึ้น 381 ราย เป็น 1,789 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในอังกฤษ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มเป็นมากกว่า 8.5 แสนรายแล้ว

สหรัฐฯ รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศแล้วอย่างน้อย 3,400 ราย ซึ่งนับว่ามากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศจีน ที่สาธารณสุขจีนรายงานไว้อยู่ที่ 3,309 ราย

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้น 837 ราย รวมเป็น 11,591 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,107 ราย ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นน้อยลงกว่าเมื่อวันจันทร์ (4,050 ราย) เกือบครึ่งหนึ่ง โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 77,635 ราย

อังคารที่ 31 มีนาคม 2563

• ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประกาศเคอร์ฟิว ขอความร่วมมือประชาชนงดการออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 23.00 – 05.00 น. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสโรคในจังหวัดนนทบุรีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกวัน

• ศบค. รายงานว่า ประเทศไทยพบมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 127 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,651 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 10 ราย พื้นที่ กทม. มีผู้ป่วยมากกว่าพื้นที่อื่น รองลงมาคือ จ.นนทบุรี และจังหวัดในภาคกลางเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ป่วยใหม่มี 62 ราย ที่เกี่ยวข้องกับสนามมวย สถานบันเทิง และใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายเก่า อีก 49 ราย เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และ 3 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้น 812 ราย รวมเป็น 11,591 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4,050 ราย ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดในรอบเกือบสองสัปดาห์ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 101,739 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 7.5 แสนราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากทุกประเทศรวมเป็นกว่า 3.7 หมื่นราย

จันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563

• ศบค. แถลงว่า พบผู้ยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 136 ราย รวมเป็น 1,524 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 7 ราย ทั้งนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในต่างจังหวัดมากกว่าในกรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรียังมีผู้ติดเชื้อสูง รวมถึงการติดเชื้อยังกระจุกตัวในหลายจังหวัด อาทิ ชลบุรี ยะลา ปัตตานี และ อุบลราชธานี โดยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นยังมีแนวโน้มทะยานขึ้น

• จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้น 68 ราย เป็น 430 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบหนึ่งวันของเมืองหลวงของญี่ปุ่น ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมีมากกว่า 1,800 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 55 ราย รวมถึง เคน ชิมูระ ดาราตลกชื่อดังวัย 70 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากการติดต่อภายในประเทศเพิ่ม 1 ราย พร้อมกับผู้ป่วยนำเข้าอีก 30 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 81,470 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4 ราย รวมเป็น 3,304 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในนครนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 776 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในรัฐนิวยอร์กสูงกว่า 1,000 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐอยู่ที่กว่า 142,328 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 2,489 ราย

อาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563

• ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 143 ราย เป็น 1,388 ราย จาก 59 จังหวัด

• หน่วยงานควบคุมโรคของเกาหลีใต้ รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 105 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 9,583 ราย

• อิตาลี และ สเปน ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่สูงสุดในโลก รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 889 รายในอิตาลี และ 832 ในสเปน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของทั้งสองประเทศรวมกันสูงกว่า 1.5 หมื่นราย

เสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563

• ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ โดยมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 109 ราย จำนวนป่วยสะสมอยู่ที่ 1,245 ราย รายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 6 ราย การกระจายของโรค กระจุกตัวที่กทม.-ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยวภาคตะวันออกและภาคใต้ รวมถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 54 ราย ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยนำเข้า และระบุว่าไม่พบผู้ติดเชื้อจากการติดต่อในประเทศ

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 969 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมง ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 9,134 ราย ขณะที่ สเปนรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 769 ราย ทำให้จำนวนสะสมอยู่ที่ 4,858 ราย

• ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เซ็นลงนามรับร่างกฎหมายเยียวยาเศรษฐกิจมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ เพิ่มขึ้นกว่า 15,000 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมสูงกว่า 1 แสนราย

ศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยนายจอห์นสันระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา ผมมีอาการไม่รุนแรงและตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ขณะนี้ผมได้แยกตัวอออกจากบุคคลอื่น แต่จะยังคงบริหารรัฐบาลเพื่อต่อสู้กับไวรัสผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เราจะเอาชนะสิ่งนี้ไปด้วยกัน”

• จำนวนบุคลากรทางการแพทย์ของอิตาลี ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นจำนวนรวมกว่า 5 พันราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรแนวหน้าที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน โดยมีรายงานบุคลากรที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้วกว่า 40 ราย

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 91 ราย รวมเป็น 1,136 ราย ในจำนวนนี้ 97 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว และ 1,035 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยมี 11 รายอาการรุนแรง มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 5 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 85,000 ราย สูงกว่าจำนวนผูติดเชื้อในจีนและอิตาลี ขณะที่ทั่วโลกจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 530,000 ราย

• สาธารณสุขจีน รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากการติดต่อภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน และพบผู้ติดเชื้อนำเข้าเพิ่มอีก 54 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 81,340 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,292 ราย

พฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 111 ราย เป็น 1,045 ราย

• สาธารณสุขจีน รายงานว่าไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ที่ติดต่อภายในประเทศ (local transmission) แม้แต่รายเดียวติดต่อกันเป็นวันที่สอง โดยมณฑลหูเป่ย์เริ่มเปิดพรมแดน ให้ประชาชนเข้า-ออกได้แล้ว ขณะที่กรุงปักกิ่งเสริมมาตรการควบคุมโรคหลังพบจำนวนผู้ป่วยนำเข้าเพิ่มขึ้นอีก 67 ราย ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 81,285 ราย

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 680 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม องค์การอนามัยโลกระบุว่า อิตาลีอาจได้ผ่านช่วงที่พบการระบาดมากที่สุดไปแล้ว ขณะที่ล่าสุด จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า 4.5 แสนราย และ มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2.1 หมื่นราย

พุธที่ 25 มีนาคม 2563

• พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 อ่านเพิ่มเติม

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย เพิ่ม 107 ราย รวมเป็น 934 ราย โดย 860 ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 70 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว และมีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 4 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นทะลุ 25,665 ราย คิดเป็นกว่า 47% ของการติดเชื้อภายในประเทศ และเกือบ 7% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก สร้างความกังวลว่านิวยอร์กอาจเป็นจุดศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ อยู่ที่ 53,740 ราย และมีผู้เสียชีวิต 706 ราย

• นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศมาตรการห้ามการเดินทางทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชากรอินเดียกว่า 1.3 พันล้านคน เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ

อังคารที่ 24 มีนาคม 2563

• พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลวันที่ 26 มีนาคม 2563 โดยจะให้มีศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.โควิด ที่ทำเนียบรัฐบาล และประกาศมาตรการเพิ่มเติมทุกวัน

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 106 ราย ในจำนวนนี้ 4 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 827 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 4 ราย อ่านเพิ่มเติม

• สาธารณสุขจีน รายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 78 ราย โดย 4 ราย เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ และ 74 ราย เป็นผู้ป่วยนำเข้า โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 7 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย

• เกาหลีใต้ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 76 ราย เป็น 9,037 ราย ซึ่งแสดงให้เห็นแนวโน้มการติดเชื้อที่ลดลงในสัปดาห์นี้ ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้ยกให้เกาหลีใต้เป็นตัวอย่างที่ทุกประเทศควรเรียนรู้เพื่อรับมือการระบาด ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในเกาหลีใต้นับว่ามากที่สุดในทวีปเอเชีย หากไม่นับประเทศจีน

• บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย ห้ามการชุมนุมมากกว่า 2 คนขึ้นไป โดยให้ตำรวจควบคุมมาตรการ “ล็อกดาวน์” อย่างเคร่งครัด หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็น 335 ราย

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้น 602 ราย เป็น 6,078 ราย ทั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยลงติดต่อกันเป็นวันที่สอง และหากคิดเป็นร้อยละจะถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุด (11%) นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

จันทร์ที่ 23 มีนาคม 2563

• นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าประเทศไทย กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่เรียกว่า “เวลาทอง” ซึ่งจะกำหนดอนาคตการระบาดในประเทศ และหากประชาชนไม่ร่วมมือกันจะทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะระบาดหนักแบบในบางประเทศ ซึ่งโรงพยาบาลของไทยจะรับมือไม่ไหว จึงเรียกร้องให้ประชาชนร่วมมืออย่างจริงจัง เว้นระยะห่างจากผู้อื่น งดเดินทางโดยไม่จำเป็น กักตัวอยู่ที่บ้านหากมีอาการป่วย และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงฯ อย่างเคร่งครัด

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 122 ราย ทำให้จำนวนสะสมอยู่ที่ 721 ราย ในจำนวนนี้ 52 ราย รักษาหายแล้ว และ 668 ราย ยังคงรับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล โดยมีผู้ป่วยอาการหนัก 7 ราย

• กรมควบคุมโรค แจ้งให้ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปยังต่างจังหวัด ขอให้กักตัวอย่างน้อย 14 วัน อย่างเคร่งครัด ไม่รับประทานอาหารหรือใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รวมถึงสมาชิกครอบครัวในที่พักอาศัย ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ไม่ต่ำกว่า 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ลูบมือจนแห้ง หลีกเลี่ยงการพูดคุยและใกล้ชิดผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า ไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศ (local transmission) แต่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่ม 39 ราย เมื่อวานนี้รัฐบาลจีนกำหนดให้ทุกเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ต้องลงจอดที่เมืองอื่นเพื่อคัดกรองผู้โดยสารทั้งหมดก่อนเดินทางต่อมาที่เมืองหลวงของประเทศ ขณะที่เมืองอู่ฮั่นเริ่มผ่อนปรนมาตรการกักตัวโดยเริ่มอนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านไปซื้อของใช้จำเป็นได้บ้างแล้ว โดยต้องแสดงข้อมูลสุขภาพจากแอปฯ ประจำตัวและตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน

• เยอรมนี ประกาศห้ามการชุมนุม 2 คนขึ้นไป เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านหลังได้รับแจ้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าแพทย์ที่ฉีดวัคซีนให้กับแมร์เคิลถูกตรวจพบเชื้อ

• ฝรั่งเศส รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ เพิ่มขึ้น 1,559 ราย เป็น 16,018 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 112 ราย เป็น 674 ราย ขณะที่ยุโรปเริ่มการทดลองการรักษาโรคโควิด-19 4 ประเภทกับผู้เข้าร่วมทดสอบราว 3,200 รายแล้ว

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 651 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมรวมกว่า 5,400 ราย ขณะที่รัฐบาลประกาศห้ามการเดินทางภายในประเทศเพิ่มเติม

อาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่ม 188 ราย โดย 65 ราย เป็นผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 599 ราย ขอให้ประชาชนที่ไม่มีอาการและไม่เข้าข่ายกลุ่มผู้มีความเสี่ยงงดเดินทางไปพยาบาลเพื่อตรวจเชื้อ เพื่อให้โรงพยาบาลได้ใช้ทรัพยากรสำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยง ขอให้ประชาชนเว้นระยะห่างจากผู้อื่น และงดการเดินทางที่ไม่จำเป็นอย่างเคร่งครัด รวมถึงงดเดินทางกลับภูมิลำเนาเพราะจะทำให้การแพร่ระบาดขยายออกเป็นวงกว้างสู่กลุ่มเด็กและผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง

• จีนพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากการติดเชื้อภายในประเทศเป็นรายแรก ในรอบ 4 วันที่พบแต่ผู้ป่วยติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน ทำให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจต้องเผชิญกับการระบาดระรอกที่สองจากผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโน่าสายพันธุ์ใหม่ในอิตาลี เพิ่มขึ้น 793 ราย เป็น 4,825 รายด้านนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าร้านค้าและธุรกิจทั้งหมดควรปิดทำการยกเว้นส่วนที่จำเป็นเท่านั้น ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตในยุโรปเพิ่มสูงกว่า 5,000 ราย

• สถานการณ์การระบาดทั่วโลก: จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราว 300,000 ราย ผู้ที่รักษาหายดีแล้วมีประมาณ 92,000 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ทีราว 13,000 ราย ตามข้อมูลจาก มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

• หลัง กทม. ประกาศปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติม จังหวัดปริมณฑลและจังหวัดอื่นๆ เช่น นครราชสีมา ประกาศปิดสถานที่เสี่ยงในลักษณะคล้ายกันเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

เสาร์ที่ 21 มีนาคม 2563

• ผู้ว่าฯ กทม. ประกาศปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม 22 วัน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) โดยกำหนดให้ร้านอาหารให้บริการแบบซื้อกลับไปกินที่บ้านเท่านั้น อ่านเพิ่มเติม

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย เพิ่ม 89 ราย โดยในจำนวนนี้มี 32 รายเกี่ยวข้องกับกลุ่มสนามมวย และอีก 11 ราย สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้มี 38 รายที่ถือเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 411 ราย

• เกาหลีใต้ รายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 147 ราย รวมเป็น 8,799 ราย โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันจะลดลงจากช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์อย่างมาก

• จีน รายงานว่า ไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 จากการติดเชื้อภายในประเทศเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่ม 41 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 7 ราย ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่มณฑลหู่เป่ย์ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 3,255 ราย

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 627 ราย เป็น 4,032 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 5,986 ราย เป็น 47,021 ราย ขณะที่ในสเปน จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้น 235 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1,002 ราย และยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 19,980 โดยมากกว่า 1 ใน 3 อยู่ในกรุงมาดริด ถือเป็นการรายงานยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมงของทั้งสองประเทศ

ศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2563

• กรมควบคุมโรค ประกาศให้ผู้ที่อยู่ในสนามมวยและสถานบันเทิงที่พบผู้ติดเชื้อ ระหว่างวันที่ 6-8 มี.ค. ต้องติดต่อกรมควบคุมโรคที่เบอร์ 1442 และกักตัวอยู่ที่บ้านอย่างเคร่งครัด งดพบปะผู้อื่น และหากมีอาการป่วยให้พบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติว่ามีความเสี่ยง โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ทั้งนี้ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวผู้ที่เคยเดินทางไปสถานที่เสี่ยงเหล่านี้ได้ 55 ราย จากจำนวนมากกว่า 500 ราย ที่คาดว่าอาจติดเชื้อและแพร่เชื้อต่อผู้อื่นได้

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทยเพิ่ม 50 ราย โดยกลุ่มแรก จำนวน 41 ราย มีประวัติสัมผัสหรือเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ ในกลุ่มนี้ 18 ราย มีความเกี่ยวข้องกิจกรรมที่สนามมวย และ 5 ราย มีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่เคยพบผู้ติดเชื้อ ส่วนกลุ่มที่สอง จำนวน 9 ราย เป็นผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศหรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 322 ราย

• ประธานาธิบดี อัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อคืนที่ผ่านมา ประกาศให้ประชาชนทั่วประเทศกักตัวอยู่แต่ในที่พักอาศัย ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มี.ค. เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว 128 ราย และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการติดต่อภายในประเทศเป็นวันที่สองติดต่อกัน แต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่ม 39 ราย ทั้งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 80,967 ราย

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 424 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 3,405 ราย สูงกว่าตัวเลขสะสมในประเทศจีน (3,245 ราย) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดในระยะแรก

พฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 60 ราย โดย 43 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ เช่น ร่วมกิจกรรมที่สนามมวย และ 17 รายเป็นกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ (9 จาก 17 รายเดินทางกลับจากต่างประเทศ) ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 272 ราย ขณะที่คนไทยที่เดินทางกลับจากอิตาลีทั้ง 83 คน ได้เข้ากักตัวอยู่ที่ฐานที่พักใน อ.สัตหีบ เป็นเวลา 14 วัน เบื้องต้นทุกรายตรวจไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอยู่ในความไม่ประมาทและไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป

• เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 152 ราย สูงกว่า 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ที่เพิ่มขึ้น 93 ราย เช่นเดียวกับในฮ่องกง ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 25 ราย จากผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ทำให้เกิดความกังวลว่าหลายประเทศอาจเผชิญกับการระบาดระรอกที่สองในเอเชีย

• อิตาลี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูงถึง 475 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วง 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 35,713 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,978 ราย

• จีน ประกาศว่าไม่พบการติดเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ภายในประเทศ (local infection) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตครั้งนี้ โดยระบุว่าผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 34 รายเป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกว่าสถานการณ์การระบาดในจีนอาจสิ้นสุดลงในไม่ช้า

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 7,038 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 97 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกรวมสูงกว่า 2 แสนรายแล้ว

พุธที่ 18 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 35 ราย โดย 29 ราย มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายก่อน ซึ่งรวมถึง 13 รายที่ได้ร่วมกิจกรรมที่สนามมวย และ 4 รายที่เคยเดินทางไปผับย่านทองหล่อเดียวกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 212 ราย

สหภาพยุโรปประกาศปิดพรมแดน ห้ามการเดินทางทุกรูปแบบเข้าสู่ 26 ประเทศสมาชิกอียู โดยจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นเวลา 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

• อิตาลีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2,503 ราย เป็น 31,506 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 345 ราย เป็น 2,158 ราย ขณะที่ประเทศ ขณะที่ทั้งประเทศยังคงอยู่ภายใต้มาตรการปิดเมืองเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

• กรมควบคุมโรคเกาหลีใต้ รายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 93 ราย เป็น 8,413 ราย และมีผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้น 3 ราย เป็น 84 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100 รายแล้ว โดยพบการระบาดในทั้ง 50 รัฐทั่วประเทศ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 6,423 ราย นับเป็นอันดับ 8 ของโลก

• สาธารณสุขจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 13 ราย โดย 12 รายเป็นผู้ติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ มีเพียง 1 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด อยู่ที่ 80,894 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 11 ราย เป็น 3,237 ราย

อังคารที่ 17 มีนาคม 2563

ครม. มีมติอนุมัติมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” แล้ว โดยจะปิดสถานบันเทิง โรงภาพยนต์ สถานศึกษา และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นเวลา 14 วัน ขณะที่ สนามมวย สนามกีฬา สนามม้า จะปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

•  กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในไทย เพิ่มขึ้น 30 ราย รวมเป็น 177 ราย พร้อมระบุว่าได้จัดเตรียมโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นหอผู้ป่วยพร้อมเปิดทำการได้ทันทีจำนวน 234 เตียง

• เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่าจะเสนอให้ระงับการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดเข้าสู่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังอิตาลีมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2 พันราย และอีกหลายประเทศประกาศปิดโรงเรียน สถานบันเทิง และให้ประชาชนเดินทางโดยไม่จำเป็น

• เกาหลีใต้ รายงานจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้น 84 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำกว่า 100 ราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยยอดสะสมอยู่ที่ 8,320 ราย ตามรายงานของสำนักข่าวยอนฮับซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากกรมควบคุมโรคเกาหลีใต้

• สาธารณสุขจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 21 ราย มากกว่าวันจันทร์ที่เพิ่มขึ้น 16 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 13 ราย บทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์ China Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเสนอว่าประเทศอื่นๆ ควรถอดบทเรียนจากจีนว่าการเร่งคัดกรอง แยกตัว และรักษาผู้ป่วย ตั้งแต่เนิ่นๆ จะสามารถช่วยหยุดการแพร่ระบาดทั่วโลกได้

จันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่าจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 33 ราย เป็น 143 ราย โดยขอให้ประชาชนที่เข้าเกณฑ์มีอาการป่วยโรคและมีความเสี่ยงใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหรือมีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ติดต่อโรงพยาบาลตามสิทธิ์ประกันสุขภาพ โดยจะไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

• นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 แต่อยู่ในระหว่างเตรียมรับมือสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประกาศให้ปิดสถานที่ที่มีการชุมนุมของคนจำนวนมาก รวมถึงโรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานกวดวิชา สนามมวย สนาทกีฬา และโรงภาพยนต์

• ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ว่า มีมติเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2563 ออกไปก่อน อย่างไม่มีกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ตามการยืนยันของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

• นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงต่อสื่อมวลชนว่าจะ “ปิดเมืองด้วยมาตรการสาธารณสุข” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยจะคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด พร้อมตั้งระบบลงทะเบียนติดตามเฝ้าระวัง 14 วันและยกเลิกกิจกรรมที่มีการชุมนุมเกิน 50 คนขึ้นไป

• จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศปิดคณะนิติศาสตร์เป็นเวลา 7 วัน หลังพบบุคลากรติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่ในโลกออนไลน์ประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศปิดทำการและใช้การเรียนออนไลน์แทนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

• เยอรมนีประกาศว่าจะปิดพรมแดนที่ติดกับฝรั่งเศส ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่เนเธอร์แลนด์เตรียมประกาศปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

• นายแมตต์ แฮนค็อก เลขาธิการสาธารณสุขฯ ของอังกฤษ ระบุว่ารัฐบาลอาจขอให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปีทั่วประเทศปลีกตัวจากที่ชุมชนเพื่อความปลอดภัยเป็นเวลานานถึง 4 เดือน ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตในอังกฤษล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 35 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสเปน เพิ่มขึ้น 288 ราย หรือมากกว่า 2 เท่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 7,753 ราย ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 589 รายเท่านั้น

อาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธาณสุข แถลงว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเพิ่ม 32 ราย รวมเป็น 114 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่กระทรวงฯ เริ่มรายงานสถานการณ์รายวัน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่แบ่งเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มใหญ่ที่สุดจำนวน 9 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่ร่วมกิจกรรมที่สนามมวย กลุ่มใหญ่รองลงมาจำนวน 7 ราย เป็นผู้ที่เพิ่งกลับจากต่างประเทศ

• สหรัฐฯ เผยรายงานของแพทย์ซึ่งระบุว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ มีผลตรวจไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นลบ  ไม่พบเชื้อไวรัสดังกล่าว หลังหลายฝ่ายกังวลว่าเขาอาจติดเชื้อเนื่องจากมีโอกาสใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่จากบราซิลซึ่งถูกพบว่าติดเชื้อในเวลาต่อมา

• รัฐบาลสเปนประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  โดยกำหนดให้ประชาชนงดเดินทางออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น หลังมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 5,753 ราย ซึ่งรวมถึงภรรยาของนายกรัฐมนตรีด้วย

• กรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประชากรกว่า 12 ล้านคน เริ่มปิดล้อมพื้นที่เพื่อระงับการเดินทางเข้า-ออกเมืองของประชาชน ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เป็นเวลา 1 เดือน โดยรัฐบาลได้ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย ยกเว้นมีความจำเป็นต้องออกไปข้างนอก

เสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในไทย มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แมทธิว ดีน นักแสดงและพิธีกรชื่อดังที่ออกมาเปิดเผยผลตรวจติดเชื้อไวรัสด้วยของตัวเองเมื่อวานนี้ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 82 ราย

• รัฐบาลสเปน เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 15 วัน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเพิ่มสูงเกิน 4,200 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 120 ราย

• ปธน.ทรัมป์ ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้รัฐบาลกลางมีอำนาจในการจัดการอย่างเต็มที่ พร้อมจัดสรรงบประมาณราว 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสนับสนุนรัฐต่างๆ พร้อมอำนวยความสะดวกให้การปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขโดยไม่ติดขัด พร้อมสัญญาว่าจะแก้ไขให้การทดสอบผู้ติดเชื้อรวดเร็วกว่าปัจจุบัน

ศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย เพิ่ม 5 ราย รวมเป็น 75 ราย โดยผู้ป่วย 2 ราย จาก 5 รายใหม่ เป็นผู้ร่วมสังสรรค์กับกลุ่มผู้ติดเชื้อ 11 ราย ที่ได้รับการยืนยันเมื่อวานนี้ ขณะที่สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยฯ ออกแถลงการณ์ให้โรงพยาบาลเตรียมรับมือเพราะประเมินว่าสถานการณ์การระบาดกำลังเริ่มเข้าสู่ระยะที่ 3

• สาธาณสุขเกาหลีใต้ รายงานว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้น 110 ราย 7,979 ราย โดยมีผู้ที่รักษาหายและกลับบ้านได้ 177 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยกว่าจำนวนผู้ที่รักษาหาย

• ผู้จัดการแข่งจันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ เตรียมเรียกประชุมด่วนว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไปหรือไม่ หลังมีรายงานว่า คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย ผู้เล่นของสโมสรเชลซีติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรก โดยก่อนหน้านี้ มิเกล อาร์เตต้า หัวหน้าผู้ฝึกสอนของอาเซน่อล ตรวจพบว่าติดเชื้อเช่นเดียวกัน และทำให้ตัวเขาและผู้เล่นต้องเข้าสู่การกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,600 ราย ทำให้การแข่งขันกีฬาหลายรายการประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไป ขณะที่นครนิวยอร์กเตรียมห้ามจัดกิจกรรมที่มีผู้ชุมนุมเกิน 500 คน

• โซฟี เกรกอรี ทรูโด ภรรยาของ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ติดตามผู้ที่มีโอกาสใกล้ชิด รวมถึงนายทรูโด ซึ่งจะต้องแยกตัวออกจากที่สาธารณะเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ทั้งนี้ สาธารณสุขระบุว่า “เขามีสุขภาพที่ดีและไม่มีอาการใดๆ”

พฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2563

• สาธารณสุขจีน ระบุว่า ประเทศจีนได้ผ่าน “จุดสูงสุด” ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวอัลจาซีรา ก่อนหน้านี้ จีนรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 15 ราย ซึ่งนับว่าต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในเดือนธันวาคม ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ 80,793 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 15 ราย เป็น 3,169 ราย

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเพิ่ม 11 ราย โดยทั้งหมดเป็นกลุ่มคนไทยที่ได้ร่วมสังสรรค์กับชาวฮ่องกงที่เดินทางออกจากประเทศไทยแล้ว นับเป็นการติดเชื้อเป็นกลุ่มใหญ่ครั้งแรกที่พบในไทย ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังยืนยันว่าสถานการณ์การระบาดยังอยู่ในระยะที่ 2

• ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะระงบการเดินทางส่วนใหญ่จากประเทศในทวีปยุโรปมายังสหรัฐฯ เป็นเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันศุกร์นี้ ยกเว้นพลเมืองของสหรัฐฯ และผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ

• องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศยกระดับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็น “การระบาดใหญ่” (Pandemic) แล้ว หลังจากพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเชื้อในอย่างน้อย 110 ประเทศทั่วโลก และมีติดเชื้อรวมกว่า 1.2 แสนราย

พุธที่ 11 มีนาคม 2563

• รัฐบาลประกาศยกเลิกวีซ่า VOA สำหรับ 18 ประเทศ โดยผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องขอวีซ่าจากสถานทูตฯ และดำเนินการตามมาตรการคัดกรอง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดสูง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 6 ราย พร้อมแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศสเปน หลังจากได้แนะนำให้หลีกเลี่ยงประเทศเสี่ยงในยุโรป ได้แก่ อิตาลี ฝรั่งเศส และ เยอรมนี ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ยังยืนยันว่า การระบาดในไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 เนื่องจากยังเป็นการแพร่ระบาดในวงจำกัด (limited local transmission) และไม่มีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง “ไปอีกหลายๆ รุ่น” ซึ่งยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

• สื่อมวลชน รายงานถึงกรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันุ์ใหม่ในไทย ซึ่งหนึ่งรายเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และอีกรายเป็นเจ้าของร้านอาหารในกรุงเทพฯ

• หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษ ยืนยันว่า นาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ ดอร์รีส์ได้พบกับผู้บริหารและสมาชิกสภาฯ หลายคน โดยในขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการกักตัวและติดตามผู้ที่ที่มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบ

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในอิตาลี เพิ่มขึ้น 168 ราย จากเดิม 463 ราย รวมเป็น 631 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่พบการพบการระบาดในประเทศ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นจาก 9,172 ราย เป็น 10,149 ราย

• หน่วยงานความคุมโรคของเกาหลีใต้ ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 242 ราย สูงกว่าเมื่อวันก่อนหน้านี้ที่เพิ่มขึ้น 131 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 7,755 ราย ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้ว 60 ราย

• สาธารณสุขจีน รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มึ้ขน 24 ราย รวมเป็น 80,778 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 22 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อังคารที่ 10 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยเพิ่ม 3 ราย หนึ่งในนั้นเป็นหญิงอายุ 40 ปี ที่เคยใกล้ชิดผู้ป่วยก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 2 ราย เป็นคู่สามีภรรยาที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากอิตาลี ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในไทยอยู่ที่ 53 ราย โดย 33 ราย รักษาหายแล้ว อีก 19 ราย ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ และเสียชีวิต 1 ราย

• สาธารณสุขจีนรายงานว่า มีผู้ยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 19 ราย เป็น 80,754 ราย (เพิ่มขึ้นน้อยกว่าเมื่อวานนี้ที่ 40 ราย) โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 17 ราย เป็น 3,136 ราย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่นอกเขตมณฑลหูเป่ย์ ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยตั้งแต่ต้นสัปดาห์ รัฐบาลจีนทยอยปิดโรงพยาบาลชั่วคราวบางแห่งเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง

• รัฐบาลอิตาลีประกาศควบคุมการเดินทางทั่วประเทศ ห้ามประชาชนเดินทางออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น รวมถึงห้ามจัดกิจกรรมชุมนุมต่างๆ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังมีผู้เสียชีวิตในประเทศแล้วกว่า 463 ราย

จันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศยังคงอยู่ที่ 50 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะที่ฐานทัพเรือสัตหีบได้รับตัวกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้เข้ากักตัวรวม 186 ราย ในจำนวนนี้มีผู้มีความเสี่ยงสูง 8 ราย และพบว่ามีผู้เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับแรงงานกลุ่มนี้อีก 157 ราย ที่ต้องติดตามตัวเพื่อเฝ้าอาการ โดยผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังมีจำนวนสะสม 4,518 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 539 ราย ใน 34 รัฐ ทั่วประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 22 ราย โรงเรียนหลายแห่งประกาศปิดชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

• สาธารณสุขจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 40 ราย เป็น 80,700 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 22 ราย รวมเป็น 3,119 ราย นับเป็นครั้งแรกที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกมณฑลหูเป่ย์ ทั้งนี้ เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโสกล่าวว่ามีโอกาสที่จีนจะประกาศยกเลิกการปิดเมืองบางแห่งในไม่ช้า

อาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563

• อิตาลีประกาศระงับการเดินทางในเมืองทางตอนเหนือของประเทศหลายแห่ง รวมถึงเมืองมิลานและพื้นที่เขตเศรษฐกิจสำคัญ เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วกว่า 5,800 คน

• รัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 89 รายในช่วงเย็นวันเสาร์ ซึ่ง 11 ราย จากทั้งหมดพบในนครนิวยอร์ก โดยรายล่าสุดเป็นคนขับอูเบอร์

• โรงแรมในเมืองเฉวียนโจว ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์กักกันผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ได้ถล่มลงมา ทำให้มีผู้ติดอยู่ในซากอาคารราว 70 คน โดยมีรายงานว่าสามารถช่วยเหลือได้แล้ว 47 คน และยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการของตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เสาร์ที่ 7 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย ซึ่งเป็นคณะทีมงานที่เดินทางไปดูงานที่ประเทศอิตาลี เป็นชาวอิตาลี 1 ราย และชาวไทย 1 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในไทยอยู่ที่ 50 ราย

• สาธารณสุขจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 99 ราย เป็น 80,651 ราย ถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่ลดลงจากเมื่อวานนี้ที่ 143 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 28 ราย เป็น 3,070 ราย

• สหรัฐฯ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นจากราว 200 รายเป็น 301 ราย โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในรัฐวอชิงตันและแคลิฟอร์เนีย ทั้งนี้ยังไม่นับรวมผู้ติดเชื้ออีก 21 ราย บนเรือสำราญในชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 รายเป็น 15 ราย

ศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นชายชาวอังกฤษที่เดินทางมาจากกรุงลอนดอน และเปลี่ยนเครื่องบินที่ฮ่องกงเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในไทยอยู่ที่ 48 ราย นอกจากนี้ ยังมีกรณีของแรงงานหญิงที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้และพบว่ามีไข้ที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 5 มี.ค. และได้ส่งตัวมายังสถาบันบำราศนราดูร ล่าสุด ตรวจพบเชื้อจากห้องแล็บ 1 แห่ง และกำลังรอผลจากอีกแล็บหนึ่งเพื่อยืนยันผลการติดเชื้ออีกครั้ง

• สาธารณสุขจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 143 ราย รวมเป็น 80,552 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 30 ราย รวมเป็น 3,042 ราย

• หน่วยงานควบคุมโรคของเกาหลีใต้ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุดเพิ่มขึ้น 196 ราย เป็น 6,284 ราย จากเดิม 6,088 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เป็น 14 ราย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 200 รายใน 19 รัฐทั่วประเทศ

• กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้ เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน และจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊าและฮ่องกง เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย เพื่อเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

• ผู้เชี่ยวชาญ 25 คนของ WHO ได้สรุปผลการสืบสวนอาการของโรคโควิด-19 และเผยแพร่เป็นรายงานเมื่อวานนี้

พฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในประเทศเพิ่ม 4 ราย โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากอิตาลีและอิหร่าน ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 47 ราย

• สาธารณสุขจีน รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เพิ่มขึ้น 139 ราย เป็น 80,409 ราย ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับสองวันก่อนหน้านี้ที่มีแนวโน้มลดลง (125 ราย และ 119 ราย ตามลำดับ) ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 31 ราย เป็น 3,012 ราย

• รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่ของรัฐ เช่นเดียวกับในรัฐวอชิงตัน และนิวยอร์ก โดยมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ แล้ว 11 ราย

• อิตาลีได้สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในประเทศแล้วอย่างน้อย 3,090 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 107 ราย

พุธที่ 4 มีนาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุข รายงานจำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย ยังคงอยู่ที่ 43 ราย นับเป็นลำดับที่ 17 ของโลก โดย 31 ราย รักษาหายแล้ว 11 ราย ยังคงอยู่ในการดูแลของแพทย์ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทั้งนนี้นับตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-3 มี.ค. มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังทั้งหมด 3,680 ราย

• เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 516 ราย รวมเป็น 5,328 ราย โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว 32 ราย หลังจากเมื่อวานนี้ ปธน.มูน แจอิน ประกาศทำสงครามกับโรคโควิด-19 และเพิ่มงบประมาณจำนวนกว่า 9.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (หรือกว่า 3 แสนล้านบาท) ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสและผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้น 119 ราย ซึ่งน้อยลงกว่าเมื่อวานนี้ที่ 125 รายและถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 80,270 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 38 ราย รวมเป็น 2,981 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิหร่านเพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 2,300 ราย รวมถึงผู้มีตำแหน่งสำคัญทางการเมืองหลายคน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 77 ราย โดยรัฐบาลได้อนุญาตให้นักโทษจำนวน 56,000 คนที่ไม่มีอาการป่วยกลับบ้านได้ชั่วคราว เพื่อควบคุมการระบาดในเรือนจำ

อังคารที่ 3 มีนาคม 2563

• นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ผู้ที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศ ซึ่งถูกประกาศให้เป็น “เขตติดต่อโรคติดต่ออันตราย” ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะ “ต้องกักตัว 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น” อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวได้ถูกลบในเวลาต่อมา

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ประเทศไทยยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมยังคงอยู่ที่ 43 ราย โดย 11 ราย รักษาหายดีจนกลับบ้านได้แล้ว 31 ราย ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทั้งนี้ มีผู้ป่วยวิกฤต 1 ราย อายุ 70 ปี ซึ่งขณะนี้ไม่พบเชื้อของโรคไวรัสโคโรนา 2019 แล้ว แต่ยังต้องรักษาอาการของวัณโรคและภาวะแทรกซ้อน

• นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ว่า โลกกำลังเข้าสู่ “ดินแดนที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน” และอธิบายว่าประชาคมโลกยังไม่เคยเผชิญกับโรคทางเดินหายใจที่ติดต่อในชุมชนได้เช่นนี้ แต่เชื่อว่ามาตรการที่ถูกต้องจะสามารถรับมือการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้ ทั้งนี้ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 60 ประเทศทั่วโลก

• เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มกว่า 600 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมเป็น 4,812 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 ราย เป็น 34 ราย

• อิตาลีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 52 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,835 ราย

• จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4 ราย เป็น 6 ราย โดยทั้งหมดอยู่ในรัฐวอชิงตัน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสูงกว่า 100 รายแล้ว

จันทร์ที่ 2 มีนาคม 2563

• อินโดนีเซียพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 รายแรก โดยก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการตรวจคัดกรองโรคของรัฐบาลอินโดนีเซีย เพราะไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซียมีประชากรกว่า 272 ล้านคน ถือเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 4 ของโลก

• กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย เพิ่มอีก 1 ราย เป็นชาวไทย เพศหญิง อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 37 ที่มีอาชีพขับรถดูแลชาวต่างชาติ ทั้งนี้ ประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 43 ราย รักษาหายแล้ว 32 ราย และยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ 11 ราย

• เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตหลังติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเป็นรายที่ 2 เป็นชายที่มีอายุราว 70 ปี และมีโรคประจำตัว ในเมืองซีแอทเทิล รัฐวอชิงตัน ขณะที่นครนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นผู้หญิงอายุปลาย 30 ปี ซึ่งมีประวัติเดินทางไปยังอิหร่านก่อนหน้านี้

• เกาหลีใต้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 476 ราย เป็น 4,212 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4 ราย เป็น 22 ราย

• จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน เพิ่มขึ้น 202 ราย รวมเป็น 80,026 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 42 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2,912 ราย ทั้งนี้มีผู้ที่รักษาหายแล้ว 44,462 ราย หรือคิดเป็น 56% ขณะที่อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ราว 3.6%

อาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2563

• กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันว่ามีผู้ป่วยที่เคยได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยเสียชีวิตลง 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 35 ปี ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้รับการรักษาจนตรวจว่าไม่พบไวรัสแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ยังคงอยู่ในการดูแลของแพทย์มาโดยตลอด เนื่องจากมีอาการแทรกซ้อนในระบบต่างๆ ของร่างกาย ก่อนจะเสียชีวิตลงเนื่องจากหลายระบบภายในร่ายกายล้มเหลว (multi-organ failure)

• สาธารณสุขจีนรายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 2,870 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อมีจำนวน 79,822 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายและได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 41,620 ราย

• พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกในสหรัฐฯ เป็นผู้ป่วยในเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ เตรียมประกาศห้ามพลเมืองเดินทางไปยัง อิหร่าน เพิ่มเติมจากหลายพื้นที่ของอิตาลีและเกาหลีใต้


• องค์การอนามัยโลก ยกระดับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทั่วโลกขึ้นสู่ระดับสูงสุด ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีรายงานผู้เสียชีวิตในอิหร่านเนื่องจากไวรัสโคโรนาแล้วอย่างน้อย 210 คน ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่รัฐบาลอิหร่านเปิดเผยถึง 6 เท่า