ยุโรปประกาศปิดพรมแดน 30 วัน ฝรั่งเศสคุมเข้มปรับคนออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น 135 ยูโร

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สหภาพยุโรป (อียู) ได้ประกาศปิดพรมแดน โดยห้ามการเดินทางทุกรูปแบบเข้ามาในกลุ่มประเทศอียู 26 ประเทศ รวมถึงไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ด้วย โดยจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นเวลา 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19”

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวครอบคลุมผู้ที่ไม่ได้ถือสัญชาติของชาติสมาชิกอียูทั้งหมด ยกเว้นผู้พำนักระยะยาว สมาชิกในครองครัวของพลเมืองยุโรปและนักการทูต แรงงานข้ามพรมแดน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และผู้ขนส่งสินค้า โดยมาตรการนี้ได้รับการเห็นชอบจากการประชุมสุดยอดผู้นำทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวานนี้ (17 มีนาคม)

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า “ประเทศต่าง ๆ จะดำเนินมาตรการดังกล่าวทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่เรามีแนวทางร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์และมีเอกภาพ ท่ามกลางความกังวลจากภายนอก” ซึ่งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ก็จะเข้าร่วมมาตรการดังกล่าวของอียูด้วย

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสและสเปนได้ดำเนินมาตรการ “ล็อกดาวน์” หรือจำกัดการเดินทางในประเทศและห้ามการเดินทางเข้ามาในประเทศไปแล้ว ซึ่งฝรั่งเศสได้กำหนดอัตราโทษสำหรับพลเมืองที่เดินทางออกจากที่พักอาศัยโดยไม่มีเหตุจำเป็นสูงถึง 135 ยูโร หรือราว 4,800 บาท ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในยุโรปปัจจุบันได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น


ขณะที่ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วโลกขณะนี้มีจำนวนสูงกว่า 185,000 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นกว่า 7,500 ราย