แบบประเมินความเสี่ยง “โควิด-19” ด้วยตัวเอง ก่อนไปโรงพยาบาล

ภาพ: ทำเนียบรัฐบาล

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ยังคงแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ทำให้หลายคนวิตกกังวลว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ และควรเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลแล้วหรือยัง

โรงพยาบาลราชวิถี และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำเว็บไซต์ที่ช่วยให้ประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงด้วยตัวเองได้ง่ายๆ เพียงตอบคำถามตามความเป็นจริง 5-10 ข้อ ก็จะสามารถทราบได้ว่าตัวเองมีความเสี่ยงในระดับไหน และควรเดินทางไปโรงพยาบาลหรือไม่

•  โรงพยาบาลราชวิถี (ภาษาไทย อังกฤษ จีน และญี่ปุ่น)
เข้าไปที่: http://rajavithi.emergencymed.net/test/th_index.php

•  คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.เชียงใหม่ (ภาษาไทย อังกฤษ และจีน)
เข้าไปที่: https://cmsdm.net/Self-Screening/

คำถามที่ผู้ใช้งานจะต้องตอบ ได้แก่ เรื่องของอาการต่างๆ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล เหนื่อยหอบ หรือไม่ ตามด้วยคำถามเกี่ยวกับประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง หรือการสัมผัสผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถตอบได้โดยไม่ต้องระบุตัวตน

ทั้งนี้ การประเมินความเสี่ยงด้วยตนเอง จะช่วยให้ประชาชนที่ไม่มีความเสี่ยงไม่ต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาล เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของตัวเอง รวมทั้งลดภาระให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อประเมินแล้ว เว็บไซต์ทั้งสองแห่งจะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนที่เหมาะสมสำหรับผู้มีความเสี่ยงแต่ละระดับอีกด้วย

ทำอย่างไรเมื่อพบว่ามีความเสี่ยง

หากทำแบบประเมินแล้วพบว่ามีความเสี่ยง ในระดับควรเข้ารับการตรวจ รพ.ราชวิถี แนะนำว่า ผู้ป่วยไม่ควรเดินทางไปโรงพยาบาลด้วยรถสาธารณะ และหากต้องการความช่วยเหลือในการเดินทางให้ติดต่อกรมควบคุมโรคที่เบอร์โทรศัพท์ 1422

สำหรับค่าตรวจและรักษาสำหรับผู้ติดเชื้อ เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงยืนยันว่า ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เสี่ยงสามารถเข้ารับการตรวจได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยสามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทองและประกันสุขภาพ หากเป็นกรณีฉุกเฉินสามารถเข้ารักษาได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง ซึ่งหากตรวจพบว่าติดเชื้อ ก็สามารถเข้ารักษาได้ทันที


ทั้งนี้ กระทรวงฯ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่ชุมชนที่ไม่จำเป็น และผู้ที่มีอาการป่วยให้กักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อเป็นการป้องกัน แม้จะไม่เข้าเกณฑ์ก็ตาม