ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 7 จังหวัด นาน 1 เดือน

7 เม.ย.63 เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเป็นทางการแล้ว ครอบคลุมพื้นที่กรุงโตเกียว โอซาก้า ไซตามะ คานากาว่า ชิบะ เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธที่ 8 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับช่วงสิ้นสุดโกลเดนท์วีค (Golden Week) หรือวันหยุดยาวของญี่ปุ่น

การตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่าโรคระบาดจะส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพของประเทศ ทำให้เศรษฐกิจเป็นอัมพาต และส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรหลายล้านคน

ด้าน นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าคณะเลขาธิการรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลมองว่า ช่วงระยะเวลา 1 เดือน จะสามารถบ่งชี้ได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดถึงจุดสิ้นสุดหรือไม่ พร้อมคาดว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้จะส่งผลดีต่อภาพรวม

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะทำให้ผู้ว่าการทั้ง 7 จังหวัด สามารถขอให้ประชาชนอยู่ในบ้านได้ ยกเว้นแต่จะมีธุระจำเป็น เช่น การไปซื้อสินค้าหรือการพบแพทย์

ขณะที่ภาคธุรกิจ รัฐบาลท้องถิ่นจะมีอำนาจขอให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม บริการขั้นพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า ประปา น้ำมัน และธุรกิจประเภทร้านค้า ร้านขายยา ธนาคาร ไปรษณีย์ และคมนาคม จะไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ขอให้ผู้ประกอบการรถไฟและสายการบินลดการให้บริการลง