นายกฯ อังกฤษ ลุกนั่งได้แล้ว แต่ยังต้องดูอาการต่อในไอซียู

นายกรัฐมนตรีอังกฤษอาการดีขึ้นแล้ว
File Photo Britain's Prime Minister Boris Johnson REUTERS/Hannah Mckay

นายหริศรี สุนาก รัฐมตรีคลังอังกฤษ เผยว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีอาการดีขึ้นแล้ว แม้จะยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู นาน 3 วัน แล้วก็ตาม โดยขณะนี้ นายจอห์นสัน สามารถลุกขึ้นมานั่งบนเตียง สามารถพูดคุยกับพยาบาลและให้ความร่วมมือกับทีมแพทย์ได้ แต่ยังคงต้องติดตามเฝ้าอาการอย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเซนต์โธมัส ในกรุงลอนดอน ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา หลังตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และกักตัวอยู่ในที่พัก แต่มีไข้สูงและอาการไม่ดีขึ้นต่อเนื่องกว่า 10 วัน ก่อนจะถูกนำตัวเข้าห้องไอซียู เมื่อวันที่ 6 เมษายน

นายจอห์นสัน อายุ 55 ปี ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน โดยมีรายงานว่าทีมแพทย์ได้ให้ออกซิเจนแก่เขา แต่ไม่ได้มีการใช้เครื่องช่วยหายใจแต่อย่างใด

ขณะที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกแถลงการณ์สั้นๆ เกี่ยวกับอาการของผู้นำอังกฤษ ระบุว่า ค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงอยู่ในไอซียู

ด้านนายโดมินิก ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในช่วงที่ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล เผยว่า นายจอห์นสันจะสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ในเร็วๆ นี้

ข้อมูล มติชนออนไลน์