“อู่ฮั่น” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มใหม่ครั้งแรกหลังเปิดเมือง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการเมือง “อู่ฮั่น” มณฑลหูเป่ย์ของจีนได้เปิดเผยว่า พบกลุ่มผู้ติดป่วยโควิด-19 รายใหม่ภายในเมืองในวันนี้ (11 พ.ค.) จำนวนทั้งสิ้น 5 ราย นับเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากที่สุด หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 10 พ.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่ทางการเมืองอู่ฮั่นยกเลิกมาตรการปิดเมือง

เจ้าหน้าที่ทางการจีนระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 รายนี้เป็นบุคคลที่พักอาศัยร่วมกัน นับเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกที่พบหลังจากการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้เป็นผู้ที่ไม่แสดงอาการป่วย แต่ตรวจพบเชื้อไวรัสในร่างกาย

ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่นนับเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน แต่หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคหลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อเมืองซูหลาน มณฑลจี๋หลินของจีนอีก 11 ราย นับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งต่อมาทางการจีนได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองซูหลาน และยกระดับเป็นพื้นที่ที่มี “ความเสี่ยงสูง” แห่งเดียวในประเทศจีนในขณะนี้ โดยทางการได้สั่งห้ามชาวเมืองทุกคนออกนอกที่พักอาศัย แต่จะอนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวครอบครัวละ 1 คนเท่านั้นที่สามารถเดินทางไปซื้อสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตได้ในแต่ละวัน ส่วนระบบการขนส่งสาธารณะทั้งหมดปิดให้บริการ

ส่วนเมืองจี๋หลินที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้ยกระดับความเสี่ยงภายในเมืองจากระดับต่ำเป็นระดับปานกลาง หลังจากที่พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 2 ราย ขณะที่มณฑลเหลียวหนิงที่อยู่ใกล้เคียงก็มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 1 รายในวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองจี๋หลินด้วย