สธ.เยอรมนีประกาศควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้แล้ว

เยอรมนีควบคุมสถานการณ์โควิดได้แล้ว
A man wearing a protective face mask cycles in Berlin on April 17, 2020, amid the novel coronavirus COVID-19 pandemic. David GANNON / AFP

วันที่ 17 เมษายน 2563 เว็บไซต์บีบีซี รายงานอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ที่ระบุว่า หลังผ่านการล็อกดาวน์นานนับเดือน ในที่สุดเยอรมนีก็สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้แล้ว

นายเจนส์ สปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสูงขึ้นกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ด้วย

ขณะที่อัตราการติดเชื้อลดลงเหลือ 0.7 หมายความว่า ผู้ติดเชื้อแต่ละรายแพร่เชื้อไวรัสไปให้คนอื่นน้อยลง

ในเยอรมนี มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3,868 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าในอิตาลี สเปน และฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตในเยอรมนียังคงสูงขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเยอรมนี เกือบ 134,000 ราย

ขณะที่ระดับการล็อกดาวน์ในเยอรมนีจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยในรัฐบาวาเรียและซาร์แลนด์จะเข้มงวดที่สุด

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นางแองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ประกาศขั้นตอนเบื้องต้นเพื่อเริ่มผ่อนคลายมาตรการบางข้อ เช่น การอนุญาตให้ร้านค้าขนาดเล็กกลับมาเปิดได้อีกครั้ง และ ให้โรงเรียนเปิดเทอมในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

แต่นางแมร์เคิลยังขอร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำเตือนต่าง ๆ ขณะที่สิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาและสันทนาการอื่น ๆ รวมถึงคาเฟ่และร้านอาหาร ยังคงปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ เครือข่ายห้องปฏิบัติการวินิจฉัยโรคของเยอรมนีได้รับการยกย่องในระดับสากลว่าสามารถตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยในช่วงต้นเดือนเมษายน เยอรมนีสามารถตรวจวินิจฉัยประชาชนได้มากกว่า 1 แสนคนต่อวัน จึงสามารถติดตามผู้ติดเชื้อได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ ในยุโรป