กทม.-ปริมณฑล สั่งปิดห้างฯ-สถานที่เสี่ยงเพิ่ม 22 วัน ร้านอาหารให้ซื้อกลับเท่านั้น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)

หนีโควิด-19! กทม. และ ปริมณฑล 5 จังหวัด สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม 22 วัน “ร้านอาหารทุกแห่ง” ให้ซื้อกลับไปกินที่บ้าน เริ่ม 22 มี.ค. นี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า วันที่ 21 มี.ค.2563 ได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ครั้งที่5/2563 ซึ่งตนเป็นประธาน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงขึ้น โดยความห่วงใยพี่น้องประชาชน และชาวไทยประสบปัญหาตรงนี้ หาทางสกัดกั้น ที่ประชุมมีการพิจารณาจะปิดสถานที่เพิ่มเติม เป็นระยะเวลา 22 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ถึงวันที่ 12 เม.ย.2563

โดยจะให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร เช่น ในศูนย์การค้าโรงแรม และร้านข้างนอก ให้เปิดการขายได้ แต่ให้ลูกค้าซื้อกลับไปกินที่บ้าน ส่วนของเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ผ้าอนามัย ยังขายได้ สาเหตุที่ออกมาตรการนี้ เพราะอยู่ในช่วงเวลาสำคัญควบคุมไวรัสโควิดไม่ให้ระบาดเพิ่ม

“ขอความร่วมมือประชาชนไม่ต้องกักตุนสินค้า ร้านอาหารยังเปิดตามปกติ เพียงแต่ขอให้ปรับรูปแบบเป็นแบบกล่องกลับบ้าน (take away) และซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ยังเปิดตามปกติ ร้านสะดวกซื้อให้หมั่นทำความสะอาด มีจุดบริการแอลกอฮอล์บริเวณทางเข้า เพื่อความสะอาด ปลอดภัย”

ยังประสานผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีม่วง แอร์พอร์ตลิงก์ รถเมล์ขสมก. รถบขส. ให้ลดจำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวลง 50% ลดความหนาแน่นในการใช้บริการไม่ให้ใกล้ชิดกันมาก เช่น บีทีเอสใน 1 โบกี้ จุคนได้ 80 คน ให้เหลือ 40 คน และให้เว้นระยะห่างระหว่างตัวบุคคล 1-2 เมตรเมื่ออยู่บนรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังให้ปิดบริการคลีนิกเสริมสวย ,ตลาดสดต่างๆ จะปิดแต่ให้ขายเฉพาะอาหารที่จำเป็น เช่น อาหารสด หมู เป็ด ไก่ แต่มีมาตรการควบคุม

“โดยรายละเอียดประกาศ จะออกมาไม่เกินบ่าย 14.00 น. วันนี้ ทั้งนี้ขอความมือประชาชนไม่ให้เดินทางไปในที่ชุมนุมคน และให้เว้นระยะห่างตัวบุคคล 1 เมตร เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นไม่เป็นโควิดและหากมีอาการไข้ให้นอนพักผ่อนอยู่บ้าน ”

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กทม.ยังขอความร่วมมือหน่วยงานเอกชนให้อนุญาตพนักงานทำงานที่บ้าน ส่วนหน่วยงานของรัฐให้ใช้วิธีเหลื่อมเวลาหรือสลับวันการทำงาน ตามความเหมาะสม

“ส่วนของกทม.ทางปลัดกทม.จะออกประกาศให้ข้าราชการและลูกจ้าง สลับเวลาการทำงาน หรือสลับกันหยุดคนละสัปดาห์ และให้นั่งถูกสุขลักษณะในระหว่างทำงาน โดยให้นั่งห่างกัน 1เมตร ขึ้นไป “

สำหรับสถานที่เสี่ยงปิดเพิ่มเติม (ดูประกาศด้านล่าง)

ทางด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี และปทุมธานี ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้ว มีมติให้ปิดสถานที่เสี่ยงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม-12 เมษายน 2563 โดยมีแนวปฏิบัติเหมือนกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สำหรับพื้นที่การปิด เช่น ปิดห้างสรรพสินค้า ยกเว้นแผนกซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อต่างๆ และไม่ปิดตลาดอาหารสด และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ส่วนสถานที่ที่มีคนไปรวมตัวกันจำนวนมาก เช่น สนามมวย สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ร้านนวด ฯลฯ ต้องปิด 22 วัน เช่นกัน