WHO เตือนอย่าชะล่าใจ โลกต้องอยู่กับโควิด-19 อีกนาน

File Photo REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนประเทศต่าง ๆ อย่าทำอะไรผิดพลาด เพราะไวรัสโควิด-19 จะยังอยู่กับโลกไปอีกนาน หลังหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า ประเทศส่วนใหญ่ ยังอยู่ในช่วงต้นของการระบาดใหญ่เท่านั้น ส่วนประเทศที่มีการแพร่ระบาดตั้งแต่แรก ๆ ขณะนี้ก็กำลังพบการแพร่ระบาดใหม่เกิดขึ้นเช่นกัน

“อย่าทำอะไรผิดพลาด เพราะยังมีหนทางอีกยาวไกลที่จะต้องเดินไป และไวรัสโควิด-19 จะอยู่กับเราต่อไปอีกยาวนาน” นายกีบรีเยซุสกล่าว

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ยังแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นการแพร่ระบาดใหญ่ในแอฟริกา ขณะที่การแพร่ระบาดในยุโรปตะวันตกดูเหมือนจะอยู่ในภาวะคงที่และค่อย ๆ ลดลงแล้ว

นายกีบรีเยซุส เตือนว่า ยังคงมีช่องว่างอีกจำนวนมากในการวางมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก และไม่มีประเทศใดในโลกที่มีพร้อมทุกอย่าง ประเทศต่าง ๆ จำเป็นจะต้องลงทุนเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม เพราะขณะนี้มีเพียง 76% เท่านั้น ที่มีระบบเฝ้าระวัง ที่สามารถตรวจหาผู้ติดเชื้อได้

ท่ามกลางคำวิพากษ์วิจารณ์ว่า WHO ตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ดีพอ นายกีบรีเยซุสยังยืนยันว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินระดับโลก ซึ่งเป็นการเตือนภัยระดับสูงสุด เมื่อวันที่ 30 มกราคม เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว และอยู่ในช่วงที่โลกมีเวลาพอสำหรับรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยขณะนั้นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 นอกจีนเพียง 82 คน เท่านั้น

ด้าน นายไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญของ WHO เตือนว่า การเปิดการท่องเที่ยวโลกเร็วเกินไปจะต้องมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างระมัดระวัง เพราะขณะนี้ในบางพื้นที่ของแอฟริกา เช่น โซมาเลีย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 300% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดใหญ่ในแอฟริกาเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น

ข้อมูล มติชน