ข่าวดี! วันนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายใหม่ – ไม่มีผู้เสียชีวิต

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

ข่าวดีสุด ๆ !! ศบค.แถลงวันนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัส “โควิด” รายใหม่ – ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม หายป่วยแล้ว 2,844 ราย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 วันที่ 11 ของการเริ่มต้นผ่อนปรนมาตรการ 6 กิจการและกิจรรม ระยะที่ 1 (14 วัน) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,017 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย หายป่วยแล้ว 2,844 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 117 ราย

สำหรับผู้ป่วยใหม่ขณะนี้ จะมาจากผู้ป่วยในศูนย์กักกัน การค้นหาเชิงรุก และการสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า ทำให้ยังเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังต่อไป เราเบาใจได้ในขณะนี้ แต่อย่าเพิ่งวางใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ฉะนั้น เราจะต้องปฏิบัติอย่างเข้มงวด ล้างมือ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่างต่อไปอีกระยะ

อย่างไรก็ตาม จังหวัดที่พบรายงานใน 28 วันที่ผ่านมา มีเพียง 18 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยติดต่อกัน 28 วัน อยู่ที่ 50 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยเลย อยู่ที่ 9 จังหวัด ทั้งนี้ ยอดการตรวจมีการตรวจสะสมกว่า 2 แสนราย

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจในต่างประเทศ มีกรณีของประเทศเยอรมนี หลังหนึ่งสัปดาห์ของการผ่อนคลายเปิดประเทศ เปิดธุรกิจขนาดเล้กและดรงเรียน ปรากฎว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันอังคารที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 933 ราย คิดเป็น 3 เท่าของผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 1 วัน ซึ่งมีรายงานว่ารัฐบาลทองถิ่นอยู่ระหว่างการพิจารณากลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นอีกครั้งหากตัวเลขการระบาดยังเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้แต่ละประเทศมีมาตรการที่แตกต่างกันออกไป เราไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกันได้ แต่ของไทยทำวิธีอย่างนี้มา และเกิดผลอย่างนี้ เราก็เห็นผลจากต่างประเทศ เช่นเดียวกัน เราก็ไม่อยากที่จะลำบากที่วันหนึ่งเพิ่มขึ้นมาเป็น 900 ราย ซึ่งของเราเป็นตัวเลขหลักเดียว แม้แต่ 2 หลักเราก็ไม่อยากให้เกิด ดังนั้นขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนเราต้องช่วยกัน

โฆษก ศบค. ยืนยันถึงแม้ว่าในวันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยมีจำนวน 0 คน ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าประเทศไทยปลอดเชื้อแล้ว เนื่องจากอาจมีบางคนที่ใกล้ชิด สัมผัส กับผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันก่อนหน้า และอยู่ในระยะการฟักตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19  ตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 คน แต่สามารถแพร่กระจายเชื้อไปอีก 100 กว่าคน และตรวจค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมอีก 2,000 กว่าคน ซึ่งประเทศไทย เป็นหน้าที่ของกรมควบคุมโรคและคนในท้องถิ่นที่จะต้องช่วยกันสังเกตอาการคนใกล้เคียง รวมถึงสังเกตอาการตนเองด้วย

โฆษก ศบค. ย้ำว่าประเทศไทยจะเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อได้ก็ต่อเมื่อมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ 0 คน เป็นระยะเวลา 14 วัน หรือ 21 วัน แม้แต่ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนที่มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเป็น 0 คนมาหลายวันก็ยังมีการแพร่ระบาดซ้ำ ดังนั้นสถานการณ์ในตอนนี้เบาใจได้แต่ไม่สามารถวางใจได้

“ชื่นชมกับตัวเลขที่เป็นศูนย์ร่วมกัน แล้วก็ขอให้ทุกๆท่านทำตัวเองในชีวิตวิถีใหม่ 5 ข้อ  ล้างมือ ใส่หน้ากากเว้นระยะห่างเวลายืนรอคิว ทำความสะอาด อย่าให้แออัด เพื่อจะได้เห็นตัวเลขที่น่าพอใจอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ที่สุดแล้วเราอาจเป็นประเทศแรกๆที่พ้นจากความทุกข์ของดรคนี้ก่อนคนอื่นก็ได้” นายแพทย์ทวีศิลป์

Live แถลงศูนย์ข้อมูล COVID-19 13 พ.ค.63

🛑Live แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.)( 13 พ.ค. 63)💥สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำวัน💥วัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรมโรงทานช่วยเหลือประชาชน🔺เวลา 11:30 – 12:30 น. 👉🏻กดช่อง 2 NBT2HD👉🏻Facebook : Live NBT2HD #NBT2HD#MCOTHD#ศูนยข้อมูลCOVID19#กรมประชาสัมพันธ์

โพสต์โดย Live NBT2HD เมื่อ วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม 2020