ด่วน! ศบค.ไฟเขียวต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ห้างเปิดได้ถึง 4 ทุ่ม

นายกรัฐมนตรีแถลงต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน

วันที่ 29 มิถุนายน 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน เพื่อรองรับการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมกลุ่มเสี่ยงในเฟส 5 เนื่องจากเป็นกิจกรรมล่อแหลมต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

สำหรับการปลดล็อกระยะที่ 5 จะประกอบด้วย สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต สถานบริการอาบอบนวดและโรงน้ำชา ซึ่งจะเปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคมนี้

ส่วนการคลายล็อกเฟส 5 ห้างสรรพสินค้าจะเปิดให้บริการได้ถึง 22.00 น. หรือ 4 ทุ่ม และร้านสะดวกซื้อเปิดได้ 24 ชม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่าที่ประชุมศบค.วันนี้มีมติ เห็นชอบต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งตนย้ำว่าเราอยู่ในห้วงเวลาสำคัญ แม้ช่วงที่ผ่านมาทุกอย่างดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีความเสี่ยงหลายประการ ซึ่งได้บอกไปแล้วว่าในระยะแรกและระยะที่ 2-3-4 ต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด และวันนี้จะมีการผ่อนคลายในระยะที่ 5 ซึ่งยังมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก ดังนั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนทุกคนและสถานประกอบการต่างๆ โดยขอให้ย้อนกลับไปดูว่าในช่วงที่ผ่านมาที่มีการที่มีติดเชื้อไม่มากนักเกิดจากอะไร ซึ่งเกิดจากมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดและมีการใช้มาตรการพิเศษ โดยเฉพาะมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกมาถึงควบคุมได้ถึงวันนี้

ส่วนเหตุผลที่ทำไมถึงต้องมี ตนได้บอกหลายครั้งแล้วว่าแม้มีกฎหมาย 40 ฉบับแต่ละหน่วยงานถือไว้ แต่หลายกิจกรรมไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เช่น การเปิด-ปิดสถานที่ต่างๆ หรือการเข้าออกประเทศ ที่ต้องผ่านขั้นตอน ทำให้หลายอย่างอาจไม่ทันต่อเวลาในการแก้ปัญหาจึงต้องมีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำว่าไม่ปิดกั้นใครทั้งนั้น

ที่สำคัญในห้วงที่ยังมีการแพร่ระบาด จะเห็นหลายประเทศที่มีการประกอบกิจกรรมที่มีรวมตัวทำกิจกรรมของคนจำนวนมากก็มียอดผู้ติดเชื้อสูง ดังนั้นจึงจำเป็นพิจารณาตามขั้นตอย โดยในระยะที่ 5 จะมีการผ่อนคลายสถานประกอบการต่างๆรวมถึงการเข้าออกประเทศของนักธุรกิจต่างๆ แต่ย้ำว่าต้องมีมาตรการเชิงรุก โดยต้องมีการรองรับในวันข้างหน้าโดยเฉพาะในเรื่องการท่องเที่ยว การค้าขาย และการประกอบกิจกรรมต่างๆ

สำหรับเหตุผลถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายระยะที่ 5 สิ่งสำคัญคือเห็นใจผู้มีรายได้น้อยและ ผู้ที่ต้องประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว โดยต้องมีมาตรการสำคัญที่จะรองรับ เพื่อให้เห็นว่าเรามีความพร้อมแต่ไม่สามารถรับรองได้ 100% เพราะทุกอย่างอยู่ที่คนไทยทุกคนที่จะร่วมมือกันทุกอย่างถึงจะผ่านพ้นไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ตอนนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ริดรอนอะไร คนละกาละเทศะกัน”

ทางด้านนายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้  มีมติให้ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือนและจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้(30 มิ.ย.63)

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวส่วนการคลายล็อกเฟส 5 ห้างสรรพสินค้าจะเปิดให้บริการได้จนถึง 22.00 น. หรือ 4 ทุ่ม และร้านสะดวกซื้อเปิดได้ 24 ชม. ผับ บาร์ เปิดได้ถึงเที่ยงคืนเท่านั้น

“มติที่ประชุมมีข้อสรุปว่า 1.ศูนย์การค้าให้ปิดทำการในเวลา 22.00 น. 2.ร้านสะดวกเปิดได้ 24 ชั่วโมง 3.ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง โรงเบียร์ ลานเบียร์ อนุญาตให้เปิดได้ โดยไม่เกิน 24.00 น. ทุกกรณี โดยให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 24.00 น. เท่านั้น และจัดพื้นที่ยืน/นั่งให้ห่างกัน 1 เมตรโต๊ะห่างกัน 2 เมตร ถ้าไม่มีพื้นที่ ให้มีมีฉากกั้นสูง 1.50 เมตร  รวมถึงห้ามร่วมโต๊ะกับผู้อื่น จำกัดผู้ใช้บริการ 4 ตารางเมตร/คน ลงทะเบียนแอพพลิเคชั่นไทยชนะอย่างเข้มงวด” โฆษก ศบค. กล่าว และว่า

ผู้ประกอบการ กิจกรรม ต้องทำอย่างเข้มงวด หากพบว่าผิด หรือไม่ปฏิบัติตาม ให้กำหนดบทลงโทษลงไปด้วย ซึ่งท่านนายกฯได้มีการสั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลงไปในรายละเอียดของข้อกำหนดเพิ่มเติม กล่าวคือเมื่อเปิดแล้ว และมีการติดเชื้อที่ใดต้องมีบทลงโทษด้วย เพราะเมื่อมีการติดเชื้อเพิ่มจะมีการสูญเสียตามมา เพราะถ้ามีการติดเชื้อขึ้นมา 1 คน ต้องมีค่ารักษาพยาบาลตามมาหลักแสนบาทถึงหลักล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ได้ขอยกเว้นการปฏิบัติตามข้อกำหนด แบบจัดที่นั่ง เว้นที่นั่ง บนรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือระบบขนส่งสาธารณะ เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อวัน หลักล้านคนต่อวัน แต่ยังต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และให้ความหนาแน่นผู้โดยสารสูงสุดที่ 70% ของความจุเท่านั้น