เวลส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานไก่ เพิ่มเป็น 158 ราย

The factory processes chickens for major UK retailers (File image). AFP

วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า จำนวนคนงานที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ที่โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ไก่บนเกาะแองเกิลซีย์ ทางตอนเหนือของเวลส์ สหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นเป็น 158 ราย แล้ว

คนงานทั้งหมดของโรงงาน 2 ซิสเตอร์ฟู้ดกรุ๊ป ในเมืองแคลนเกฟนี ซึ่งมีประมาณ 560 คน  กำลังถูกกักตัว หลังมีการยืนยันว่ามีคนงานในโรงงานติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

ทางการท้องถิ่นเวลส์ยังไม่ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดครั้งนี้ ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะพุ่งขึ้นอีก

ดร.คริสโตเฟอร์ จอห์นสัน จากหน่วยงานด้านสาธารณสุขเวลส์ เผยว่า มีการตรวจสอบหาเชื้อในคนงาน 400 คน หลังพบการระบาดเมื่อวันพฤหัสบดี โดยในวันอาทิตย์พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 83 ราย

“การทดสอบหาผู้ติดเชื้อในหมู่คนงานจะยังดำเนินต่อไป และมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าการแพร่ระบาดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อก็เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้” ดร.จอห์นสันกล่าว

ด้านนายเคน สเกทส์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจเวลส์ ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่แต่บนเกาะแองเกิลซีย์เท่านั้น และเมื่อควบคุมการระบาดบนเกาะดังกล่าวได้สำเร็จ เชื่อว่าเศรษฐกิจบนเกาะจะฟื้นตัวขึ้นในเร็ววัน

สำหรับโรงงาน 2 ซิสเตอร์ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารรายใหญ่สุดของสหราชอาณาจักร และผลิตผลิตภัณฑ์ไก่ประมาณ 1 ใน 3 ของการบริโภคต่อวันในสหราชอาณาจักร

หลังพบผู้ติดเชื้อ ทางโรงงานต้องหยุดการผลิตชั่วคราวและต้องปิดโรงงาน ส่งผลกระทบต่อการส่งผลิตภัณฑ์ไก่ไปยังหน่วยงานท้องถิ่น โรงพยาบาล ร้านอาหารและธุรกิจรายเล็กๆ

ทางโรงงานระบุว่า สุขภาพ ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานคือสิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจของบริษัท บริษัทจะไม่ยอมให้คนงานต้องเสี่ยงโดยไม่จำเป็น