เมียนมาอภัยโทษครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี หวั่นโควิดระบาดในเรือนจำ

เมียนมาปล่อยนักโทษ 25,000 คน
(Photo by SAI AUNG MAIN/AFP via Getty Images)

วันที่ 17 เมษายน 2563 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาประกาศอภัยโทษให้แก่นักโทษ เกือบ 25,000 คน หรือกว่า 1 ใน 4 ของนักโทษ ที่ถูกจองจำอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ ท่ามกลางความกังวลว่านักโทษที่แออัดกันอยู่ในเรือนจำ จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

แถลงการณ์ ระบุว่า เนื่องในวันปีใหม่ของเมียนมา ด้วยความเคารพในหลักมนุษยธรรมและจิตใจของประชาชน ประธานาธิบดีจะอภัยโทษให้แก่นักโทษ จำนวน 24,896 คน ในเรือนจำต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่นักโทษที่ถูกตัดสินประหารชีวิต

ทั้งนี้ การอภัยโทษให้แก่นักโทษ เป็นธรรมเนียมที่รัฐบาลเมียนมาปฏิบัติเป็นประจำทุกปี ในวาระวันปีใหม่ของชาวเมียนมา ที่ตรงกับเดือนเมษายน แต่ครั้งนี้นับเป็นการอภัยโทษครั้งใหญ่ที่สุดของเมียนมา ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

มีรายงานว่า ในบรรดานักโทษที่ได้รับการอภัยโทษ มีนักโทษต่างชาติ รวมถึงคนไทย จำนวน 87 คน ซึ่งหลังจากปล่อยตัวแล้วจะถูกส่งกลับประเทศ

ที่เรือนจำอินเส่ง เมืองย่างกุ้ง มีบรรดาญาติพี่น้องและครอบครัวของนักโทษที่ได้รับการอภัยโทษ พากันไปรอรับนักโทษที่หน้าเรือนจำอย่างเนืองแน่น

ชาวเมียนมาบางส่วนมองว่า การปล่อยนักโทษจำนวนมากเช่นนี้ จะทำให้บ้านเมืองเต็มไปด้วยคดีอาชญากรรม

ข้อมูลของกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า ก่อนการอภัยโทษ มีนักโทษถูกจองจำอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศเมียนมาเกือบ 1 แสนคน ขณะที่พื้นที่ในเรือนจำสามารถรองรับนักโทษได้เพียง 62,000 คน


ข้อมูล มติชน