สมาชิกราชวงศ์ซาอุฯ ติดโควิด-19 นับ 150 พระองค์

ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียติดโควิดกว่า 150 พระองค์
File Photo

อัล-จาซีรา รายงานเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า ไวรัสโควิด-19 ระบาดเป็นวงกว้างในหมู่สมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียมากถึง 150 พระองค์ จากสมาชิกทั้งหมดราว 15,000 พระองค์ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคือ เจ้าชายไฟซัล บิน บันดาร์ บิน อับดุลอาซิซ ผู้ว่าราชการกรุงริยาด พระชันษา 70 ปี ทรงอยู่ในไอซียู

ขณะที่ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ กษัตริย์ซาอุฯ พระชนมพรรษา 84 พรรษา ทรงแยกพระองค์ บนเกาะพระราชวังใกล้เมืองเจดดาห์ ส่วน เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ เสด็จแปรพระราชฐานไปที่พื้นที่ห่างไกลริมชายฝั่งทะเลแดง

คณะแพทย์จากโรงพยาบาลคิงไฟซาลในกรุงริยาด ที่ถวายการรักษาราชวงศ์ กำลังเตรียมเตียงคนไข้อีก 500 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยบุคคลสำคัญทั่วประเทศ ที่คาดจะเข้ามาเรื่อย ๆ แต่ยังไม่ทราบจำนวน

ส่วนผู้ป่วยเรื้อรังจะถูกเคลื่อนย้ายออกจากโรงพยาบาลโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ และจะรับเฉพาะผู้ป่วยเร่งด่วน

ขณะที่บุคลากรการแพทย์ที่ติดเชื้อ จะได้รับการรักษาโรงพยาบาลระดับสูงแห่งอื่น ที่ดีน้อยกว่า เพื่อเก็บห้องผู้ป่วยสำหรับสมาชิกราชวงศ์

นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียมีเจ้าชายหลายพันพระองค์ หลายพระองค์ทรงเดินทางไปยุโรปเป็นประจำ คาดว่าบางพระองค์ติดไวรัสในต่างประเทศและกลับมาประเทศพร้อมเชื้อ

ล่าสุด ซาอุดีอาระเบียมีผู้ติดเชื้อแล้ว 3,287 ราย คน เสียชีวิต 44 ราย อย่างไรก็ตามทางการซาอุฯ คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแล้วกว่า 200,000 ราย

ข้อมูล ข่าวสดออนไลน์ และ มติชนออนไลน์