นายกฯสมาคมแพทย์โรคทรวงอก ออกแถลงการณ์เรียกร้อง “นักรบเสื้อกาวน์” เตรียมรับมือสถานการณ์โรคระยะที่ 3

(แฟ้มภาพ)รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

วันที่ 13 มีนาคม 2563 เฟซบุ๊กสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (แพทย์โรคทรวงอก) ได้เผยแพร่แถลงการณ์ “แด่นักรบเสื้อกาวน์ ที่จะต้องรับมือผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 อาการรุนแรง” ของรศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ในฐานะนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

แถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความว่า ตามที่ได้มีคนไทยป่วยติดเชื้อ โควิด-19 เพิ่มมากขึ้น ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้ป่วยบางราย ที่อาจจะติดเชื้อจากการระบาดภายในประเทศ ซึ่งหมายถึงการเริ่มเข้าสู่การระบาดระยะ 3 สมาคมอุรเวชช์ฯ ได้เล็งเห็นแนวโน้มความพร้อมในเชิงการบริหารจัดการผ่านทางหน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งแม้จะได้รับการตอบสนองที่ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ดีจะรับมือวิกฤตสุขภาพสำคัญของประเทศ

ในแถลงการณ์ระบุว่า ในสถานการณ์ของโรคระยะที่ 3 นั้น โรงพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่ง จะต้องค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง หรือผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังบางชนิดอยู่เดิมซึ่งเมื่อเริ่มติดเชื้อโควิด-19 แล้วมีโอกาสโรครุนแรงสูง เพื่อรับตัวไว้ในโรงพยาบาล สำหรับการรักษาให้หายขาด ลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด และที่สำคัญคือช่วยตัดวงจรการระบาดต่อไป ซึ่งการที่จะพร้อมถึงหน้าที่เหล่านี้ จำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมองค์ความรู้ จัดหาการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่รวดเร็วและแพร่หลาย จัดเตรียมยาและอุปกรณ์การแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ และจัดหาอุปกรณ์ป้องกันตนเองสำหรับบุคลากรทางการแพทย์อย่างเพียงพอ

โดยในตอนท้ายของแถลงการณ์ ระบุว่า “พวกเราจะไม่ยอมก้มหัวให้กับผู้รับผิดชอบระดับสูง ที่ขาดความความเชี่ยวชาญและเข้าใจบริบทการทำงานของพวกเราอย่างถ่องแท้ ได้เวลาแล้วที่พวกเราต้องเตรียมทำศึกแม้จะไม่มีอาวุธที่มีประสิทธิภาพและแม่ทัพที่เด็ดขาดเข้มแข็ง”