“อินเดีย” ขยายล็อกดาวน์ถึง 3 พ.ค. แต่ผ่อนปรนให้ “ภาคเกษตร-ธนาคาร” ทำงานได้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อินเดีย” ได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการ “ล็อกดาวน์” โดยอนุญาตให้กับแรงงานในภาคการเกษตร การธนาคาร และงานสาธารณะที่สำคัญสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ในบางรัฐ ยกเว้นการขนส่งสาธารณะและภาคธุรกิจส่วนใหญ่ที่ยังคงต้องปิดให้บริการอยู่ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดีของอินเดียได้ประกาศขยายระยะเวลามาตรการล็อกดาวน์จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค. 2020 โดยระบุว่า เพื่อเป็นการปกป้องส่วนที่ยังไม่ได้รับกระทบจากการแพร่รระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดขนาดใหญ่

“คำร้องขอของผมต่อเพื่อนร่วมชาติทุกคนคือ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามไวรัสจะต้องไม่แพร่กระจายไปในพื้นที่ที่ยังคงปลอดเชื้อ เราจะต้องระมัดระวังอย่างมากต่อการกลายเป็นจุดศูนย์กลาง เราจะเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด” นายโมดีกล่าวผ่านการแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ตามรายงานของซีเอ็นเอ็น

ทั้งนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสั่งห้ามประชาชนกว่า 1,300 ล้านคนทั่วประเทศออกนอกเคหะสถาน รวมทั้งห้ามการประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด ยกเว้นที่สำคัญจำเป็นอย่างเช่น น้ำประปา ไฟฟ้า การบริการด้านสาธารณสุข กิจการดับเพลิง ร้านขายของชำ และการบริการเทศบาล ขณะที่ภาคการเกษตรและการธนาคารเพิ่งได้รับการผ่อนปรนให้สามารถดำเนินการได้ในครั้งนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพทางอาหารในประเทศ

ในปัจจุบัน ตัวเลขผู้ป่วยของอินเดียอยู่ที่ 11,555  คน และมีผู้เสียชีวิต 396  ราย โดยรัฐมหาราษฏระเป็นรัฐที่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในอินเดีย