ไม่เลื่อนแล้ว! “โอลิมปิก” โตเกียวปีหน้าอาจถูก “ยกเลิก” หากพัฒนาวัคซีนไม่ทัน

AP/Jae C. Hong

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายโยชิโร โมริ ประธานจัดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิกโตเกียว 2020 ณ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้อาจถูกยกเลิก หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายได้ทันกำหนดการจัดงานที่ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2021

โดยความหวังในการจัดงานอยู่ที่ความสำเร็จในการค้นพบวัคซีนต้านไวรัส ซึ่งหากไม่สามารถพัฒนาได้สำเร็จได้ทันกำหนดการก็จะไม่มีการเลื่อนกำหนดการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิด 2020 อีกครั้ง “ในกรณีนั้น การแข่งขันโอลิมปิกจะถูกยกเลิก” นายโมริกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายโมริแสดงความมั่นใจว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 จะสามารถจัดได้ตามกำหนดการใหม่ในปีหน้า “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้จะมีคุณค่ายิ่งกว่าโอลิมปิกครั้งใด ๆ ในอดีต หากเราสามารถจัดการแข่งขันขึ้นได้สำเร็จหลังจากที่เราสามารถเอาชนะวิกฤตครั้งนี้ได้ เราต้องเชื่อเช่นนั้นไม่อย่างนั้นความพยายามและการทำงานอย่างหนักของเราจะสูญเปล่า” นายโมริกล่าว

ขณะที่ นายโยชิตาเกะ โยโกคุระ ประธานสมาคมการแพทย์ญี่ปุ่นระบุว่า เป็นเรื่องยากลำบากมากที่จะจัดโอลิมปิกในปี 2021 โดยปราศจากวัคซีนหรือยารักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ “แม้ว่าญี่ปุ่นจะสามารถควบคุมโรคระบาดได้ ก็ยังคงเป็นเรื่องยากลำบากที่จะจัดการแข่งขัน เว้นแต่การแพร่ระบาดในพื้นที่อื่น ๆ ของโลกจะสิ้นสุดลง”

แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จำนวนมากเชื่อว่าวัคซีนจะได้รับการพัฒนาและใช้งานอย่างแพร่หลายในช่วงกลางปี 2021 แม้หลายฝ่ายยังคงไม่มั่นใจว่าจะสามารถพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จหรือไม่


นายโมริระบุด้วยว่า การแข่งขันโอลิมปิก 2020 และการแข่งขันพาราลิมปิก 2020 ที่จะจัดขึ้นต่อเนื่องกันในวันที่ 24 ส.ค.-5 ก.ย. 2021 นั้น อาจจะต้องมีการใช้พิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขันร่วมกันเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่ได้มีการหารือประเด็นดังกล่าวกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลและคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลว่าจะเห็นด้วยกับแผนการดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากตั๋วเข้าชมพิธีเปิดและพิธีปิดที่แยกระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกได้มีการจำหน่ายไปแล้วก่อนหน้านี้