สิงคโปร์ขยายเวลาล็อกดาวน์ถึง 1 มิ.ย. หลังยอดผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งทะยาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างคำกล่าวของ “ลี เซียนลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 เมษายน 2020) ระบุว่า รัฐบาลสิงคโปร์ตัดสินใจขยายระยะเวลาของมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนไปจนถึงวันที่ 1 มิ.ย. 2020 เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดย นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ระบุว่า “ทางการได้สั่งขยายระยะเวลาการปิดโรงเรียนและสถานที่ทำงานอีกหลายแห่งออกไปอีกราว 4 สัปดาห์ จากเวลาเดิมที่มาตรการเหล่านี้จะหมดอายุลงในวันที่ 4 พ.ค.”

ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจที่รับผลกระทบจากการขยายระยะเวลาการล็อกดาวน์ รัฐบาลเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดย “เฮ็ง สวีคีต” รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินเยียวยาเพิ่มเติมอีกราว 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านโครงการเงินอุดหนุนค่าจ้าง รวมถึงการคืนภาษีเงินได้ให้กับแรงงานชาวต่างชาติ เป็นต้น

ในส่วนของสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19 ในประเทศ พบว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่เผชิญกับการระบาดที่เลวร้ายที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ราย ติดต่อกันถึง 2 วัน ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศสะสมถึง 9,125 ราย