สธ.แถลงพบผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 107 ราย ยอดสะสมพุ่ง 934 ราย

วันที่ 25 มีนาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 107 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 934 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาล 860 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 70 ราย เสียชีวิตรวม 4 ราย

ในจำนวนนี้ มีแพทย์ติดเชื้อ 2 ราย โดยเป็นแพทย์ใช้ทุนอยู่ที่ รพ. ซึ่งเข้ารับการผ่าตัด และ ทานข้าวกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งพบว่ามีผู้สัมผัสร่วม 15 คน ในห้องผ่าตัด และหมออีก 10 คน ทั้งหมด 25 คนต้องพักงาน

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 27 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 4 ราย, กลุ่มสถานบันเทิง 5 ราย,กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 14 ราย และกลุ่มที่ร่วมพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 4 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 13 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ/ชาวต่างชาติ 6 ราย,กลุ่มผู้ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 5 ราย และบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย

กลุ่มที่ 3 ผู้ที่ได้รับผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อแต่อยู่ระหว่างรอประวัติและสอบสวนโรค 67 ราย
สำหรับผู้ป่วยอาการหนักมี 4 ราย ทุกรายใส่เครื่องช่วยหายใจ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

“ผู้ป่วยที่มีอาการหนักมีจำนวน 4 ราย ทุกรายใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งทีมแพทย์จะต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด”นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

โดยสรุป มีผู้ป่วยรายใหม่107 ราย มีผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว 70 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 860 ราย เสียชีวิต 4 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 934 ราย

ส่วนที่มีภาพการบริจาคหน้ากากอนามัยจากภาคเอกชน อาจจะมีการนำเข้า หรือตกค้าง ถ้ามีคุณภาพตามมาตรฐานที่จะใช้ได้ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็เปิดให้โรงพยาบาลสามารถรับบริจาคได้ เพื่อให้ได้มียุทโธปกรณ์ทางการแพทย์ใช้ได้อย่างเพียงพอ เพื่อปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อจะได้ไปดูแลประชาชนได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าของไทย ขณะนี้จะเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือยัง นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ปัจจุบันของเรายังเป็นระยะที่สองอยู่ เพราะเรายังสืบสวนสอบสวนของโรคได้อยู่ใน 3 เจนเนอเรชั่น ส่วนระยะที่สามจะเป็นกรณีที่ไม่สามารถสืบสวนได้ คือกระจายไปกลุ่มที่ 4 โดยไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตามมาตรการที่เราออกมาเกินกว่าระยะที่2ไปแล้ว

“สำหรับพี่น้องประชาชนที่กลับไปภูมิลำเนาและยังชุดมีพฤติกรรมตั้งวง ก๊งเหล้า เฮฮา กอดรัดกัน สิ่งเหล่านี้ถ้าเกิดโรคขึ้นมา เกิดป่วยขึ้นมา ท่านจะต้องเสียใจ เพราะนอกจากท่านจะเจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว คนที่อยู่กับเรา ครอบครัวเรา และชุมชนของท่านจะลำบากไปด้วย อันนี้มันบ่งบอกถึงความร่วมมือที่ย่อหย่อน และไม่ได้เป็นคนเดียว เป็นกลุ่มคน เพราะะฉนั้นสังคมต้องช่วยกันดูแล”นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

ขอให้ประะชาชนช่วยกัน แค่รับฟัง เข้าใจและปฏิบัติตามกับเจ้าหน้ที่ของอสม. ของกระทรวงสาธารณสุขที่เข้าไปสอบถามหรือเก็บข้อมูล เราจะไม่มีปัญาหเกี่ยวกับโรคระบาดเลย และสิ่งที่กำลังเห็นคือกราฟในต่างจังหวัดที่กำลังพุ่งขึ้น นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่กำลังเกิดตามมา ถ้าท่านไม่ทำ เตียงจะไม่พอ ไอซียูก็จะไม่พอ เครื่องช่วยหายใจก็จะไม่พอ แต่ถ้าท่านร่วมมือกันก็จะไม่เกิดภาพนั้นตามมา

🔴 [Live] 11.00 น. ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาลฯ ทำเนียบรัฐบาลแถลงสถานการณ์โควิด-19 (25 มี.ค. 63)

🔴 [Live] 11.00 น. ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาลฯ ทำเนียบรัฐบาลแถลงสถานการณ์โควิด-19 (25 มี.ค. 63)11.00 น. เรื่องสถานการณ์ โรค โดยกระทรวงสาธารณสุข14.00 น. การทำงานศูนย์ #COVID19ถ่ายทอดสดจากศูนย์แถลงข่าวรัฐบาลฯ ทำเนียบรัฐบาล📌 ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้สู้ภัย #ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 กับ #ThaiPBS #COVID19 ได้ทาง https://covid19.thaipbs.or.th📌 ชมสดและย้อนหลังบริการล่ามภาษามือใหญ่เต็มจอได้ทาง www.thaipbs.or.th/BigsignCovid19

โพสต์โดย Thai PBS เมื่อ วันอังคารที่ 24 มีนาคม 2020