‘เกาหลีใต้’ ยืนยันครั้งแรก สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศเข้าสู่ ‘ระลอก 2’ แล้ว

REUTERS/Kim Hong-Ji

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของ “เกาหลีใต้” ระบุเป็นครั้งแรกว่า ขณะนี้สถานการณ์ของเกาหลีใต้อยู่ในช่วงระยะการแพร่ระบาดโควิด-19 “ระลอกที่ 2” แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็พบผู้ติดเชื้อรายวันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวของเกาหลีใต้ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) เคยระบุว่าการแพร่ระบาดระลอกแรกของเกาหลีใต้ยังไม่สิ้นสุดลง แต่ในการแถลงข่าวล่าสุดของนางจอง อึน คยอง ผู้อำนวยการเคซีดีซีในวันนี้ (22 มิ.ย.) ระบุว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าวันหยุดยาวในช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในเกาหลีใต้ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการแพร่กระจายในกลุ่มผู้ใช้บริการสถานบันเทิงที่กรุงโซลในช่วงเวลาดังกล่าว

“ก่อนหน้านี้เราคาดการณ์ว่าการระบาดระลอกที่ 2 จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือฤดูหนาว แต่การคาดการณ์ของเราผิดพลาด ตราบใดที่ผู้คนยังคงสัมผัสใกล้ชิดกัน เราเชื่อว่าการแพร่กระจายเชื้อก็จะยังดำเนินต่อไป” นางจองกล่าว

ขณะที่นายพัก วอน ซุน นายกเทศมนตรีกรุงโซลระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในขณะนี้ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ แต่หากสถานการณ์การติดเชื้อเช่นนี้ยังคงดำเนินต่อไป อาจมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนหลายร้อยคนต่อวันในไม่ช้า

ก่อนหน้านี้ ในช่วงการแพร่ระบาดระยะแรก เกาหลีใต้นับว่าเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดนอกประเทศจีน โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยราว 900 คนต่อวัน ในช่วงปลายเดือน ก.พ. แต่มาตรการที่เข้มงวดทั้งการติดตามสอบสวนโรคและการขยายการตรวจหาผู้ติดเชื้อ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเกาหลีใต้ลดลงมาอยู่ที่เลขหลักเดียวในช่วงปลายเดือน เม.ย.

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย ลดลงมาจากจำนวน 48 และ 67 รายที่พบในช่วงสองวันก่อนหน้านี้ โดยปัจจุบันเกาหลีใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 12,438 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 280 ราย