ไฟเขียว! “ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์” เดินทางข้ามพรมแดนครั้งแรกหลัง “โควิด-19”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เตรียมออกแผนการอนุญาตการเดินทางระหว่างกัน หรือที่เรียกว่า “travel bubble” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยการอนุญาตให้พลเมืองของทั้งสองประเทศสามารถเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างกันได้ โดยไม่ต้องกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน หลังจากที่สถานการณ์โรคระบาดในทั้งสองประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในปัจจุบันออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด โดยผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อไวรัสจากภายนอก แต่จากสถานการณ์ที่ดีขึ้นของทั้งสองประเทศ ทำให้รัฐบาลวางแผนจากอนุญาตการเดินทางระหว่างกัน และหากประสบความสำเร็จอาจจะขยายการอนุญาตไปยังประเทศอื่น ๆ ที่มีจำนวนผู้ป่วยน้อยด้วย โดยเฉพาะแคนาดาและอีกหลายพื้นที่ในเอเชียอย่าง จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ เพื่อฟื้นฟูเส้นทางการคมนาคมขนส่งเชิงธุรกิจทั้งหมด

โดยในวันนี้ (5 พ.ค.) รัฐบาลออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ประกาศแผนการเดินทางเป็นครั้งแรกเรียกว่า เขตการเดินทางข้ามทะเลแทสมัน (trans-Tasman travel bubble) ซึ่งเป็นทะเลที่คั่นกลางระหว่างสองประเทศ แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าแผนการดังกล่าวจะมีข้อกำหนดอย่างไรและจะเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อใด

นายอลัน จอยซ์ ประธานกรรมการบริหารของ “ควอนตัส” สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ระบุว่าต้องการให้แผนการดังกล่าวเริ่มมีผลเมื่อการบินภายในประเทศกลับมาให้บริการอีกครั้ง “สิ่งนี้เป็นแง่ดีที่เราไม่ได้คาดหมายมาก่อนจนถึงเวลานี้ แต่หวังว่าสิ่งนี้จะเป็นตัวอย่างสำหรับการเปิดเครือข่ายระหว่างประเทศในส่วนอื่น ๆ ของโลก เมื่อนานาชาติสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้”

ซึ่งข้อมูลของนายจอยซ์ระบุว่า ชาวนิวซีแลนด์เป็นนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากที่เป็นอันดับสองของออสเตรเลีย ขณะที่ชาวออสเตรเลียเองก็เป็นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของนิวซีแลนด์เช่นกัน ซึ่งแผนการนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า “พวกเขาสามารถบินได้อย่างสบายใจ” และหวังว่าแผนการดังกล่าวจะสามารถขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ได้


ขณะที่ นายคริส โรเบิร์ตส์ ผู้บริหารสูงสุดของคณะกรรมการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์หรือ Aotearoa ระบุว่า แผนการดังกล่าวต้องการการป้องกันด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และต้องการเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในการดำเนินการ “หากนิวซีแลนด์และออสเตรเลียสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าแผนการนี้ประสบความสำเร็จ ก็เป็นไปได้ว่าจะได้รับการนำไปใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ของโลกในช่วงระยะเวลา 12-18 เดือน ก่อนที่เราจะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง”