เมืองอู่ฮั่นไม่เหลือผู้ป่วยโควิด-19 ตามโรงพยาบาลแล้ว

วันที่ 26 เมษายน 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างข้อมูลจากทางการจีน ที่ระบุว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ออกจากโรงพยาบาลหมดแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ไม่หลงเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ตามโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 แล้ว

รอยเตอร์ส รายงานว่า เชื้อโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่ามีต้นกำเนิดจากตลาดแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น และ ปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน ทั่วโลก พบผู้ติดเชื้อประมาณ 2.83 ล้านคน เสียชีวิต 197,872 ราย

โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เผยว่า จนถึงวันที่ 26 เมษายน จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น นับเป็นศูนย์ ซึ่งต้องขอบคุณความพยายามของเจ้าหน้าที่เมืองอู่ฮั่นและทีมแพทย์จากทั่วประเทศ

เฉพาะเมืองอู่ฮั่น มีการพบผู้ติดเชื้อ 46,452 ราย หรือคิดเป็น 56% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีน ขณะที่ผู้เสียชีวิตในเมืองอู่ฮั่นอยู่ที่ 3,869 ราย คิดเป็น 84% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดในจีน

เมืองอู่ฮั่น และ มณฑลหูเป่ย เริ่มปิดเมืองช่วงปลายเดือนมกราคม โดยมีการปิดถนน ยกเลิกการให้บริการรถไฟและเครื่องบิน ทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกนานกว่า 2 เดือน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เมืองอู่ฮั่นกำลังทดสอบให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตตามปกติ โดยคลายมาตรการเข้มงวดบางอย่างลง

ทั้งนี้ ความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ พุ่งเป้าไปที่มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ที่เดินทางมาจากรัสเซีย