ผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายใหม่เพิ่มแค่ 9 ราย ป่วยสะสม 2,609 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 27 เมษายน 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,931 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 52 ราย หายป่วยแล้ว 2,609 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุ 64 ปี อาชีพแม่บ้าน มีโรคประจำตัวโลหิตจาง โดยมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน คนในครอบครัวป่วย 5 คนเริ่มป่วยวันที่ 2 เม.ย. ไข้ ไอ หอบ เหนื่อย วันที่ 8 เม.ย.ส่งตรวจยืนยันหาเชื้อ โดยวันที่ 10 เม.ย. พบอาการแย่ลง ต่อมาพบปอดอักเสบรุนแรง เสียชีวิตวันที่ 26 เม.ย. ด้วยอาการหายใจล้มเหลว ไตวายเฉียบพลัน

ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังผู้ป่วย ตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน จ.ยะลา ได้ 4 คน และเป็นผู้ป่วยที่เกิดจากการกักตัวหลังเดินทางเข้าประเทศ 2 ราย โดยกทม. ไม่พบการติดเชื้อรายใหม่เป็นครั้งแรก

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังแถลงด้วยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบขยาย พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต่ออีก 1 เดือน รวมถึงขยายระยะเวลาการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 22.00-04.00 น. ต่อไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 ซึ่งต้องมี 4 มาตรการที่ต้องควบคุม เช่น ควบคุมห้ามบุคคลออกจากเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ชะลอเคลื่อนย้ายคนในต่างจังหวัด งดดำเนินกิจกรรมคนหมู่มาก ส่วนการผ่อนปรนมาตรการ ยังคงมาตรการทำงานที่บ้าน ร้อยละ 50 ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม มีการวัดอุณหภูมิในสถานที่ทำงาน การล้างมือ มีเจลบริการเพื่อฆ่าชื้อ จำกัดจำนวนคน รวมถึงการมีแอพพลิเคชั่นติดตามตัว เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกฯ เห็นชอบในหลักการ โดยกิจการแบ่งเป็นเกรด และบางเวลา แต่อยากให้เลือกกิจการที่เปิดได้พร้อมกันทั้งประเทศ เปิดทุกจังหวัดไปพร้อมๆ กัน และให้สภาพัฒน์ฯ และคณะทำงานที่ปรึกษาไปพูดคุยรายละเอียดและนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในวันที่ 28 เม.ย.ต่อไป

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการว่าจะมีธุรกิจไหนเปิดได้อย่างไร นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ที่ประชุมที่มีเลขาฯสภาพัฒน์เป็นประธานในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจเอกชน จะมีการหารือกันในช่วงบ่ายวันนี้ และจะมีการนำเสนอสู่ที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ (28เม.ย.) ต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้มีการจัดกลุ่มความเสี่ยงของประเภทธุรกิจแบ่งเป็น 4 กลุ่ม “สีขาว-สีเขียว-สีเหลือง-สีแดง” พร้อมคู่มือสำหรับสถานประกอบการแบบรายประเภท ออกมาแล้ว รวมทั้งธุรกิจที่เสี่ยงสูง หรือสีแดงที่ “ห้ามเปิด” เด็ดขาด

🔵 Live แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) 27 เม.ย. 63

🔵Live แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)(27 เม.ย. 63)เวลา 12:30 -13:30 น. 💥Update สถานการณ์ประจำวัน•สถานการณ์COVID-19💥สรุปผลการประชุม ศบค.(เตรียมเข้า ครม. พรุ่งนี้) #NBT2HD#MCOTHD#ศูนยข้อมูลCOVID19#กรมประชาสัมพันธ์

โพสต์โดย Live NBT2HD เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2020