อนามัยโลกประกาศให้ “โควิด-19” เป็นการแพร่ระบาดใหญ่ระดับโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยืนยันว่า สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ถือเป็น “ภาวะการแพร่ระบาดใหญ่ระดับโลก” หรือ pandemic แล้ว หลังจากที่มีการติดต่อระหว่างบุคคลแพร่กระจายไปในหลายพื้นที่ทั่วโลก

โดยนายกีบรีเยซุสได้แถลงการณ์ที่สำนักงานใหญ่ WHO ในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 11 มีนาคม กล่าวว่า “เราได้ทำการประเมินแล้วว่า โควิด-19 มีลักษณะเป็นการแพร่ระบาดใหญ่ระดับโลก” พร้อมทั้งระบุว่า “ทุกประเทศยังคงสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้ได้ ถ้าหากประเทศต่าง ๆ ดำเนินการคัดกรอง ตรวจสอบ แบ่งแยกผู้ติดเชื้อ ติดตามผู้มีความเสี่ยง และระดมความร่วมมือจากทุกคนในรับมือกับโรคระบาด”

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวเกิดท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลวันที่ 11 มีนาคม มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 4,298 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 119,100 คนใน 114 ประเทศทั่วโลก

โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนประเทศอื่น ๆ อย่าง อิตาลีมีผู้ป่วย 10,149 รายและเสียชีวิต 631 ราย อิหร่านมีผู้ป่วย 9,000 รายและเสียชีวิต 354 ราย และสหรัฐอเมริกามีผู้ป่วย 975 รายและเสียชีวิต 30 ราย


การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมหาศาล โดยเฉพาะการหยุดชะงัดของอุตสาหกรรมห่วงโซ่การผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาด นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว การบิน ไปจนถึงการประกาศยกเลิกการจัดการประชุม คอนเสิร์ต และการแข่งขันกีฬาทั่วโลกด้วย