ผู้ติดเชื้อ “โควิด”รายใหม่เพิ่ม 1 ราย ยังไม่รวม 40 รายที่ยะลา

นายแพทย์ทวีศิลป์-โฆษก ศบค.-5 พ.ค.
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

ศบค. แถลงผู้ติดเชื้อ “โควิด” 1 ราย ติดเชื้อสะสม 2,988 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ยังไม่นับรวม 40 รายที่ยะลา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 วันที่ 3 ของการเริ่มต้นผ่อนปรนมาตรการ 6 กิจการและกิจรรม ระยะที่ 1 (14 วัน) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,988 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 54 ราย หายป่วยแล้ว 2,747 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 187 ราย

สำหรับผู้ป่วยใหม่ 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 45 ปี ชาวนราธิวาส พบมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน มีประวัติการเดินทางไปศาสนสถาน มีประวัติสัมผัส ครอบครัว ชุมชน โดยอยู่ระหว่างการหาประวัติเสี่ยงเพิ่มเติม

40 ราย จาก ยะลา ยังรอตรวจเพิ่ม

ส่วนผู้ติดเชื้อ 40 ราย ที่จะมีการตรวจเพิ่มในห้องปฏิบัติการ ขอให้รอสักนิด เนื่องจากเหตุเกิดที่จังหวัดชายแดนใต้ เราจะต้องมีการเก็บตัวอย่าง และทบทวนกระบวนการทั้งหมด โดยในช่วงบ่ายวันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขโดยรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข พร้อมผู้บริหารของกระทรวงจะมีการประชุมปรึกษาหารือกัน เพราะกลุ่มก้อนนี้ 40 ราย ถือว่าเยอะ ซึ่งมีการทำให้คลายข้อสงสัยต่างๆว่าจะเป็นอย่างไร และจะให้เห็นถึงมาตรฐานของการดูแลในเรื่องของการทำห้องปฏิบัติการต่างๆด้วย

ต่อข้อถามที่ว่าการรายงานผลที่จ.ยะลาจะกระทบต่อความเชื่อมั่นการตรวจเชื้อของไทยหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า เรื่องนี้มีความสำคัญยิ่ง ซึ่งเมื่อเช้าทางรมว.สาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็ได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นนี้ ซึ่งก็มีความเห็นว่า ความเชื่อมั่นมีความสำคัญมากๆ แต่ขณะเดียวกันในการเป็นหน่วยงานปฏิบัติ ซึ่งตามนโยบายจะต้องเพิ่มศูนย์การตรวจปฏิบัติการให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อจะลดความเสี่ยงของประเด็นที่ว่าตรวจน้อยก็เลยพบน้อย เพราะฉะนั้นการเพิ่มปริมาณของการให้ได้มีการตรวจเพิ่ม อาจจะต้องเพิ่มคุณภาพในช่วงนี้ไปด้วยกัน ก็ต้องยอมรับว่า การปฏิบัติงานทุกอย่างก้ต้องมีการเรียนรู้ที่จะต้องให้เท่าทันกัน แล็ปที่เพิ่งเปิดใหม่กับแล็ปที่เปิดนานแล้วมา 3-4 เดือน บุคคลากรที่ได้รับการฝึกหัดอย่างดีแล้ว กับกลุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นก็จะมีข้อจำกัดทั้งสิ้น

“สิ่งต่างๆเหล่านี้ทางผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขก็เห็นว่ามีความสำคัญ ถึงต้องมีการคิดในหลายๆระบบ ทั้งระดับการให้ความสำคัญกับศูนย์นั้นๆ และตัวบุคคลนั้นๆ กับการเพิ่มเติมในระดับดับเบิ้ลเช็ค เพราะฉนั้นศูนย์ใหม่ที่เพิ่งเปิดขึ้นก็อาจจะต้องมีการส่งตรวจ 2 แล็ป แล้วยังมีแล็ปที่ 3 (กรมวิทยาศาตร์การแพทย์) เพราะฉนั้นทำทุกอย่างเพื่อความมั่นใจ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

Live แถลงศูนย์ข้อมูล COVID-19 5 พ.ค.63

🛑Live แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.)( 5 พ.ค. 63)เวลา 11:30 – 12:30 น. 💥Update สถานการณ์ประจำวัน💥พฤติกรรมคนไทยและความร่วมมือ💥ข้อปฏิบัติในการเวียนเทียน ช่วงโควิด-19 👉🏻กดช่อง 2 NBT2HD👉🏻Facebook: Live NBT2HD #NBT2HD#MCOTHD#ศูนยข้อมูลCOVID19#กรมประชาสัมพันธ์

โพสต์โดย Live NBT2HD เมื่อ วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม 2020