ข่าวดี! ไร้ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั้งในประเทศและมาจากตปท.

โฆษก ศบค.

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 มิถุนายน  2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน หลังยกเลิกเคอร์ฟิวเป็นวันแรกว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่  รวมติดเชื้อสะสม 3,135 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 58 ราย หายป่วยแล้ว 2,987 ราย ยังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 90 ราย

ทั้งนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในประเทศติดต่อกัน รวม 21 วันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีคนไทยที่ลงทะเบียน มีความประสงค์ต้องการกลับประเทศไทยอีกหลักพัน หลักหมื่น ซึ่งต้องนำข้อมูลมาพิจารณาเพื่อเฝ้าระวังด้วย เพราะอาจจะพบผู้ป่วยจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นได้

สำหรับข้อมูลของผู้เดินทางกลับเข้าประเทศไทยและมีอัตราการป่วยใน 5 ประเทศสูงที่สุด อยู่ในพื้นที่การเข้ากักกันโรคของรัฐ (State and Local Quarantine) ได้แก่ 1.คูเวต จำนวน 174 ราย พบป่วย 34 ราย 2.อินโดนีเซีย 648 ราย พบป่วย 65 ราย 3.ปากีสถาน 196 ราย พบป่วย 13 ราย 4.ซาอุดิอาระเบีย 274 ราย พบป่วย 18 ราย และ 5.กาตาร์ 216 ราย พบป่วย 9 ราย

“ตัวเลขสถิติของประเทศไทยงดงามมาโดยตลอด และวันนี้ไม่มีผู้ป่วยทั้งในประเทศและในสถานกักกันโรคฯ ตัวเลขเป็นศูนย์” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่า เรายังคงต้องอยู่ภายใต้การสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อต่อไป

สำหรับสถานการณ์ในต่างประเทศวันนี้ พบว่า ปักกิ่งระงับแผนการเปิดโรงเรียนชั้นประถม หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 3 ราย รวมทั้งมีการกลับมาล็อกดาวน์ปิดพื้นที่ชุมชนที่พักอาศัยจำนวน 11 แห่งในเขตเฟิงไถ ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 6 ราย

ขณะที่ในญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อรอบใหม่เพิ่มขึ้นจำนวน 47 ราย เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง และยังไม่มีการสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวกลางคืน แต่ยังคงตรวจหาเชื้อและเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป

ส่วนในอออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรัซนิวเซาท์เวลส์ หลังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ หรือเป็นศูนย์มาหลายสัปดาห์ และเป็นผู้ป่วยที่ไม่เคยเข้าร่วมการชุมนุม ประท้วงที่เกิดขึ้นในซิดนีย์เลย ซึ่งคาดว่าเชื้อไวรัสโควิดน่าจะยังคงแฝงตัวอยู่ในชุมชน

“นี่เป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้นใน 3 ประเทศ เป็นตัวอย่างที่ทำให้เราได้คิด ให้เราได้เฝ้าระวัง แม้หลายคนจะบอกว่าตัวเลขในประเทศเราเป็นศูนย์ราย น่าจะสบายใจได้แล้ว ซึ่งจีนก็เป็นศูนย์ สบายใจมาพักใหญ่ๆ ก็ยังมาติดเชื้อได้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลียก็เหมือนกัน เพราะฉนั้น เราเรียนรู้กับประเทศที่เขาเดินหน้าก่อนหน้านี้กว่าเรา เราจะต้องระมัดระวังตัวอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เราแตกต่างจากประเทศอื่นในเอเชีย คือการที่เราใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา นี่คือสิ่งที่ปกป้องท่านได้” นายแพทย์ ทวีศิลป์กล่าว

Live แถลงศูนย์ข้อมูล COVID-19 15 มิ.ย.63

🛑Live แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)( 15 มิถุนายน 2563 )🔺เวลา 12:00 -13:00 น. 💥Update สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก📍สดจาก ศบค.ทำเนียบรัฐบาล👉🏻กดช่อง 2 NBT2HD👉🏻Facebook : Live NBT2HD #NBT2HD#MCOTHD#ศูนย์ข้อมูลCOVID19#กรมประชาสัมพันธ์

โพสต์โดย Live NBT2HD เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2020