“มาเลเซีย” เตรียมอนุญาตภาคธุรกิจเปิดดำเนินการอีกครั้ง 4 พ.ค.นี้

REUTERS/Lim Huey Teng

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน แห่งมาเลเซียประกาศอนุญาตให้ภาคธุรกิจส่วนใหญ่กลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้งในวันที่ 4 พ.ค.นี้ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวด แต่ยังคงไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมที่มีการชุมนุมของคนจำนวนมาก อย่างกิจกรรมทางศาสนา การชุมนุมหรือกิจการที่มีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิดอย่าง โรงภาพยนตร์และไนท์คลับ รวมถึงโรงเรียนและมหาวิทยาลัยก็ยังคงไม่อนุญาตให้เปิดทำการด้วย

ก่อนหน้านี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซียได้ทวีความรุนแรง จนกระทั่งมีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงได้ โดยรัฐบาลมาเลเซียได้สั่งปิดการดำเนินการของกิจการที่ไม่จำเป็นทั้งหมดทั้งภาคธุรกิจและสถานศึกษา ทั้งยังสั่งห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะและจำกัดการคมนาคมขนส่งทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายมูห์ยิดดินระบุว่า ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลที่ได้ทำการรวบรวมไว้ และแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก รัฐบาลได้ตัดสินใจที่เปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งด้วยความระมัดระวัง โดยการบังคับใช้ข้อกำหนดการดำเนินงานตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด อย่างการให้สวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่างทางสังคม และการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลในระดับสูงที่สุด

นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังสนับสนุนให้บริษัทอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน โดยจัดตารางสับเปลี่ยนกันเข้าสำนักงาน ส่วนการเล่นกีฬาได้รับอนุญาตเฉพาะกีฬาที่มีผู้เล่นไม่เกิน 10 คน อย่าง การวิ่ง แบดมินตัน และการปั่นจักรยาน ขณะที่ร้านอาการจะต้องมีมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดด้วยเช่นกัน แต่รัฐบาลมาเลเซียจะยังคงปิดกั้นพรมแดนและยังไม่อนุญาตการเดินทางข้ามรัฐด้วย


ทั้งนี้ นายมูห์ยิดดินระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียได้รับความเสียหายจากการปิดกั้นการเดินทางสูงถึง 63,000 ล้านริงกิตในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา และอาจสูงขึ้นอีก 35,000 ล้านริงกิต หากมีการขยายมาตรการจำกัดออกไปอีก 1 เดือน โดยรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินสูงถึง 250 ล้านริงกิต เพื่อรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคระบาด