โควิด ‘อินเดีย’ พุ่ง 1.6 หมื่นคนในวันเดียว เร่งเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยหนัก

REUTERS/Anushree Fadnavis

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลอินเดียสั่งการให้กองทัพช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และจัดเตรียมศูนย์พยาบาลแห่งใหม่ โดยเพิ่มเตียงผู้ป่วยอีกหลายพันเตียงในกรุงนิวเดลี เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ (24 มิถุนายน) อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเกือบ 16,000 ราย ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ป่วยสะสมมากกว่า 456,000 ราย นับเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา บราซิล และรัสเซีย ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลอินเดียประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม

โดยกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียซึ่งมีจำนวนประชากรสูงกว่า 20 ล้านคน นับเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยในวันนี้มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่กว่า 3,900 รายภายในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นของกรุงนิวเดลีระบุว่ามีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ราว 13,400 เตียง ซึ่งในจำนวนดังกล่าวถูกใช้งานราว 6,200 ในขณะนี้

กระทรวงมหาดไทยของอินเดียระบุว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการเพิ่มเตียงผู้ป่วยอีกราว 20,000 เตียงในโรงพยาบาลสนาม ภายใต้การดูแลของหน่วยแพทย์ทหาร โดยราว 10,000 เตียงในจำนวนดังกล่าวจะใช้สถานที่ของศาสนสถานและตู้รถไฟเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว

โดยอินเดียคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นถึง 550,000 ราย ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งอาจจำเป็นต้องใช้เตียงผู้ป่วยถึง 150,000 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการหนักในช่วงเวลาดังกล่าว