“ญี่ปุ่น” เตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินบางจังหวัด คลายล็อก “ภาคธุรกิจ” ดำเนินการได้อีกครั้ง

REUTERS/Akira Tomoshige

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเตรียมยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในบางจังหวัด หลังจากที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายวันในบางพื้นที่ รวมทั้งอนุญาตให้ภาคธุรกิจหลายประเภทสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ หลังจากที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องหยุดชะงัก จากการประกาศมาตรการฉุกเฉินทั่วประเทศก่อนหน้านี้

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีการฟื้นฟูเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “จำนวนการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสลดลงอย่างมีนัยสำคัญ มีหลายจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสรายใหม่ ซึ่งรัฐบาลกำลังพิจารณายกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ในขณะนี้”

ขณะที่ภาคธุรกิจหลายประเภทได้เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในสัปดาห์นี้ อย่างเชนร้านค้าเครื่องแต่งกายรายใหญ่อย่าง Uniqlo ที่เริ่มกลับมาเปิดให้บริการร้านค้ากว่า 48 ร้านทั่วประเทศอีกครั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ส่วน Aeon Co ผู้ให้บริการศูนย์การค้ารายใหญ่ก็ประกาศเตรียมจะกลับมาเปิดให้บริการศูนย์การค้าอีกครั้งด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. แต่ระบุว่าจะมีการประเมิณสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และอาจมีการยกเลิกภาวะฉุกเฉินก่อนกำหนดหากสถานการณ์ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะมีการพิจารณายกเลิกมาตรการฉุกเฉินเป็นรายจังหวัด และในขณะนี้มี 8 จังหวัดของญี่ปุ่นแล้วที่อนุญาตให้ภาคธุรกิจ รวมถึงคาเฟ่ บาร์ และสปอร์ตคลับ สามารถกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ ขณะที่อีก 17 จังหวัดเตรียมจะอนุญาตเช่นเดียวกันในสัปดาห์หน้า โดยตัวเลขผู้ป่วยสะสมของญี่ปุ่นในปัจจุบันมีมากกว่า 15,500 คน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 590 ราย