ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่ง 6 ราย กลับมาจาก”ซาอุฯ-อินเดีย”

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย มาจากต่างประเทศ คือซาอุดิอาระเบีย 5 ราย และอินเดีย 1 อยู่ในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้   รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 3,141 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิมคือ 58  ราย หายป่วยแล้ว 2,997 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 86 ราย

ทั้งนี้ในประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ หรือเป็น 0 ราย รวม 24 วันติดต่อกันแล้ว

สำหรับสถานการณ์ในต่างประเทศ ที่กรุงปักกิ่งในจีน ได้ออกมาตรการเนื่องจากพบผู้ป่วยโควิดติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มจำนวนขึ้นอีกครั้ง หลังจากไม่พบมาหลายสัปดาห์ คณะกรรมการการศึกษาเทศบาลนครปักกิ่ง ได้ย้ำให้โรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และให้นักเรียนเลือกที่จะเรียนจากที่บ้านได้ ขณะที่หลายหน่วยงานตัดสินใจเลื่อนการเปิดเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่1-3 และระงับการจีดกิจกรรมกีฬาทั้งหมด

ส่วนที่บราซิล สถานการณ์ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมเกือบ 1 ล้านรายแล้ว หลังจากวันเดียวมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเกือบ 3.5 หมื่นราย และมีผู้เสียชีวิตในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 1,282 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 45,241 ราย

ต่อข้อสอบถามเกี่ยวกับคำแนะนำในรถไฟฟ้า หรือรถโดยสารสาธารณะที่โรงเรียนใกล้เปิดเรียนแล้วนั้น พญ.พรรณประภากล่าวว่า ในสถานการณ์ตอนนี้ หลังมีมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 4 กิจการ กิจกรรมหลายประเภทเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรม หรือทำงานได้ตามปกติ ซึ่งจะทำให้ความหนาแน่นในระบบขนส่งสาธารณะจะเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่เราจำทำได้ในการแพร่หรือป้องกันการกระจายของเชื้อคือการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และต้องพกแอลกอฮอล์เจลเสมอ ลดการสัมผัสในพื้นที่สัมผัสร่วม ที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยได้ในช่วงชั่วดมงเร่งด่วน อาจจะต้องเผื่อเวลาการเดินทางเพิ่มขึ้น เพื่อลดการหนาแน่นในการเดินทาง จะช่วยลดการกระจายของการแพร่เชื้อได้

🔴 [Live] แถลงความคืบหน้า สถานการณ์ โรคไวรัสโควิด-19 ณ​ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2563#โรคไวรัสโควิด​19#โควิด19#COVID19​#ไวรัสโคโรนา#เกาะติดไวรัสโคโรนา​#ไวรัสโคโรนาสายพัน​ธุ์ใหม่2019#กระทรวงสาธารณสุข#mophchannel#ไทยรู้สู้โควิด

โพสต์โดย กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2020