อังกฤษยกระดับมาตรการ สั่ง “ล็อกดาวน์” ทั่วประเทศ เรียกพลเมืองในต่างแดนกลับบ้านก่อน 29 มี.ค.

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร แถลงการณ์เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลอังกฤษประกาศใช้มาตรการ “ล็อกดาวน์” ทั่วประเทศ ยกระดับความเข้มงวดของมาตรการการจำกัดการระบาดของไวรัส “โควิด -19″ ในสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 7,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 335 ราย

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวกำหนดห้ามประชาชนชาวสหราชอาณาจักร 66 ล้านชีวิตออกจากสถานที่พัก โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันระบุว่า ประชาชนจะสามารถออกนอกบ้านได้เมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น เช่น การเดินทางเพื่อรับการรักษาพยาบาล หรือการเดินทางเพื่อไปทำงานที่มีความสำคัญ เป็นต้น

นอกจากนี้รัฐบาลยังสั่งห้ามการรวมกลุ่มกันเกิน 2 คนตามสถานที่สาธารณะ รวมถึงสั่งห้ามการจัดงานสังคมต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีอำนาจควบคุมสถานการณ์ตามมาตรการนี้ โดยมีอำนาจสั่งปรับผู้ที่ฝ่าฝืนการสั่งห้ามออกจากสถานที่พัก และสั่งสลายการรวมตัวตามสถานที่สาธารณะ

นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษยังได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายฉุกเฉิน เพื่อมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมสถานการณ์มากขึ้นด้วย โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษก็ได้ประกาศยกระดับคำแนะนำการเดินทางไปต่างประเทศ โดยให้พลเมืองอังกฤษซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในขณะนี้ เร่งเดินทางกลับประเทศโดยทันที โดยออกคำเตือนว่า ภายในสุดสัปดาห์นี้ มาตรการปิดกั้นการเดินทางที่หลายประเทศบังคับใช้ อาจส่งผลให้ชาวอังกฤษในต่างประเทศไม่สามารถเดินทางกลับสู่สหราชอาณาจักรได้ ตามรายงานของเดอะการ์เดียน

“โดมินิก ราบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ปัจจุบันเส้นทางการเดินทางระหว่างประเทศกำลังถูกปิดกั้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นพลเมืองอังกฤษควรเร่งเดินทางกลับประเทศทันทีที่สามารถทำได้

ซึ่งรายงานยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันการเดินทางกลับประเทศอังกฤษเป็นสิ่งที่ทำได้ยากลำบากอยู่แล้ว เนื่องจากมาตรการจำกัดเดินทางของหลายประเทศทั่วโลกที่เข้มงวดมากขึ้น โดยปัจจุบันมีชาวอังกฤษมากกว่า 1 ล้านคนที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้ออกคำเตือนต่อประชาชนชาวอังกฤษในประเทศไทยให้เร่งวางแผนเดินทางกลับประเทศทันทีเช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันสายการบินต่าง ๆ ได้ยกเลิกเที่ยวบินสู่สหราชอาณาจักรแล้วจำนวนมาก

อย่างเช่น สายการบินบริติช แอร์เวย์ของอังกฤษ ที่ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ตั้งแต่ 29 มี.ค. เป็นต้นไป โดยสถานทูตอังกฤษคาดการณ์ว่า เส้นทางการเดินทางกลับสู่สหราชอาณาจักรอาจถูกปิดลงทั้งหมดยาวนานเป็นเวลาหลายเดือน