“ทรัมป์” จ่อระงับ “กรีนการ์ด” 60 วัน ห้ามต่างชาติอพยพเข้าสหรัฐ

(file photo) REUTERS/Jonathan Ernst

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยรายละเอียดของคำสั่งพิเศษระงับการอพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามายังสหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยจะมีผลบังคับใช้เฉพาะการระงับการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นผู้เข้ามามีถิ่นที่อยู่ถาวรหรือ “ผู้ถือบัตรกรีนการ์ด” เป็นการชั่วคราวในช่วงเวลา 60 วันเท่านั้น โดยจะไม่กระทบต่อการเดินทางเข้าประเทศของแรงงานต่างชาติทั่วไปที่ไม่ได้พำนักถาวรในสหรัฐ

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ระบุว่า คำสั่งนี้เป็นการป้องกันผู้ติดเชื้อรายใหม่เดินทางเข้ามาในประเทศ และปกป้องชาวอเมริกันหลายล้านคนที่กำลังตกงานเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ โดยคาดว่าจะมีการลงนามคำสั่งพิเศษในวันนี้ (22 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และหากพ้นระยะบังคับใช้ 60 วันแล้วสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศยังไม่ดีขึ้น จะมีการพิจารณาต่ออายุคำสั่งดังกล่าวอีกครั้ง

“การระงับการอพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาในสหรัฐชั่วคราวนี้ เราหวังว่าจะช่วยให้ชาวอเมริกันที่ว่างงานเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในสายงาน เมื่ออเมริกาเปิดเดินเครื่องทางเศรษฐกิจอีกครั้ง นับเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่ยุติธรรมสำหรับชาวอเมริกันที่ถูกไล่ออกเนื่องจากสถานการณ์ไวรัส และถูกแทนที่ด้วยชาวต่างชาติที่อพยพเข้ามาจากภายนอก เราต้องดูแลแรงงานชาวอเมริกันเป็นอันดับแรก” ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุ

อย่างไรก็ตาม คำสั่งพิเศษดังกล่าวเน้นเฉพาะผู้ถือบัตรกรีนการ์ดเท่านั้น สำหรับผู้ที่ถือวีซ่าทำงานชั่วคราวจะไม่อยู่ภายใต้คำสั่งพิเศษนี้ เนื่องจากวีซ่าดังกล่าวมีความซับซ้อนและมีแรงงานที่ถือวีซ่าทำงานชั่วคราวในสหรัฐจำนวนมากที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่จำเป็นในขณะนี้ ตั้งแต่แรงงานในโรงงานแปรรูปอาหารไปจนถึงแรงงานด้านสาธารณสุข