สธ.แถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 50 ราย ตัวเลขสะสมพุ่ง 322 ราย ช็อก! มีเด็กเล็ก 6 เดือน 1 ราย

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ยืนยันอีก 50 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมมีจำนวน 322 ราย กลับบ้านได้จำนวน 1 รายเป็นชาวฝรั่งเศสอายุ 36 ปี

โดยผู้ป่วย 50 รายใหม่ แบ่งเป็นกลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่ 1 ใกล้ชิดผู้สัมผัสก่อนหน้า 41 ราย หรือ ร้อยละ 70
-สนามมวย จำนวน 18 ราย เป็นผู้ชมที่เข้าไปดูในสนาม จาก กทม. นครสวรรค์ เชียงใหม่ นครนายก นครราชสีมา สมุทรปราการ พบทุกตำแหน่งงาน ทั้งเจ้าหน้าที่ ครูมวย ผู้ดูแลสนาม
-ผับ สถานบันเทิง 5 ราย โดยมาจากย่านทองหล่อ รามคำแหง เป็นสำคัญ มีทั้งพนักงานและผู้เที่ยว
-ผู้สัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้า 12 ราย เป็นผู้สูงอายุ นักศึกษา แม่บ้าน ตำรวจ อาชีพค้าขาย และพบเด็กเล็กอายุ 6 เดือน 1 รายด้วย
-ผู้เข้าร่วมพิธีทางศาสนา เพิ่ม 6 ราย อยู่ในปัตตานี สงขลา

ผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย กลุ่มหลักเป็นคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เป็นคนไทย 2 ราย กลับจากอังกฤษ รายหนึ่งเป็นนักศึกษา อีกรายเป็นพนักงานราชการที่ทำงานอยู่ที่อังกฤษ ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ เมียนมา และ ผู้ที่ทำงานในสถานที่แออัด และใกล้ชิดชาวต่างชาติ เป็นไกด์ เจ้าหน้าที่รปภ. และรอสอบสวนโรคเพิ่มเติมอีก 3 ราย รอสอบสวนโรค

“หลักๆยังคนเป็นที่อยู่ในกรุงเทพ และหลักๆอยู่ที่สนามมวย และเรายังทำการค้นหากลุ่มที่เกี่ยวข้องจากสนามมวย และผู้ที่ไปร่วมทำพิธีทางศาสนา จึงขอให้กลุ่มคนเหล่านี้แจ้งเข้ามาด้วย” นายแพทย์สุวรรณชัยกล่าวและว่า สนามมวยติดตามได้แค่ 55 ราย จากที่มีคนเข้าดูมวยในวันนั้นน่าจะเป็นหลักพันคน

สำหรับวิธีปฏิบัติ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนต้องรู้จักวิธีป้องกัน ช่วงนี้ไม่ควรใกล้ชิดกัน แยกของใช้ ทำงานที่บ้าน ลดการเดินทาง ส่วนกรณีที่ป่วยและต้องเดินทางไปโรงพยาบาลขอให้ประสานกับทางโรงพยาบาลล่วงหน้าก่อน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวว่า ตัวเลขจากสนามมวยมีการคาดการณ์ว่าในวันนั้นมีผู้เข้าร่วมในเหตุการณ์หลักพันคน จากการคาดการณ์ควรจะพบผู้ที่เข้าข่ายการสอบสวนโรคในกลุ่มนี้ประมาณ 500 ราย แต่ สธ.ติดตามได้เพียง 55 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำมาก เจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคใช้วิธีการค้นหาในเฟซบุ๊กและติดตามเพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งยากลำบากมาก จึงขอให้ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ที่สนามมวยช่วยติดต่อเข้ามาที่ สธ.ด้วย

“เราต้องการ 500 กว่าคน แต่มีแค่ 50 กว่าคนซึ่งต่ำมาก ตัวนี้จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าจะมีการแพร่กระจายไปมากกว่านี้หรือไม่” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม

🔴 [Live] แถลงความคืบหน้า สถานการณ์ โรคไวรัสโควิด-19 ณ​ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขประจำวันที่ 20 มีนาคม​ 2563#โรคไวรัสโควิด​19#โควิด19#COVID19​#ไวรัสโคโรนา#เกาะติดไวรัสโคโรนา#ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019#กระทรวงสาธารณสุข#mophchannel#ไทยรู้สู้โควิด

โพสต์โดย กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2020