ยอดผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายใหม่เพิ่ม 33 ราย ป่วยสะสม 2,551 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย

วันที่ 12 เมษายน 2563 เวลา 11.31 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 33 รายรวมยอดผู้ป่วยสะสม 2,551 ราย เสียชีวิตรายใหม่เพิ่ม 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 38 ราย และรักษาหายแล้ว 1,218  ราย

สำหรับรายละเอียดของผู้เสียชีวิต รายแรกเป็นชายไทยอายุ 74 ปี พบป่วยเบาหวาน มีประวัติไปตลาดนัดและคนในบ้านก็รวมกลุ่มกัน โดยมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ก่อนรักษาตัวที่ร.พ.แห่งหนึ่งในจ.นครศรีธรรมราช จากนั้นในวันที่ 8 เม.ย.พบติดเชื้อและเสียชีวิตวันที่ 11 เม.ย.

รายต่อมาเป็นหญิงอายุ 65 ปี พบว่าเป็นโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูง ประวัติพบไปเยี่ยมญาติที่จ.ชุมพร และมีอาการไข้ ก่อนพบติดเชื้อและเสียชีวิตวันที่ 11 เม.ย.

รายสุดท้ายเป็นชายไทยอายุ 44 ปี ถูกส่งตัวต่อจากรพ.เอกชนวันที่ 28 มี.ค. โดยมีอาการหนัก แต่อวัยวะภายในล้มเหลวหลายส่วนและเสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 12 เม.ย.

“ยังต้องใช้ภาษามวย คือการ์ดห้ามตก แม้จะทำตัวเลขได้ดีคือ 33 ราย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวถึงข้อสอบถาม การเล่นน้ำสงกรานต์ ทำที่บ้านได้หรือไม่ว่า การรดน้ำ เล่นน้ำทำไม่ได้เลยทุกที่ รวมถึงในบ้านด้วย ส่วนจะตรวจจับอย่างไรก็เห็นใจตำรวจที่ต้องไปสอดส่อง เพราะเด็กๆ ก็อยาจะเล่นจากอากาศร้อน

แต่ก็ต้องบอกว่าอย่าทำเลย เพราะเจตนาของกฎหมายไม่ได้ต้องการจับ แต่จะบอกว่าการที่เล่นน้ำ ฉีดน้ำ อาจจะนำพาเอาเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปอีกคนได้ ถ้าท่านเป็นผู้ใหญ่เอาเชื้อมาจากที่ไหนก็ไม่รู้แล้วจามออกมาระหว่างเล่นน้ำที่มีละอองหรือระหว่างฉีดน้ำ ซึ่งละอองอาจไปกับน้ำที่ฉีดไปได้ไกลกว่า 2 เมตร น้ำจึงเป็นตัวพาหะที่ฉีดออกไปและฟุ้งกระจายสู่ภายนอก

“ตัวเลขการติดเชื้อเกิดขึ้นจากเล่นน้ำกันในบ้าน อย่าลืมว่าความเสี่ยงการติดเชื้อระหว่างคนในบ้านมีเปอร์เซ็นต์สูงมากๆ การบอกว่าผมแข็งแรงดี ผมเล่นกับเด็กๆ ท่านเอาตัวโรคในตัวท่านมาพ่นสู่ลูกหลานท่าน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

Live แถลงศูนย์ข้อมูล COVID-19 10 เม.ย.63

🔴Live แถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)(12 เม.ย. 63)เวลา 11:30 – 12:30น. 💥Update สถานการณ์ประจำวัน•สถานการณ์COVID-19💥 สงกรานต์ ทำไมต้องตั้งด่านตรวจเข้ม‼️💥การกวดขันการจำหน่ายสุรา💥เพราะเหตุใดจึงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ? #NBT2HD#MCOTHD#ศูนยข้อมูลCOVID19#กรมประชาสัมพันธ์

โพสต์โดย Live NBT2HD เมื่อ วันเสาร์ที่ 11 เมษายน 2020