นิวซีแลนด์ ไม่เหลือผู้ป่วย “โควิด-19” แม้แต่รายเดียว

นิวซีแลนด์ ไม่มีผู้ป่วยโควิด แม้แต่รายเดียว
ภาพ: REUTERS/Martin Hunter

นิวซีแลนด์ ประกาศว่า ไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลงเหลือในระบบสาธารณสุขของประเทศแม้แต่คนเดียว ตามรายงานของสื่อต่างประเทศหลายสำนัก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวซีแลนด์ ระบุว่า ไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในระบบสาธารณสุขแม้แต่รายเดียว หลังจากผู้ป่วยหญิงในเมืองออคแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยเพียงคนเดียวในประเทศในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ได้รับการตรวจยืนยันว่ารักษาหายแล้ว

สื่อมวลชนคาดการณ์ว่า นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ จะประกาศยกเลิกข้อห้ามต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้เหมือนเดิมเกือบทั้งหมด ภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลา 17 วันติดต่อกัน

ก่อนหน้านี้ อาร์เดิร์น ได้ประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา และมีผลช่วยให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยนับถึงปัจจุบัน นิวซีแลนด์มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อและผู้ป่วยเฝ้าระวังสะสม 1,504 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 22 ราย

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วงในหลายประเทศ เช่น อินเดีย ซึ่งมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 1 หมื่นรายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ บราซิล ซึ่งล่าสุด มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 6.91 แสนราย สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก