ชาวเน็ตญี่ปุ่นทำมีมล้อเลียนนายกรัฐมนตรี เซ็งแจกหน้ากากอนามัยแค่บ้านละ 2 ชิ้น

File shinzo abe

หลังรัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้การนำของ “ชินโสะ อาเบะ” ประกาศแจกหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้กับประชาชน ครัวเรือนละ 2 ชิ้น ชาวเน็ตในญี่ปุ่นต่างพากันตกตะลึงกับนโยบายนี้ จึงแสดงออกผ่าน “มีม” ล้อเลียน “อาเบะ” จนเกิดแฮชแท็ก #Abenomask ในโลกออนไลน์

2 เม.ย.เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า “ชินโสะ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กลายเป็นมุกตลกหรือมีม (Meme) ในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว หลังจากเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตรียมแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบผ้า จำนวน 2 ชิ้น ให้ทุกครัวเรือนในประเทศ

ในที่ประชุมรับมือวิกฤตโควิด-19 นายอาเบะได้ประกาศหลายมาตรการเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศ ซึ่งรวมถึงแผนแจกจ่ายหน้ากากทางการแพทย์ จำนวน 15 ล้านชิ้น ให้กับสถาบันการแพทย์ทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวถึงการสนับสนุนทางการเงินให้กับโรงงานในประเทศ เพื่อผลิตหน้ากากอนามัย 600 ล้านชิ้น เมื่อเดือนที่แล้วด้วย

แต่ไม่รู้ไปไงมาไง ถึงนำมาสู่การแจกหน้ากากอนามัยแบบผ้า จำนวน 2 ชิ้นถ้วน ให้กับ 50 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ เล่นเอาชาวเน็ตในญี่ปุ่นถึงกับอ้าปากค้าง

ชาวเน็ตในญี่ปุ่นมองว่า การแจกหน้ากากอนามัย 2 อัน เป็นสิ่งที่พวกเขาคาดไม่ถึงว่าจะได้รับจากภาครัฐ แทนที่จะเป็นการจ่ายเงินหรือค่าชดเชยให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ หลังรัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

แถมการแจกหน้ากากอนามัย 2 อัน ก็ไม่ค่อยจะสอดคล้องกับความเป็นจริงสักเท่าไหร่ เพราะบางครัวเรือนก็มีสมาชิกมากกว่า 2 คน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นก็เตรียมประกาศแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ ที่รัฐบาลอ้างว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะรวมถึงการแจกเงินให้กับครัวเรือนและมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจต่างๆ

“อาเบะ” ยืนยันว่าการแจกหน้ากากอนามัยแบบผ้า จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยได้เป็นอย่างดี เพราะหน้ากากอนามัยแบบผ้านั้น สามารถนำไปซัก แล้วนำมาใช้ใหม่ได้ ไม่เหมือนกับหน้ากากทางการแพทย์

ด้าน นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้ามีราคาอันละ 200 เยน (ประมาณ 62 บาท) และไปรษณีย์ญี่ปุ่นสามารถแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศได้โดยตรง

แต่การให้คำมั่นเหล่านี้ ไม่สามารถหยุดยั้งชาวญี่ปุ่นให้ออกมาระบายความรู้สึกผ่านทางโซเชียลมีเดียได้ เพราะชาวเน็ตต่างมองว่า นี่คือนโยบายที่หูหนวกตาบอดสุดๆ

นำมาสู่แฮชแท็ก #Abenomask ซึ่งเป็นการล้อกับคำว่า Abenomics (คำผสมระหว่าง Abe กับ Economics หมายถึงนโยบายเศรษฐกิจได้รับการผลักดันและดำเนินการในรัฐบาลที่สองของชินโสะ อะเบะ)

ซึ่งแฮชแท็ก #Abenomask นี้ ได้กลายเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ของชาวญี่ปุ่นและถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง เมื่อวานนี้

นอกจากคำกระแนะกระแหนต่างๆ ยังเกิดมีมล้อเลียนนายอาเบะจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือการตัดต่อภาพนายอาเบะสวมหน้ากากอนามัยแบบผ้าปิดตาปิดปาก 2 อัน

ภาพจากทวิตเตอร์ @Reiwa_Sokuhou

ส่วนมีมที่ได้รับการยกย่องด้านความสร้างสรรค์ เช่น มีมที่แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากของครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน พยายามใช้หน้ากากที่มีอยู่เพียง 2 ชิ้น โดยใช้ตัวละครจากอะนิเมะเรื่อง “ซาซาเอะซัง” หนึ่งในซีรีส์อะนิเมะที่ฉายทางโทรทัศน์ยาวนานที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งในครอบครัวนี้มีแมวชื่อ “เจ้าทามะ” ที่พยายามจะใช้หน้ากากอนามัยกับคนอื่นๆ ด้วย

ภาพจากทวิตเตอร์ @punxjk

อีกอันคือมีมที่ใช้ฉากหลังจากภาพยนตร์เรื่อง “Whisper of the Heart” ซึ่งเป็นภาพยนตร์อะนิเมะจากสตูดิโอจิบลิ อารมณ์เหมือนพ่อแม่ใจร้ายที่ไม่ยอมให้ลูกสาวใช้หน้ากากอนามัย จนลูกสาวที่นั่งอยู่ตรงข้ามถึงกับหน้าบูดบึ้ง

ภาพจากทวิตเตอร์ @sokuishippai

ฉากหลังจากภาพยนตร์เรื่อง “Spirited Away” ก็ถูกนำมาทำเป็นมีมด้วยเหมือนกัน โดยตัวละครพ่อแม่ ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเองอย่างดี ไม่สนใจความปลอดภัยของลูกสาวคือ “จิฮิโระ” ที่นั่งหน้าหน้าเศร้าอยู่บนหลังรถ

ภาพจากทวิตเตอร์ @Longe0829