“อู่ฮั่น” เปิดเมืองวันแรก ผู้คนเร่งเดินทางกลับสู่การทำงานกว่า 5.5 หมื่นคน

สำนักข่าวโกบอลไทมส์ของทางการจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการอู่ฮั่นระบุว่ามีผู้เดินทางโดยสารรถไฟออกจาก เมืองอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์ของจีน ในวันนี้ (8 เม.ย.) เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ทางการจีนได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่รระบาดของโรคติดเชื้อ “โควิด-19” มาเป็นเวลาถึง 76 วัน

ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่นเป็นแหล่งอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ของจีน การยกเลิกมาตรการปิดกั้นการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เนื่องจากผู้คนสามารถกลับสู่การทำงานได้อีกครั้ง

เจ้าหน้าที่การรถไฟอู่ฮั่นเปิดเผยว่า รถไฟได้เริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้งในเวลา 0.00 น. ที่ผ่านมา โดยมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในตู้ขบวนและพื้นที่ให้บริการต่าง ๆ เป็นอย่างดี

โดยผู้ที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นได้ยังคงจะต้องเป็นผู้ที่มีรหัสสุขภาพประจำตัวเป็นสีเขียว ซึ่งหมายถึงมีประวัติสุขภาพดีและไม่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัส นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังคัดกรองอุณภูมิและตรวจสอบตัวบุคคลอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ยอดการจำหน่ายตั๋วรถไฟขาออกจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) มีมากถึง 55,000 ใบ โดยราว 40% ของจำนวนดังกล่าว ผู้เดินทางมุ่งหน้าไปยังเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานหลายแสนแห่งของจีน

นอกจากนี้ ในวันนี้จะมีรถไฟถึง 276 ขบวนออกเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นสู่พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศจีน โดยเฉพาะแหล่งเศรษฐกิจสำคัญอย่าง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองเซินเจิ้นในมณฑลกวางตุ้ง และเมืองเฉิงตูในมณฑลเสฉวนอีกด้วย