“ทรัมป์” เตรียมตัดงบ WHO ชี้จัดการไวรัสล้มเหลว-ช่วยจีนปกปิดข้อมูล

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเตรียมตัดงบประมาณสนับสนุน องค์การอนามัยโลก (WHO) ระหว่างกระบวนการพิจารณาทบทวนบทบาทของ WHO ที่ทรัมป์ระบุว่า ล้มเหลวในการบริหารจัดการและรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยสิ้นเชิง ทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษ

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้วิจารณ์การทำงานของ WHO ว่า ส่งเสริม “การบิดเบือนข้อมูล” ของรัฐบาลจีน ทำให้สหรัฐไม่สามารถตั้งรับกับสถานการณ์โรคระบาดได้ จนกลายเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดในขณะนี้ ทั้งที่รัฐบาลสหรัฐให้เงินทุนสนับสนุน WHO มากถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี หรือคิดเป็น 15% ของงบประมาณรายปี ขณะที่จีนให้เงินสนับสนุน WHO ประมาณ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ว่า “หาก WHO ทำหน้าที่ของตนเอง ด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปในประเทศจีนเพื่อประเมินสถานการณ์อย่างเป็นกลาง และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส โรคระบาดก็จะสามารถควบคุมได้ ณ จุดกำเนิด และทำให้มีผู้เสียชีวิตเพียงเล็กน้อย” พร้อมทั้งระบุว่า “องค์การอนามัยโลกได้ล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่ขั้นพื้นฐานและต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น”

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงปลายปี 2019 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกือบ 2 ล้านคนทั่วโลก ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 124,000 ราย

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ออกมากล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ของทรัมป์ โดยระบุว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่จะลดทรัพยากรขององค์การอนามัยโลก แต่ขณะนี้เป็นห้วงเวลาแห่งความสามัคคีและการร่วมมือกันของประชาคมระหว่างประเทศเพื่อหยุดยั้งไวรัสและผลกระทบกระทบที่จะตามมา”