สื่อญี่ปุ่นอ้าง ‘คิม จอง อึน’ นอนเป็นผักหลังผ่าตัดหัวใจ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์ของสหรัฐฯ รายงานอ้างข้อมูลจากนิตยสารประจำสัปดาห์ ชูกัน เกนได ของญี่ปุ่นระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นเจ้าชายนิทรา หรือ สภาพผัก เนื่องจากสมองได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง จนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์า รายงานว่า ทางการจีนได้ส่งทีมแพทย์ไปยังเกาหลีเหนือ แต่ไม่สามารถยืนยันวัตถุประสงค์ได้ หลังจากมีข่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า นายคิม มีอาการเข้าขั้นวิกฤต หลังได้รับการรักษาโรคหัวใจ

นิตยสาร ชูกัน เกนได รายงานโดยอ้างผู้เชี่ยวชาญจีนว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเจ็บหน้าอกและล้มลงกับพื้น ขณะเดินทางไปยังต่างจังหวัดเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ โดยแพทย์ที่ติดตามตัวเขา ได้ปั๊มหัวใจก่อนจะนำตัว นายคิม ส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งแพทย์ต้องทำการผ่าตัดขยายหลอดเลือดด้วยการทำบอลลูนหัวใจ

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวลือไปทั่วว่า นายคิม เสียชีวิตแล้ว แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันใด ๆ ออกมา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เกาะติดประเด็นนี้มาตลอด รายงานโดยอ้างภาพถ่ายดาวเทียมของ “38 นอร์ธ” องค์กรในสหรัฐที่เฝ้าจับตาดูสถานการณ์ในเกาหลีเหนือว่า พบรถไฟขบวนพิเศษที่น่าจะเป็นของนายคิม จอดอยู่ที่เมืองวอนซาน ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเกาหลีเหนือ

รถไฟขบวนนี้จอดอยู่ที่สถานีรถไฟสำหรับผู้นำประเทศ ซึ่งเป็นสถานีที่สงวนไว้สำหรับคนในตระกูลคิมเท่านั้นในวันที่ 21 และ 23 เมษายน อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ไม่สามารถทยืนยันความถูกต้องของข้อมูลได้ว่า ผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ที่เมืองวอนซานจริงหรือไม่

ด้าน 38 นอร์ธ ระบุว่า การที่รถไฟขบวนดังกล่าวปรากฏอยู่ที่นั่น ไม่ได้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ที่ไหนหรือเป็นสิ่งบ่งชี้ใด ๆ เกี่ยวกับสุขภาพของเขา แต่ทำให้รายงานข่าวที่ว่าขณะนี้ นายคิม พำนักอยู่ที่รีสอร์ตหรูริมฝั่งทะเลมีน้ำหนักมากขึ้น

ข้อมูล มติชน