หวังว่าจะสบายดี! ทรัมป์ชี้ข่าวลือใกล้คลี่คลาย เกาหลีใต้ยัน “คิม จองอึน” ยังอยู่อาจแค่หนีโควิด

Jung Yeon-je / AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการเกาหลีใต้เน้นย้ำว่ายังไม่พบสัญญาณผิดปกติใด ๆ จากเกาหลีเหนือ แต่ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนืออาจกำลังมีอาการป่วยเล็กน้อยหรืออาจย้ายที่พักเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ว่า นายคิมที่หายหน้าไปจากสาธารณะเป็นกว่า 2 สัปดาห์ อาจกำลังอยู่ในอาการป่วยขั้นวิกฤตและอาจถึงขั้นเสียชีวิตแล้ว

นายคิม ยอนชุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีระบบข่าวกรองที่มีประสิทธิภาพและสามารถกล่าวได้อย่างมั่นใจว่ายังไม่พบสัญญาณผิดปกติใด ๆ ในเกาหลีเหนือ

ข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม จองอึนเกิดขึ้นหลังจากที่เขาไม่ปรากฎตัวในวันสำคัญของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือซึ่งเป็นปู่ของคิม จองอึน ส่งผลให้มีการคาดเดาเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพของนายคิมที่ย่ำแย่ โดยสำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลีใต้ได้รายงานว่านายคิมได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. และมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต

นายยุน ซางฮุน ประธานคณะกรรมการต่างประเทศและการรวมชาติของรัฐสภาเกาหลีใต้ระบุว่า การหายตัวจากสาธารณชนแสดงให้เห็นว่านายคิม จองอึนไม่ได้ทำงานตามปกติ “ไม่มีรายงานที่แสดงให้เห็นว่าเขาได้ตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ตามปกติตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่า เขากำลังป่วยอยู่หรือกำลังแยกตัวเอง เนื่องจากความหวาดกลัวการระบาดของโคโรน่าไวรัส” แม้ว่าทางการเกาหลีเหนือจะรายงานว่ายังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ในเกาหลีเหนือแม้แต่รายเดียว แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความสงสัยต่อความเป็นจริงของข้อมูล

ส่วน นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้หลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ระบุว่า เกาหลีใต้จะส่งเสริมความร่วมมือกับเกาหลีเหนือเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโคโรน่าไวรัส “ผมพบว่านี่เป็นหนทางที่จะสร้างความร่วมมือระหว่างชาติเกาหลีที่ปฏิบัติได้จริง วิกฤตโควิด-19 อาจหมายถึงโอกาสใหม่ในการสร้างความร่วมมือระหว่างเกาหลี และนั่นเป็นงานที่เร่งด่วนที่สุด”

แต่ นายมุน ชองอิน ที่ปรึกษาระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า นายคิม จองอึนยังคงมีชีวิตและยังสบายดี โดยเขาหลบไปพักอาศัยอยู่ในเขตวอนซาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา และยังไม่มีการตรวจพบสัญญาณผิดปกติใด ๆ

ขณะที่ โครงการ 38 นอร์ด ของสหรัฐอเมริกาที่จับตาดูความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นขบวนรถไฟพิเศษในเขตวอนซาน ตอกย้ำความเป็นไปได้ว่านายคิมพักอาศัยอยู่ที่นั่นจริง

©2020 Maxar Technologies-38 North/Handout via REUTERS.

นอกจากนี้แหล่งข่าวของรอยเตอร์สยังได้เปิดเผยว่า ทางการจีนได้มีการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลจีนยังคงไม่แสดงความคิดเห็นต่อข่าวลือดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับอาการของนายคิม จองอึน เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา กล่าวว่า “ผมมีความคิดที่ดีมาก แต่ผมยังไม่สามารถบอกพวกคุณได้ในขณะนี้ ผมหวังว่าเขาจะสบายดี” โดยประธานาธิบดีสหรัฐยังระบุด้วยว่าข่าวลือนี้จะได้รับการคลี่คลายในไม่ช้า

ก่อนหน้านี้ นายคิม จองอึนเคยหายตัวไปสาธารณชนกว่า 1 เดือนในปี 2014 ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกครั้งในโทรทัศน์สาธารณะด้วยท่าทีปกติ ไร้อาการเจ็บป่วยใด ๆ