เกาหลีเหนือเผยภาพ ‘คิม จอง อึน’ ปรากฎตัวครั้งแรกหลังมีข่าวลือว่าตาย

สำนักข่าวกลางแห่งชาติของเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ปรากฎตัวในที่สาธารณะแล้ว โดยไปตัดริบบิ้นเปิดโรงงานผลิตปุ๋ย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางการเปล่งเสียงแสดงความยินดีจนดังกึกก้องของผู้คนในโรงงาน

เคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า นายคิม ออกงานพร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือหลายคน ซึ่งรวมถึงนางคิม โย จอง น้องสาวของเขา ซึ่งหลายสื่อรายงานว่าเป็นทายาททางการเมืองของเขา

ขณะนายคิม ได้ตัดริบบิ้นเพื่อฉลองการเปิดโรงงานในจังหวัดแห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า เขารู้สึกพอใจกับระบบการผลิตของโรงงานแห่งนี้ พร้อมชื่นชมผู้ที่มีส่วนช่วยในการทำให้เกิดความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมเคมี รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตอาหารของประเทศ

รายงานข่าวของเคซีเอ็นเอ ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของนายคิม นับตั้งแต่มีการเผยแพร่ข่าววันที่ 12 เมษายนเป็นต้นมา หรือเกือบ 20 วัน ที่เขาไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะ ท่ามกลางข่าวลือผ่านสื่อต่างประเทศโดยเฉพาะในสื่อตะวันตกว่า ผู้นำเกาหลีเหนือป่วยหนัก จนถึงอาจเสียชีวิตไปแล้ว

แม้ว่าสื่อทางการเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพของนายคิมที่กำลังตัดริบบิ้นและร่วมพิธีเปิดอยู่ด้านนอกโรงงานออกมา อย่างไรก็ตาม สื่อตะวันตกยังคงตั้งข้อสังเกตว่ายังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของข่าวการปรากฏตัวดังกล่าวได้

ด้าน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถูกถามเกี่ยวกับรายงานข่าวการปรากฏตัวของผู้นำเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยเขาตอบเพียงว่า ยังไม่ต้องการที่จะให้ความเห็นใด ๆ ในขณะนี้

ข้อมูล มติชน