“จอห์สัน” หยุดขาย “แป้งเด็ก” ในสหรัฐ-แคนาดา หลังถูกฟ้องมีสารก่อมะเร็ง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพรายใหญ่ระดับโลก ประกาศยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งเด็กในสหัฐอเมริกาและแคนาดา หลังจากบริษัทต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาจำนวนมากว่า ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กของจอห์นสันมี “สารก่อมะเร็ง” ส่งผลให้บริษัทได้รับคำสั่งศาลให้จ่ายเงินชดเชยหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การยุติการขายแป้งเด็กจอห์นสันครั้งนี้คิดเป็น 0.5% ของธุรกิจของบริษัทในสหรัฐ โดยจะมีผลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ผู้ค้าปลีกจะยังคงสามารถขายแป้งเด็กในคลังสินค้าได้ต่อไปจนกว่าจะหมด

ทั้งนี้ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันถูกฟ้องร้องมากกว่า 16,000 คดีที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แป้งเด็กของบริษัท เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปนเปื้อนแร่ใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้ความต้องการแป้งเด็กของจอห์นสันในอเมริกาเหนือจะลดลงอย่างมาก เป็นผลมาจากความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงปกป้องว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความปลอดภัยต่อสุขภาพมาโดยตลอด “เรายังคงมีความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของแป้งเด็กจอห์นสันอย่างต่อเนื่อง การศึกษาวิจัยอย่างเป็นอิสระมานับ 10 ปีโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ทั่วโลกต่างสนับสนุนความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของเรา”

บริษัทยังระบุด้วยว่า การทดสอบในเดือน ต.ค. 2019 ภายใต้การควบคุมขององค์การอาหารและยาสหรัฐระบุว่า ไม่พบแร่ใยหินในแป้งเด็กของจอห์นสัน

ขณะนี้บริษัทยังอยู่ในกระบวนการอุทธรณ์คำสั่งศาลในปี 2018 ที่ระบุให้บริษัทต้องชดใช้ค่าเสียหาย 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับผู้หญิง 22 คนที่ฟ้องร้องบริษัทว่า ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กของจอห์นสันเป็นสาเหตุของมะเร็งรังไข่