‘อังกฤษ’ เตรียมเปิด ‘กิจการไม่จำเป็น’ อีกครั้ง เดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร ประกาศเตรียมอนุญาตให้ภาคธุรกิจและกิจการที่ไม่จำเป็นทั้งหมดสามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้งในวันที่ 15 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ แต่จะต้องปฏิบัติตามแนวทางใหม่ในการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวด ถือเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลอังกฤษ

ขณะที่ธุรกิจที่มีการชุมนุมผู้คนไม่แออัดอย่างตลาดกลางแจ้งและโชว์รูมรถยนต์ จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป ภายใต้แนวทางการป้องกันโรคเช่นเดียวกัน โดยนายกรัฐมนตรีจอห์นสันระบุว่า “แนวทางใหม่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมและมาตรฐานด้านสาธารณสุข โดยร้านค้าจะมีเวลาปรับตัวตามแนวทางเหล่านี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการอีกครั้ง”

“ผมต้องการให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าพวกเขาสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัย หากพวกเขาปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมในทุกสถานที่” นายจอห์นสันเน้นย้ำ


ด้านนายอโลค ชาร์มา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ พลังงานและอุตสาหกรรม ระบุว่า “การเปิดทางให้ภาคธุรกิจเหล่านี้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งจะเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเรา และจะช่วยสนับสนุนหลายล้านตำแหน่งงานทั่วสหราชอาณาจักร”