‘สิงคโปร์’ ยุบสภาเลือกตั้ง 10 ก.ค.นี้ เตรียมรัฐบาลใหม่รับมือโควิด-19 ระยะยาว

AP Photo/Marco Ugarte

สำนักข่าวเดอะสเตรตส์ไทมส์รายงานว่า นายกรัฐมนตรี “ลี เซียนลุง” ของสิงคโปร์ได้ประกาศตัดสินใจจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยมีการยุบสภาและกำหนดการลงคะแนนในวันที่ 10 กรกฎาคม 2020 ที่จะถึงนี้

โดย ประธานาธิบดีฮาลีมะฮ์ ยากบ ได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 13 ของสิงคโปร์ในวันนี้ และประกาศรายละเอียดกำหนดการการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่หรือที่เรียกว่า GE2020 โดยการเปิดให้เสนอชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน และจะมีระยะเวลาการหาเสียง 9 วัน ก่อนที่จะมีการลงคะแนนในวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม ซึ่งกำหนดให้เป็นวันหยุดพิเศษทั่วประเทศ

การแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ของนายลี เซียนลุงในวันนี้ ระบุว่า การตัดสินใจจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ เป็น “การล้างกระดาน” สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในวาระ 5 ปี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สถานการณ์เริ่มคงตัวแล้ว

หลังการเลือกตั้งครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลใหม่สามารถมุ่งเน้นไปที่วาระแห่งชาติ ทั้งเรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดในวงกว้างของโคโรน่าไวรัส รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจและการจ้างงานด้วย ซึ่งไม่มีใครคาดเดาได้ว่าสถานการณ์การโรคระบาดจะสิ้นสุดลงก่อนที่รัฐบาลปัจจุบันจะครบวาระในเดือนเมษายน 2021 หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น การจัดการเลือกตั้งในช่วงที่สถานการณ์เริ่มมีเสถียรภาพจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม กฎการรักษาระยะห่างทางสังคมจะถูกบังคับใช้อย่างเข้มงวด ในระหว่างช่วงการหาเสียงและการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยมีการจำกัดการชุมนุมไม่เกิน 5 คน ซึ่งทำให้ผู้สมัครไม่สามารถการหาเสียงในที่รวมตัวกันของผู้คนจำนวนมากได้ และยังจำกัดการเดินเท้าหาเสียงของผู้สมัครด้วย แต่ผู้สมัครจะได้รับการสนับสนุนให้หาเสียงผ่านช่องทางไซเบอร์สเปซและโซเชียลมีเดีย และยังจะได้รับช่วงเวลาหาเสียงผ่านทางโทรทัศน์ด้วย

การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 13 นับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราช ซึ่งนายลี เซียนลุงจะเป็นผู้นำพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกเป็นครั้งที่ 4 โดยมีแนวโน้มที่พรรคพีเอพีจะยังคงสามารถกวาดทุกที่นั่งในคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เช่นเดียวกันกับการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2015

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายลี เซียน ลุงได้ประกาศความตั้งใจวางมือทางการเมืองและส่งต่ออำนาจให้กับทายาททางการเมือง เมื่อเขาอายุครบ 70 ปีในปี 2022 ซึ่งจะส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นการลงสู่สนามเลือกตั้งและการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เป็นวาระสุดท้ายด้วย