นิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิดรายแรก ในรอบ 102 วัน

ภาพจากข่าวสด

นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย ในนครโอ๊กแลนด์ ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในรอบ 102 วัน 

วันที่ 12 สิงหาคม 2563 ข่าวสด รายงานอ้างข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 4 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ได้กลับมาล็อกดาวน์ นครโอ๊กแลนด์ เมืองใหญ่สุดของประเทศ อีกครั้ง เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดระยะเวลาติดต่อกัน 102 วัน ที่นิวซีแลนด์ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดภายในประเทศ

โดยผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 4 คน เป็นครอบครัวเดียวกัน และไม่ได้เดินทางในช่วงที่ผ่านมา ทำให้นิวซีแลนด์มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 1,220 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 22 คน อยู่ระหว่างกักตัว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 ราย

ด้าน นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่า นครโอ๊กแลนด์ ซึ่งมีประชากรราว 1.6 ล้านคน จะยกมาตรการป้องกันโควิด-19 เป็นระดับที่ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ ตั้งแต่วันนี้ (12 ส.ค.) เป็นต้นไป เพื่อเป็นแนวทางป้องกันล่วงหน้า

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และ นายฟิล กอฟฟ์ นายกเทศมนตรีนครโอ๊กแลนด์ ยังขอให้ชาวเมืองอยู่ในความสงบ ไม่จำเป็นต้องกักตุนอาหาร อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงค่ำวันเดียวกัน ประชาชนกลับต่อคิวตามซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อซื้อของจำเป็น ก่อนเข้าสู่ช่วงล็อกดาวน์

สำหรับมาตรการล็อกดาวน์ระดับที่ 3 ทำให้ชาวนครโอ๊กแลนด์ต้องอยู่ในบ้าน ห้ามรวมกลุ่มขนาดใหญ่ ปิดภาคธุรกิจที่ไม่สำคัญ ส่วนที่เหลือทั่วประเทศจะยกระดับการป้องกันเป็นระดับ 2 คือ กลับมาเว้นระยะทางสังคมอีกครั้ง

ด้าน ดร.แอชลีย์ บลูมฟีลด์ รัฐมนตรีสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เผยว่า ต้องล็อกดาวน์โอ๊กแลนด์อย่างน้อย 3 วัน เพื่อติดตามต้นตอการติดเชื้อครั้งล่าสุด คาดจะพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก จึงต้องการค้นหาโดยเร็วที่สุด เพื่อระบุตัวผู้ติดเชื้อและแยกตัวออกมากักโรค