‘คิม จองอึน’ กระจายอำนาจบริหาร มอบหน้าที่ “คิม โยจอง” กุมนโยบายต่างประเทศ

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานอ้างอิงคำกล่าวของ “ฮา แทคัง” สมาชิกคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 ส.ค. 2020) ระบุว่า “คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้กระจายอำนาจการบริหารกองทัพและเศรษฐกิจให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายราย รวมถึงมอบอำนาจการดูแลงานความสัมพันธระหว่างประเทศกับ “สหรัฐอเมริกา” และ “เกาหลีใต้” ให้กับ “คิม โยจอง” ซึ่งเป็นน้องสาว

โดย การกระจายอำนาจมีวัตถุประสงค์เพื่อลดระดับความเครียดและข้อผิดพลาดจากการตัดสินใจเพียงคนเดียวของผู้นำสูงสุด อย่างไรก็ตาม “ฮา แทคัง” ได้เปิดเผยหลังจากได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองว่า อำนาจเด็ดขาดยังคงอยู่ในมือของ “คิม จองอึน” อยู่ แต่ว่าระดับความเข้มข้นก็ลดลงมาส่วนหนึ่งหากเทียบกับเมื่อก่อนหน้านี้

คิม โยจอง
Jung Yeon-je / AFP

นอกจากนี้ “ฮา แทคัง” ยังชี้อีกว่า อำนาจหน้าที่การกำหนดแนวทางดำเนินสัมพันธ์กับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ได้ทำให้ “คิม โยจอง” กลายเป็น “ผู้นำประเทศหมายเลข 2 โดยพฤตินัย” แม้ว่าเธอจะยังไม่ถูกแต่งตั้งทายาทที่จะสืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดก็ตาม

ทั้งนี้ “คิม โยจอง” เป็นญาติสนิทเพียงคนเดียวของผู้นำสูงสุดที่ได้มีส่วนร่วมทางการเมือง และในระยะหลัง ๆ เธอยังเป็นบุคคลที่คอยขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศของเกาหลีเหนือ เช่น ผลักดันมาตรการกดดันต่าง ๆ ต่อเกาหลีใต้ รวมถึงกระบวนการเจรจากับสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุนี้ สื่อหลายสำนักจึงคาดการณ์ว่า เธอจะเป็นผู้รับไม้ต่อการนำประเทศจากพี่ชาย