“ไบท์แดนซ์” ปัดข้อเสนอขาย TikTok ในสหรัฐ ซุ่มเจรจาร่วมทุน “ออราเคิล”

ติ๊กต๊อก
(FILES) Photo by Olivier DOULIERY / AFP

ไบท์แดนซ์ปฏิเสธขายติ๊กต๊อกในสหรัฐฯให้ไมโครซอฟท์ แต่กำลังซุ่มเจรจา”ออราเคิล” เป็นพันธมิตรร่วมทุนแทน หวังว่าจะสามารถให้บริการกับผู้ใช้กว่า 100 ล้านคนในสหรัฐฯ ต่อได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท ไบท์แดนซ์ เจ้าของแอพพลิเคชั่น”ติ๊กต๊อก”(TikTok) ประกาศไม่ขายแอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อก (TikTok)ในสหรัฐให้กับไมโครซอฟท์ และได้หันมาเจรจาความร่วมมือเพื่อเป็น “พันธมิตรด้านเทคโนโลยี”กับบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอีกราย โดยจะเป็นการร่วมบริหารจัดการเทคโนโลยีและข้อมูลของผู้ใช้ติ๊กต๊อกในสหรัฐฯ หลังทรัมป์ขู่จะปิดตัวแอพพลิเคชั่นในสหรัฐจากข้อสันนิษฐานของรัฐบาลว่า ข้อมูลของผู้ใช้ติ๊กต๊อกอาจถูกส่งต่อไปที่รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีน

รายงานข่าวระบุว่า ไบท์แดนซ์ได้มีการพูดคุยกับหลาย ๆ บริษัทเพื่อเจรจาขายธุรกิจในสหรัฐฯ หลังทรัมป์ขู่ปิดตัวแอพพลิเคชั่น แต่ข้อตกลงการขายติ๊กต๊อกถูกยกเลิกหลังจีนออกกฏหมายควบคุมการส่งออกใหม่ซึ่งมีผลต่อการส่งต่ออัลกอริทึ่มของติ๊กต๊อกให้กับผู้ซื้อต่างชาติ ทำให้การร่วมมือกับบริษัทต่างชาติกลายเป็นทางเลือกที่เหลือ โดยมีผู้สนใจหลักคือ บริษัทออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และบริษัทในเครือไมโครซอฟท์

รอยเตอร์สระบุว่านาย แลร์รี่ เอลิสสัน ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทออราเคิล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่ให้การสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ และเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดการข้อมูล โดยหากข้อตกลงเป็นผลสำเร็จ ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น จะทำข้อตกลงในการเป็นผู้ถือหุ้นของติ๊กต๊อกในสหรัฐฯ ขณะที่บริษัทจัดการลงทุนซึ่งเป็นผู้สนับสนนุนหลักของไบท์แดนซ์อย่าง “เจเนอรัล แอทแลนติก” (General Atlantic) และ “ซีคัวญ่า” (Sequoia) เป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยด้วย

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะเห็นชอบกับข้อตกลงนี้หรือไม่ โดยการเจรจาข้อตกลงของทั้งสองบริษัท อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐอเมริกา(CFIUS) ซึ่งต้องติดตามว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกำหนดเส้นตายให้ไบท์แดนซ์ขายธุรกิจติ๊กต๊อกในสหรัฐภายในวันที่15กันยายนนี้จะตัดสินใจอย่างไร