โควิดทุบแผนปั้น “ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” มาเลเซียสะดุด รพ.ดิ้นปรับตัว

โรงพยาบาลในมาเลเซีย
(Photo by TENGKU BAHAR / AFP)

แผนปั้น “ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” ของมาเลเซียสะดุด หลังไวรัสโควิด-19 ยังระบาดไม่หยุด คาดกว่าจะเปิดพรมแดนได้ราวกลางปี 2021 โรงพยาบาลดิ้นปรับตัว หันโฟกัสการให้บริการในหมวดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และการมีบุตร

วันที่ 19 กันยายน 2563 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ส่งผลกระทบกับแผนการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของมาเลเซียอย่างรุนแรง สภาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของมาเลเซีย (The Malaysian Healthcare Travel Council) คาดการณ์ว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของมาเลเซียปีนี้ จะทำรายได้เพียง 500 ล้านริงกิต ลดลงจากปี 2019 ที่มีรายได้ 1.7 พันล้านริงกิต และห่างจากเป้าหมาย 2 พันล้านริงกิตที่ตั้งไว้เมื่อต้นปี 2020

ขณะที่คาดว่าปีหน้ามาเลเซียจะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 800 ล้านริงกิต

เชอรีน อัสลี (Sherene Azli) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสภาการเดินทางเพื่อสุขภาพมาเลเซีย กล่าวว่า พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่กลับคืนสู่สภาวะปกติได้เร็ว ๆ นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เราคิดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้น และจะสามารถเปิดพรมแดนได้เร็วกว่านี้ แต่ตอนนี้เชื่อว่าจะยังไม่สามารถผ่อนปรนเรื่องเปิดพรมแดนได้จนกระทั่งกลางปี 2021 หรือไปจนถึงปลายปี 2021

ทั้งนี้นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มาเลเซียเริ่มอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจาก 6 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย สามารถเดินทางเข้ามาพำนักในประเทศมาเลเซีย แต่ขณะเดียวกันรัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศห้ามพลเมืองของหลายสิบประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 150,000 รายเข้าประเทศ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคที่อาจติดต่อมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

เชอรีน กล่าวว่า มาเลเซียวางแผนจะรับนักท่องเที่ยวเพื่อการแพทย์ไม่เกิน 300,000 คนในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้วที่เป็นจำนวน 1.2 ล้านคน อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลในมาเลเซียพยายามปรับตัวด้วยการหันมาให้คำปรึกษาออนไลน์ โดยโฟกัสไปที่การให้บริการในหมวดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และการมีบุตร


“เราเชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้มาเลเซียเป็นประเทศที่สามารถส่งมอบการดูแลสุขภาพระดับโลกได้” เชอรีนกล่าวทิ้งท้าย